อพวช. ชวนไปผจญภัยในสวนสนุกสุดล้ำยุคดิจิทัล กับ นิทรรศการ BIT PLAYGROUND

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 17 May 2019

อพวช. ชวนไปผจญภัยในสวนสนุกสุดล้ำยุคดิจิทัล กับ นิทรรศการ BIT PLAYGROUND

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เปิดพื้นที่ให้เยาวชนร่วมผจญภัยไปในดินแดนสวนสนุกสุดล้ำแห่งยุคดิจิทัล กับนิทรรศการ Bit Playground ตื่นตาตื่นใจไป กับ ชิ้นงาน Digital Interactive ที่สร้างสรรค์จินตนาการผ่านการผสมผสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการของเด็กยุคใหม่ ผ่านสถานีการเรียนรู้แสนสนุก เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัล ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของประเทศมากขึ้น การปลูกฝังการเรียนรู้และเสริมสร้างพัฒนาการเด็กด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยถือเป็นภารกิจที่สำคัญ เพื่อหวังกระตุ้นและเสริมสร้างการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีต่างๆ ให้กับเยาวชน ครอบครัว และประชาชนทั่วไป โดย อพวช. ได้จัดแสดงนิทรรศการ Bit Playground สวนสนุกสุดล้ำแห่งยุคดิจิทัล ผ่านชิ้นงาน Digital Interactive ซึ่งเกิดจากการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาผนวกเข้ากับการเรียนรู้ของเด็กที่จะสร้างความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ

นิทรรศการ Bit Playground ประกอบไปด้วย 5 สถานีการเรียนรู้และผจญภัยผ่านกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

สถานีที่ 1 “Shadow Forest” สร้างสรรค์จินตนาการเปลี่ยนเงาภายในมือให้กลายเป็นสัตว์ต่างๆ ที่โลดแล่นลงบนผืนป่าพร้อมกับนวัตกรรมสุดล้ำอย่าง AR

สถานีที่ 2 “3D Grand Prix” มาปั้นดินน้ำมันให้เป็นรถยนต์ และนำไปสแกนด้วยเครื่อง 3D Scanning เพื่อลงแข่งขันกับเพื่อนร่วมเส้นทาง โดยฉายบนจอภาพขนาดใหญ่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

สถานีที่ 3 “Live Puppet” เสริมสร้างจินตนาการมาออกแบบชุดสุดเก๋ ตามสไตล์คุณ ผ่านเทคโนโลยี Motion Detector

สถานีที่ 4 “Land & Sea” ฝึกจินตนาการและกล้ามเนื้อด้วยการสร้างเกาะร้างและแปรผืนดินให้กลายเป็นน้ำจากการ สรรค์สร้างบนพื้นทรายเทียม

สถานีที่ 5 “Pizza Whizza” ชวนมาเรียนรู้กรรมวิธีการทำพิซซ่า และแต่งเติมรสชาติตามความต้องการ

ทั้ง 5 สถานี เกิดจาการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์เข้ากับนวัตกรรมทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น AR, Motion Dector หรือ 3D Scanning เพื่อเร่งพัฒนาการของเด็ก พร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัล

สำหรับผู้เข้าชมที่สนใจชม นิทรรศการ Bit Playground สามารถเข้าชมฟรี ! โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เปิดบริการทุกวันอังคาร – ศุกร์ เวลา 09.30 -16.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.30 -17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2577-9999 ต่อ 2122,2123 หรือ www.nsm.or.th

ข้อมูลข่าวโดย : องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)