“คน” คือองค์ประกอบหลัก ในการขับเคลื่อนองค์กร

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 6 September 2019

5 กันยายน 2562 : ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเรื่อง “การพัฒนาระบบและประสิทธิภาพการทำงานเพื่อเสริมสร้างคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐและรองรับการเข้าสู่โครงสร้างกระทรวงใหม่” ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์วิจิตร ศรีสอ้าน อาคารอุดมศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ถนนศรีอยุธยา

การประชุมฯ ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้บุคลากรได้พิจารณาทบทวนบทบาทภารกิจ ติดตาม เร่งรัดผลการดำเนินงานและจัดทำแผนการปฏิบัติราชการในระดับสำนัก/กลุ่ม ในปีงบประมาณ 2563 เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงใหม่ ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพต่อไป โดยมีข้าราชการและบุคลากร 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักอำนวยการ กลุ่มงานกิจการเลขาธิการ กลุ่มพัฒนาระบบบริหารและกลุ่มตรวจสอบภายใน เข้าร่วมการประชุมจำนวน 90 คน

เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้เป็นผลให้ภารกิจด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และภารกิจด้านอุดมศึกษา มาอยู่ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทำให้สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ต้องทบทวนบทบาทและภารกิจ ในฐานะเป็นส่วนราชการระดับกรมในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาและผลิตกำลังคนของประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมคนไทยให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง และนำองค์ความรู้และนวัตกรรมไปพัฒนาประเทศ โดยการพิจารณาทบทวนบทบาทภารกิจและดำเนินการปฏิรูป 3 ด้าน คือ 1) Administrative Reform 2) Regulatory Reform และ 3) Budgeting Reform โดยเฉพาะการปฏิรูประบบการบริหารจัดการองค์กรที่เป็นหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ สำนักอำนวยการ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กลุ่มงานกิจการเลขาธิการและกลุ่มตรวจสอบภายใน ซึ่งเป็นภารกิจบริหารงานกลาง เป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนภารกิจหลักของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย และจะนำไปสู่การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป.

“ให้มององค์กรเป็นครอบครัวใหญ่ นำธรรมาภิบาลมาใช้ในการทำงาน ประสานสามัคคีเพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนองค์กร” เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้าย

ข่าว/เผยแพร่ : ปราณี ชื่นอารมณ์
ภาพข่าว : อินทิรา บัวลอย

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักอำนวยการ
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ (ด้านการอุดมศึกษา)
โทร. 0-2039-5606-9 facebook.com/opsmhesi

URL: 
https://www.mhesi.go.th/home/index.php/pr/news/441-2019-09-05-12-41-08