ปส. - WINS ปั้นหลักสูตรเพิ่มสมรรถนะด้านความมั่นคงปลอดภัยนิวเคลียร์

ข่าวประจำวันที่: 
Mon 22 April 2019

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สถาบันโลก เพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ (World Institute for Nuclear Security : WINS) สนับสนุนโดยรัฐบาลแคนาดา หารือจัดทำหลักสูตรสำหรับบุคลากรทางนิวเคลียร์ของไทย หวังเสริมสมรรถนะด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสี พร้อมผลักดันความร่วมมือไทย - แคนาดาในอนาคต

วันนี้ (18 เมษายน 2562) เวลา 9.00 น. นางสุชิน อุดมสมพร ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมหารือ เรื่อง การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ในไทย (Scoping Visit) ณ ห้องประชุม 103 ปส. ประกอบด้วยคณะผู้แทนจากรัฐบาลแคนาดา เจ้าหน้าที่ WINS บุคลากรจากภาควิชาวิศวกรรมนิวเคลียร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทน.) จำนวนกว่า 25 คน โดยจะร่วมหารือกำหนดหลักสูตรฝึกอบรมให้สอดคล้องตรงกับความต้องการของประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับความร่วมมือหรือความช่วยเหลืออื่น ๆ ที่ไทยได้รับ นอกจากนี้ ยังจะได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ รวมทั้งเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ของ ปส. สทน. และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพิ่มเติมอีกด้วย

นางสุชิน กล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้ถือว่าเป็นการต่อยอดความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและแคนาดาด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ที่มีมาอย่างยาวนาน รวมทั้งเป็นการปูทางสู่ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องของทั้ง 2 ประเทศในอนาคต ปส. ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างสูงสุดที่จะได้เร่งพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ได้เต็มศักยภาพ นำมาซึ่งประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานที่เป็นรูปธรรม เพื่อความปลอดภัยต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มความร่วมมือและประสานงานระหว่างประเทศ โทร 0 2596 7600 ต่อ 2123

ข่าวโดย : กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/380-activity-news/8079-world-institute-for-nuclear-security-wins