วว. เปิดตัวผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร แบรนด์ Flora Tale กล้าท้าแดดรับสงกรานต์ พร้อมเปิดบริการจุดพักรถ 24 ชั่วโมง @ วว.ลำตะคอง

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 4 April 2019

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ประสบความสำเร็จพัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอาง เครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์ FLORA TALE ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย พร้อมเปิดสถานีวิจัยลำตะคอง บริการจุดพักรถ 24 ชั่วโมง จุดเช็คอินถ่ายภาพทุ่งปอเทือง ร่วมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์
เวลา 10.30 น. (3 เมษายน 2562) ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี/กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดงานแถลงข่าวประสบความสำเร็จพัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอาง/ เครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ Flora Tale ระบุใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย...พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษ กล้าท้าแดด รับสงกรานต์ เชิญชวนเลือกช้อปผลิตภัณฑ์ฯ ได้ในงาน “Flora Tale @ วว.ลำตะคอง” ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2562 ณ สถานีวิจัยลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ วว. ร่วมแถลงข่าว

นายเพิ่มสุข กล่าวว่า กระทรวงวิทย์ฯ ยุคใหม่จะใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น อยากให้ประชาชนได้เข้ามาเรียนรู้ ทำความคุ้นเคยกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพราะวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สำคัญและใกล้ตัว กระทรวงวิทย์ฯ มีผลงานวิจัยมากมายที่นำไปสนับสนุนภาครัฐ ภาคเอกชน สังคม รวมทั้งทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สำหรับการเปิดสถานีวิจัยลำตะคอง บริการจุดพักรถ 24 ชั่วโมง อยากจะเชิญชวนให้ประชาชนที่เดินทางในช่วงสงกรานต์ ที่ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพที่มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปใช้บริการ แวะพัก และเข้าไปศึกษาเรียนรู้ที่สถานีวิจัยลำตะคองกัน

ดร.ชุติมา ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า วว. โดยศูนย์ความเชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรและโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เวชสำอาง/เครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์ Flora Tale ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง 3 ผลิตภัณฑ์ และเครื่องดื่ม 1 ชนิด วัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นสมุนไพรไทยที่หาได้ในประเทศ โดยใช้องค์ความรู้ด้าน วทน. สร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ และยังคงสรรพคุณของสมุนไพรอย่างครบถ้วน สำหรับผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Flora Tale มีดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดและบำรุงผิวหน้าผสมสารสกัดใบบัวบก/ สูตรปกป้องมลภาวะ (Anti-pollution) เหมาะทุกสภาพผิว ช่วยให้ผิวกระจ่างใสและเยาว์วัย ด้วยการผสมสารสกัดใบบัวบก (Centella Asiatica Leaf Extract) ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและเอนไซม์คอลาจิเนส ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและเซลล์ไฟโบบลาส เนื้อเหมือนซีรั่ม บางเบา เกลี่ยง่ายไม่ติดขน ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่เป็นคราบ ปกป้องผิวจากรังสี UVA UVB ด้วยค่า SPF 50+ และ PA++++ สารกันแดดที่ใช้ผ่านการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีเอ็นแคปซูเลชัน เพื่อลดการแพ้และการระคายเคือง ผลิตภัณฑ์ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

2. ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวเพื่อผิวนวลนุ่ม เปล่งปลั่ง กระจ่างใส ที่มีส่วนผสมของสารสกัดเห็ดโคนน้อย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ก่อให้เกิดจุดด่างดำ (Tyrosinase) ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ซึ่งสารสกัดเห็ดโคนน้อยได้พัฒนาโดยใช้นวัตกรรมการกักเก็บในอนุภาคลิโพโซมที่ช่วยเพิ่มความคงตัวและซึมซาบสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก ทำให้ผิวหน้านวลนุ่ม ชุ่มชื่น เปล่งปลั่ง กระจ่างใส ริ้วรอยแลดูจางลงอย่างเป็นธรรมชาติเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

3. ผลิตภัณฑ์เจลสูตรลูกประคบ ผลิตภัณฑ์เจลสมุนไพร บรรเทาอาการปวดเมื่อย พัฒนาจากสมุนไพรที่ใช้ในการทำลูกประคบโดยสกัดสารสำคัญจากสมุนไพรหลายชนิดได้แก่ ไพล ขมิ้น มะกรูด ตะไคร้ เป็นต้น นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเจล เพื่อความสะดวกต่อการนำไปใช้โดยยังคงประสิทธิภาพในการรักษา สามารถใช้บรรเทาอาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้ออักเสบ แทนการใช้ลูกประคบสด ผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย

4. เครื่องดื่มน้ำมะนาวพร้อมดื่ม UHT ผ่านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยของโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร วว. ผลิตจากน้ำมะนาวสด ปราศจากวัตถุกันเสียปราศจากสารแต่งสีและกลิ่น อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพน้ำมะนาว ได้แก่ กรดซิตทริค (Citric acid) กรดมาลิค (Malic acid) และแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี และอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวิตามินซีอีกด้วย ให้พลังงาน 110 แคลอรีต่อกล่อง

สำหรับผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “Flora Tale” ทั้ง 4 ชนิดนี้ ทาง วว. ได้จัดโปรโมชั่น “กล้าท้าแดด รับสงกรานต์” จำหน่ายในราคาพิเศษ ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ในงาน “Flora Tale @ วว. ลำตะคอง” ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน 2562 ณ สถานีวิจัยลำตะคอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่ง วว. ร่วมกับ จังหวัดนครราชสีมาจัดให้บริการประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดจุดแวะพักรถตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ กิจกรรม Fit and go บริการนวด บริการตรวจวัดสายตา พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการออกกำลังกาย บริการสุขาเพื่อประชาชน บริการจำหน่ายร้านอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าโอทอป รวมกว่า 30 ร้านค้า รวมถึงจุดเช็คอินถ่ายภาพทุ่งปอเทืองสำหรับนักท่องเที่ยว

สถานีวิจัยลำตะคอง เป็นสถานีวิจัยในส่วนภูมิภาคของ วว. ตั้งอยู่ใน ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นับเป็นแหล่งต้นน้ำงานวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี งานวิจัย เทคโนโลยีนวัตกรรมสู่เกษตรกรในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สร้างเศรษฐกิจไทยมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อีกทั้งปัจจุบันยังเป็นที่ตั้งของอาคารเฉลิมพระเกียรติเรือนกระจกหลังที่ 1 และ หลังที่ 2 ที่รวบรวมพรรณไม้นานาชนิดและจำลองสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตพรรณไม้ ตลอดจนเป็นที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์แมลงเขตร้อน จึงถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านเกษตรและพฤกษศาสตร์แห่งใหม่ของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

เขียนข่าว : นางสาวพรนภา สวัสดี

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/34-news-gov/8067-flora-tale-24