Infographic

สร้างและออกแบบสื่อ Infographic ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

E-Book

รวบรวมหนังสือ/เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้อ่านสามารถอ่านผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

Science and Technology Article

รวบรวมบทความ/สื่อตีพิมพ์ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

Mobile Application

Mobile Application ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง

8 สิ่งที่คนมีความสุขทำ นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์แล้ว

รายละเอียด: 

1. ออกกำลังกาย : นับเป็นการสร้างสุขอย่างง่ายอันดับแรก เพราะการออกกำลังกายนั้นจะทำให้ร่างกายได้หลั่งโฮโมน เอนดอร์ฟินส์ ซึ่งเป็นสารสร้างสุข นอกจากนี้ยังช่วยลดความรู้สึกซึมเศร้าได้อีกด้วย
2. เลือกอาหารการกินที่ดีช่วยสร้างสุขให้ชีวิต : นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าหากเลี่ยงน้ำตาลต่อวันให้ได้มากที่สุดมีความเป็นไปได้ที่จะช่วยลดความปรวนแปรทางอารมณ์ และยิ่งเลือกอาหารที่ดีเข้าสู่ร่างกาย ก็จะมีผลที่ดีต่อสภาพภายใน อันส่งผลต่อจิตใจและอารมณ์ของคุณเป็นอย่างยิ่ง
3. ทำตารางเวลาในชีวิตประจำวัน : วิธีนี้นักวิทยาศาสตร์หาเหตุผลสนับสนุนว่าจะทำให้เกิดความสุขแก่ผู้ที่สามารถบริหารจัดการเวลาในชีวิตของตนเองได้ และ นับเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมขั้นพื้นฐาน เพื่อลดอารมณ์ที่ทำให้รู้สึกซึมเศร้า
4. สังสรรค์กับเพื่อนฝูง : นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่า การได้ออกไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง จะช่วยสร้างความมั่นใจและรักษาสุขภาพใจได้ดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะเป็นการสร้างพลังในการดำเนินชีวิตของคุณเอง
5. มีสติกับตนเองและเอาเรื่องรกสมองออกไปจากหัวเสียบ้าง : มีหลายคนที่มักจะมีเรื่องราวถกเถียงอยู่ในหัวตัวเอง บางทีก็เก็บมาเป็นกังวล หรือ คิดเองเออเอง จนกลายเป็นทุกข์ วิธีแก้ปัญหาคือหยุดคิดซะ ถ้าทำไม่ได้ ให้ใช้วิธีการเขียนบันทึกประจำวัน หรือ หาคนที่ไว้ใจได้คุยเรื่องราวในใจของคุณให้เขาฟัง
6. การบำบัดโดยการปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม : เป็นอีกหนึ่งหนทางในการสร้างสุขให้กับตนเอง เพราะแนวคิดการบำบัดนี้ ถูกออกแบบมาเพื่อรักษาโรคซึมเศร้า และ ความผิดปกติทางจิตประเภทอื่นด้วยโดยมีแนวทางให้คนที่ชอบคิดลบกับตนเอง เปลี่ยนมาคิดบวก และ ทำให้มีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น
7. นั่งสมาธิ : นับเป็นแนวทางสร้างสุขที่นักวิทยาศาตร์เองยอมรับว่า มีผลต่อวิธีคิดของคนเป็นอย่างยิ่ง และมีรายงานจากสถาบันจอห์น ฮอพกิ้นส์ ที่ระบุว่า การนั่งสมาธิ ช่วยลดความรู้สึกซึมเศร้าได้เป็นอย่างดี
8. ทำตัวเองให้ง่ายขึ้น : วิธีสร้างสุขแบบสุดท้ายคือการตามใจตัวเองบ้าง ลองเลือกทำกิจกรรมที่ไม่ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า หรือกำหนดพื้นที่ง่ายๆสำหรับตัวคุณเอง จะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดน้อยลง และมีใจที่สบายขึ้น

วันที่: 
Tue 26 December 2017
แหล่งที่มา: 
https://www.sanook.com/men/20921/
Hits 190 ครั้ง
QR Code for http://www.stkc.go.th/content/8-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%97%E0%B8%B3-%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7