สป.อว. (ด้านการอุดมศึกษา) สมาคมสหกิจศึกษาไทย และเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษา ร่วมจัดงาน “หนึ่งทศวรรษ วันสหกิจศึกษาไทย สู่อนาคตที่ยั่งยืน”

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 28 May 2019

ดร. อรสา ภาววิมล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเดิม) เป็นหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่ผลักดันและดำเนินการจัดการศึกษาในรูปแบบสหกิจศึกษา (Cooperative Education) ซึ่งเป็นหลักสูตรการศึกษาที่จัดให้นักศึกษา เรียนในสถานศึกษาควบคู่กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมสู่โลกแห่งการทำงานจริง และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต โดยมีเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษา 9 เครือข่าย เป็นกลไกขับเคลื่อนและสนับสนุนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มีสถาบันอุดมศึกษาจัดสหกิจศึกษาประมาณ 126 แห่ง สามารถผลิตบัณฑิตสู่โลกของการทำงานจริงได้มากกว่า 40,000 คน มีสถานประกอบการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรจัดสหกิจศึกษากว่า 20,000 แห่ง ทำให้บัณฑิตได้รับประสบการณ์จากการทำงาน สามารถมองเห็นแนวทางการประกอบอาชีพในอนาคต และมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของสถานประกอบการและตลาดแรงงาน

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สมาคมสหกิจศึกษาไทย และเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึก ษา 9 เครือข่าย ได้เล็งเห็นความสำคัญของสหกิจศึกษา จึงได้ร่วมกันกำหนดให้วันที่ ๖ มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสหกิจศึกษาไทย และจัดงานดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา ในปีนี้มีการจัดงานวันสหกิจศึกษาไทยขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ภายใต้คำขวัญ “หนึ่งทศวรรษ วันสหกิจศึกษาไทย สู่อนาคตที่ยั่งยืน” เพื่อเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานด้านสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งยกย่อง เชิดชู สถาบันอุดมศึกษา สถานประกอบการ บุคลากร นักศึกษา ที่มีผลการดำเนินงานและสร้างคุณประโยชน์ในการพัฒนาการดำเนินงานสหกิจศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร ศรีสอ้าน นายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มเป้าหมายของการจัดงานในครั้งนี้ มีทั้งส่วนของสถานศึกษา เช่น ผู้บริหารสถาบัน อุดมศึกษา อาจารย์นิเทศสหกิจศึกษา บุคลากรที่ทำงานด้านสหกิจศึกษา นักศึกษา และส่วนของสถานประกอบการ เช่น ผู้บริหารของสถานประกอบการ พนักงานที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่ บุคลากร รวมทั้งเครือข่ายวิชาชีพ สมาคมวิชาชีพ องค์กร และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง “ผู้จัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้าร่วมงานวันสหกิจศึกษาไทย ครั้งที่ 10 ทุกคน ทุกภาคส่วน จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ได้เห็นความสำคัญ และประโยชน์ของการจัดการศึกษาแบบสหกิจศึกษา ก่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาการดำเนินงานของสหกิจศึกษาของประเทศในภาพรวมให้สามารถผลิตบัณฑิตที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งศักยภาพ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการหรือตลาดงาน และสามารถยืนหยัดอยู่ในประชาคมโลกได้อยากภาคภูมิ” นายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย กล่าวในตอนท้าย

การจัดงานดังกล่าวมีขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562 โดยวันที่ 6 มิถุนายน จัดที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนวันที่ 7 - 8 มิถุนายน เป็นการศึกษาดูงานที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดพัทลุง ตามลำดับ จุดเด่นของงานในครั้งนี้ คือ การปาฐกถาพิเศษเพื่อนำเสนอมุมมองของสหกิจศึกษาในระดับสากล โดย Dr. Nancy Johnston ประธานของ The World Association for Cooperative and Work-Integrated Education (WACE) ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การมอบรางวัลสหกิจศึกษาดีเด่นระดับชาติ การจัดการศึกษาดูงานในสถานประกอบการในเขตพื้นที่ภาคใต้ที่เคยได้รับรางวัลผลงานสหกิจศึกษาดีเด่นหรือเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินงานสหกิจศึกษา การออกบูธของสถานประกอบการ และการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผลงาน พัฒนาการ และความก้าวหน้าของการดำเนินการสหกิจศึกษาไทยในภาพรวมตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการสัมภาษณ์นักศึกษา ผู้แทนสถาบันอุดมศึกษา และสถานประกอบการที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลข่าวโดย : สป.อว. (ด้านการอุดมศึกษา)
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

URL: 
https://www.mhesi.go.th/home/index.php/pr/news/151-2019-05-27-08-15-49