สทน. มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ มอบรางวัลประกวดหนังสั้น “TINT SHORT FILM PROJECT” ในหัวข้อ “Nuclear for Better Life” เงินรางวัลรวมกว่า 310,000 บาท

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 24 January 2019

วันนี้ (22 มกราคม 2562) ณ เอสพลานาด ซีนีเพลกซ์ รัชดาภิเษก โรงภาพยนตร์ 10 สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดพิธีมอบรางวัล โครงการประกวดหนังสั้น TINT SHORT FILM PROJECT ภายใต้หัวข้อ “Nuclear for Better Life” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ เงินรางวัลรวมกว่า 310,000 บาท โดยมี นายปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล

นายปฐม กล่าวว่า การสื่อสารในรูปแบบของหนังสั้น ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการสื่อสาร ที่ทำให้ประชาชนได้เรียนรู้และเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ว่าในความเป็นจริงแล้วสามารถนำไปใช้ในส่วนใดได้บ้างที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตและสังคม และขอแสดงความยินดีกับทีมที่ได้รับรางวัลด้วย

ด้าน ดร.หาญณรงค์ ฉ่ำทรัพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. เผยว่า โครงการประกวดหนังสั้น TINT SHORT FILM PROJECT ภายใต้หัวข้อ “Nuclear for Better Life” มีเป้าหมายเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญและสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงประโยชน์และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ รวมถึงการสร้างความเชื่อถือและความมั่นใจของประชาชนต่อพันธกิจของสถาบันฯ อันจะนำไปสู่การพัฒนาการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในประเทศอย่างยั่งยืน

โครงการประกวดหนังสั้นฯ ดังกล่าว เปิดรับสมัคร 2 ประเภท ได้แก่ รุ่นเล็ก (ระดับมัธยมศึกษา) อายุไม่เกิน 18 ปี ซึ่งกำลังศึกษาไม่เกินระดับชั้นมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า สมัครได้ทั้งเดี่ยวและทีมๆ ละ 4 คน รางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัลสูงสุด 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร/ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร/ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร/ และรางวัลชมเชย เงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร มี 3 รางวัล และรุ่นใหญ่ (ระดับอุดมศึกษาขึ้นไป) อายุ 19 ปีขึ้นไป ซึ่งกำลังศึกษาในระดับชั้นอุดมศึกษาหรือเทียบเท่าขึ้นไป สมัครได้ทั้งเดี่ยวและทีมๆ ละไม่เกิน 3 คน รางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัลสูงสุด 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตร/ และรางวัลชมเชย เงินรางวัล 20,000 บาท รางวัลชนะเลิศได้รับเงินรางวัลสูงสุด 50,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรมี 5 รางวัล โดยโครงการประกวดหนังสั้นฯ ได้ผ่านการพิจารณาตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน), คุณบัณฑิต ทองดี และ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล

ทั้งนี้ มีทีมผู้ที่เข้าร่วมประกวด กว่า 300 ทีม หลังจากที่ได้คัดเลือกผลงาน Plot หนังสั้นได้มีผู้ผ่านเข้ารอบทั้ง 2 รุ่น รุ่นละ 6 ทีม รวมทั้งสิ้น 12 ทีม ซึ่งผู้ที่ชนะเลิศโครงการประกวดหนังสั้นฯ จะได้โชว์ผลงานในงานพิธีประกาศผลและมอบรองวัล คาดว่าประชาชนจะหันมาให้ความสนใจการศึกษาและพัฒนาการนำพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และยังเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ รวมถึงสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) แก่ประชาชน และผู้ที่สนใจข้อมูลด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.tint.or.th/

เขียนข่าว : นางสาวพรนภา สวัสดี

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/34-news-gov/7853-tint-short-film-project-nuclear-for-better-life-310-000