ดร.สุวิทย์ ผลักดัน มศว. เป็นต้นแบบผลิตครู

ข่าวประจำวันที่: 
Mon 16 September 2019

12 กันยายน 2562 : ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และคณะผู้บริหารสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เยี่ยมชม พร้อมมอบนโยบายและบรรยายพิเศษ เรื่อง “บทบาทของมหาวิทยาลัยต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ” ในโครงการ “มศว พบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม” ณ หอดนตรีและการแสดงอโศกมนตรี ชั้น 4 อาคารนวัตกรรม : ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวในการตรวจเยี่ยมมหาวิทยาลัยศรีนครินทรรวิโรฒ ประสานมิตร ตอนหนึ่งว่า พัฒนาการกว่า 70 ปีที่หยั่งรากลึกของมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรรวิโรฒ ในเรื่องสังคมศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์และการสร้างครูนั้น เอื้อต่อสังคมอย่างน่าสนใจ แม้ต่อมาจะกระจายภารกิจไปสู่สาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ แต่ มศว. ก็บูรณาการสร้างงานสร้างคนในเรื่องที่เป็นนวัตกรรม ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่สร้างคนโดยมีความสมดุล (balance) ระหว่างงานด้านสังคมศาสตร์กับงานด้านวิทยาศาสตร์ (Art and Science) ได้ดี สามารถใช้เรื่อง High-tech กับ High-touch ผ่านงาน Design Printing จิวเวอรี่ ได้อย่างลงตัวและมีนวัตกรรมที่เป็น Creative Economy ด้วย ที่สำคัญรู้เป้าหมายจุดมุ่งหมายของตนเองและชัดเจนว่าตอบโจทย์อะไร ถือว่าเป็นต้นแบบในการคิดค้นหาตัวตนของมหาวิทยาลัยไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวต่อไปว่า จากยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นโจยท์ของกระทรวง อว.ซึ่งต้องสร้างคน สร้างองค์ความรู้ และสร้างนวัตกรรม อว. ต้องสร้าง Brian Power และสร้างครูให้กับเด็กซึ่งเมื่อ มศว.เป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ในเรื่องการสร้างครูและสร้างครูของครูอยู่แล้ว จะขอให้ทำการศึกษาวิจัยเรื่องการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และการวิจัยเชิงระบบในเรื่องของการสร้างครูในศตวรรษที่ 21 ผ่านองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่สั่งสมมา ซึ่งกระทรวงจะใช้เป็นตัวกำหนดนโยบายการศึกษาของชาติและกระบวนการเรียนรู้ในอนาคต ซึ่งไม่ว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงไปสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินอยู่ต่อไปอย่างสมเหตุสมผลโดยมีฐานจากการทำวิจัย และการใช้นวัตกรรมทางการศึกษาเป็นตัวขับเคลื่อน

“มศว. มีความเหมาะสมที่จะเป็นต้นแบบของเรื่องนี้ ผมจะขยายผลความร่วมมือนี้ไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเรื่องของการสร้างคน การวิจัย การพัฒนาและนวัตกรรมการเรียนรู้ เพราะภารกิจหลัก 1 ใน 4 ประการของมหาวิทยาลัยราชภัฏตามพระบรมราโชบายก็คือการสร้างครูและพัฒนาครูของครู ซึ่งถ้ามีการตอบโจทย์ในสตวรรษที่ 21 ได้อย่างสมบูรณ์ ผมเชื่อว่าประเทศจะเปลี่ยนเปลี่ยนเพราะราชภัฏคือแหล่งที่จะตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ของประเทศและเป็นโจทย์ที่ผมคิดว่าจะเกิดพลังขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้เป็นอย่างดี” รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวในตอนท้าย