ไทย-จีน ร่วมสานสัมพันธ์ ผลักดันการวิจัยพัฒนา และนวัตกรรม

ข่าวประจำวันที่: 
Mon 25 February 2019

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การต้อนรับ นาย LI Yiping รองประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาทางการเมือง ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ระหว่างไทยและนครเซี่ยงไฮ้ ณ ห้องพระจอมเกล้า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ดำเนินการโครงการผลักดันความร่วมมือด้าน วทน. ระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามแผนงานยุทธศาสตร์ โดยในปี 2562 ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสร้าง ความร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่ (1) ความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (Chinese Academy of Sciences (CAS)) ในสาขาที่มีความสำคัญ คือ เทคโนโลยีชีวภาพ จุลินทรีย์เทคโนโลยีพันธุกรรม เทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางเทคโนโลยีพลาสมาและฟิวชัน เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ การแลกเปลี่ยนกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในสาขาเป้าหมาย (2) โครงการความร่วมมือด้าน วทน. ไทย-จีน เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 และนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) และ (3) โครงการสนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งเครือข่ายรายสาขาเพื่อสนับสนุนภารกิจทางการศึกษา การวิจัยและพัฒนา

สำหรับประเด็นที่หารือกันในครั้งนี้ ได้แก่ (1) การจัดงานสัมมนาหุ้นส่วนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมนโยบาย Belt and Road Initiative และ Thailand 4.0 (2) การใช้นวัตกรรมในเชิงอุตสาหกรรม ได้แก่ Quantum Technology, Precision Agriculture, Biopharma and Nanomedicine Innovation Hub และ (3) ขอเชิญชวนภาครัฐ ภาคการศึกษาและวิจัย และภาคเอกชนร่วมลงทุนใน EECi เพื่อส่งเสริมให้เกิดการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และชุมชน

ฝ่ายไทย มีความสนใจที่มีความร่วมมือในการพัฒนา Smart City ตามแนวทางของนครเซี่ยงไฮ้ รวมถึงเยี่ยมชมพื้นที่ในการพัฒนาเมือง โดยนครเซี่ยงไฮ้ถือเป็นหนึ่งในเมืองตัวอย่างด้าน Smart City ของจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับภูมิภาคระหว่างสองประเทศต่อไป ส่วนฝ่ายนครเซี่ยงไฮ้ มีความสนใจในการร่วมมือด้าน วทน. กับไทย โดยในอนาคตอาจจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างไทย และ CAS ในประเทศไทย เพื่อผลักดันโครงการสำคัญๆ ต่อไป

ข่าว : นางสาวพจนพร แสงสว่าง

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/34-news-gov/7936-thai-shanghai