ก.วิทย์ฯ เปิดงานถนนสายวิทย์ฯ รับวันเด็กแห่งชาติ “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” 10 – 12 ม.ค. นี้

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 10 January 2019

วันที่ 7 มกราคม 2562 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2562 สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” สร้างความตระหนักด้าน วทน. ให้กับเยาวชนในช่วงวันเด็กแห่งชาติ ชวนเยาวชนสัมผัสกับกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากถึง 30 สถานี กว่า 100 กิจกรรม หวังให้เด็กไทยได้เรียนรู้อย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ พัฒนาความคิด ระหว่างวันที่ 10-12 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น. ณ กระทรวงวิทยาศษสตร์และเทคโนโลยี โดยมี นางสุวรรณี คำมั่น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เป็นผู้กล่าวรายงาน

นางสุวรรณี คำมั่น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีอย่างสนุกสนาน ผ่านการคิด ทดลอง ลงมือปฏิบัติจริง โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร บนถนนโยธี และถนนพระรามที่ 6 แห่งนี้ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญต่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ให้มีประสบการณ์ ความรู้ และมีความเพลิดเพลินกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้ได้ร่วมสนุก คิดค้น ทดลอง จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจแห่งการเรียนรู้ และเปลี่ยนมุมมองความคิด จนตระหนักว่า “วิทยาศาสตร์” ไม่ใช่เรื่องยาก หรือเรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป ตลอดจนได้นำกิจกรรมสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบ STEM Education ที่ทันสมัยมาให้เยาวชนได้เล็งเห็นว่า วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นศาสตร์ที่ใกล้ชิดกับชีวิตประจำวัน ชวนให้เกิดการตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบโดยบูรณาการร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรม และนำไปประยุกต์ใช้ พร้อมช่วยเหลือสังคมสอดคล้องกับคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ไว้ว่า “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ ”

โดยปีนี้มีการสร้างสรรค์นิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ได้รับความร่วมมือจากคณะผู้จัดงานทั้ง 17 หน่วยงาน ในสังกัด 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้ง ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมดีๆ เพื่อเยาวชน ภายใต้แนวคิดหลัก “สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปีการค้นพบตารางธาตุของดมีตรี เมนเดเลเยฟ ซึ่งองค์การ UNESCO ได้กำหนดไว้ให้เป็นปีสากลในปี 2562 อีกทั้งเพื่อสร้างความตระหนักในความสำคัญของธาตุเคมีที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นส่วนช่วยในการเสนอทางออกของปัญหาระดับโลก ด้านพลังงาน การศึกษา เกษตรกรรมและสุขภาพ ตลอดจนเปิดสถานีกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กไทยได้เรียนรู้ สัมผัสอย่างใกล้ชิด พัฒนาความคิดผ่านประสบการณ์จริงมากถึง 30 สถานีกว่า 100 กิจกรรม อาทิ นิทรรศการ มา-หา-ธาตุ ที่ตื่นตาตื่นใจ เนื่องในปีแห่งตารางธาตุสากล จะได้เรียนรู้พื้นฐานของตารางธาตุ และสนุกกับกิจกรรม Hands on สร้างสรรค์ กิจกรรมการทำนาฬิกาดวงจันทร์/กิจกรรมส่องพื้นผิวดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ให้ผู้เข้าร่วมงานประดิษฐ์นาฬิกาดวงจันทร์ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ วิธีดูเวลาจากการสังเกตเฟสของดวงจันทร์ เป็นต้น ทำความรู้จักกับนาฬิกาอะตอมซีเซียม (Cesium Clock) ที่ห้องปฏิบัติการเวลาและความถี่ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ใช้ในการสร้างและรักษาหน่วยวินาที ซึ่งเป็นหน่วยของเวลา เด็กจิ๋ว รักน้ำ รักษ์โลก ลดโลกร้อน กิจกรรมลดโลกร้อนด้วยการเพ้นท์สีบนถุงผ้าดิบเพื่อนำไปใช้แทนถุงพลาสติกและเพ้นท์สีบนกระดาษแข็งเพื่อทำเป็นพัด "เฮลโล เอช ทู โอ" ที่ชวนให้น้องๆ ได้เรียนรู้ "วัฏจักรของน้ำ" จากวัสดุแบบง่ายๆ สร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ให้แก่เด็กและเยาวชน พร้อมสถานีกิจกรรมสร้างสีสันและความเพลิดเพลินอีกมากมายภายในงาน พร้อมขบวนมาสคอต และของรางวัลเต็มอิ่มจุใจตลอด 3 วัน

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากงานถนนสายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด“สนุกวิทย์ พิชิตตารางธาตุ” แล้ว ยังมีกิจกรรมเด็กรักษ์โลก เพื่อส่งเสริมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน เพียงนำถุงผ้าและแก้วมาในงานก็ได้รับของรางวัลสุดพิเศษกันไปเลย พร้อมได้เตรียม Passport เป็นหนังสือเดินทางบนถนนสายวิทยาศาสตรที่ท้าทายความสามารถของน้องๆ ในการเดินทางและเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ให้ครบทุกสถานี เพื่อรับรางวัลต่างๆ ที่ซุ้มรับรางวัลของ อพวช. ซึ่งจัดเตรียมไว้อย่างมากมาย ขอเชิญชวนน้องๆ เยาวชนและโรงเรียนที่สนใจสามารถมาเที่ยวชมงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2562 ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 10 – วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 เวลา 09.00 – 17.00 น. ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งนี้ สามารถเดินทางได้ทั้งรถประจำทาง และรถไฟฟ้าบีทีเอส พิเศษสำหรับวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้จัดเตรียมรถตู้ไว้คอยบริการ รับ-ส่งฟรี ณ สถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น.เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มาเที่ยวชมงานอีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้ร่วมจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ขึ้น อีกหลายแห่งประกอบด้วย วันเสาร์ที่ 12 มกราคม ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.00 -15.00 น. และอพวช. คลองห้า ปทุมธานี เวลา 09.00 -17.00 น., จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 อาคารจัตุรัสจามจุรี สามย่านเวลา 10.00 – 18.00 น. รวมถึงกิจกรรมวันเด็กที่จัดโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดฉะเชิงเทรา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จังหวัดสงขลา และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เปิดให้ชมสเปซอินสไปเรี่ยมฟรี ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมด้านอวกาศ อ.ศรีราชา ตั้งแต่วันที่ 11-13 มกราคม 2562 นี้อีกด้วย

ข้อมูลโดย : กองประชาสัมพันธ์ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/34-news-gov/7821-10-12