“ ไม่ยาก.. ถ้าอยากขออนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี ” การยื่นขออนุญาตเครื่องกำเนิดรังสีแบบออนไลน์

ข่าวประจำวันที่: 
Wed 13 February 2019

“ ไม่ยาก.. ถ้าอยากขออนุญาตเครื่องกำเนิดรังสี ” การยื่นขออนุญาตเครื่องกำเนิดรังสีแบบออนไลน์ (OLAX ; Online Licensing Application For X-Ray)

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีของประเทศ มีภารกิจสำคัญในการให้บริการขอรับใบอนุญาตมีไว้ ในครอบครอง ใช้ นำเข้า ส่งออก วัสดุนิวเคลียร์ วัสดุพลอยได้ วัสดุต้นกำลัง และเครื่องกำเนิดรังสี เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยที่ผ่านมา ปส. เปิดให้บริการยื่นขอใบอนุญาตฯ ทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ E-license ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เป็นต้นมา
ปัจจุบัน ปส. ได้มีการพัฒนาปรับปรุงและต่อยอดการให้บริการยื่นขอใบอนุญาตฯ ผ่านทางระบบออนไลน์ที่รวดเร็วและใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและผู้ขออนุญาตฯ อาทิ การขอใบอนุญาตครอบครองเครื่องกำเนิดรังสี ซึ่งมีผู้ขออนุญาตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะเครื่องกำเนิดรังสี เพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านการแพทย์และอุตสาหกรรม ซึ่งการยื่นขอใบอนุญาตฯ แบบออนไลน์นี้ ผู้ขออนุญาตฯสามารถยื่นคำขอได้ทุกที่ ทุกเวลา ช่วยลดขั้นตอนการกรอกข้อมูล และยังสามารถติดตามผลได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ http://license.oap.go.th/ หรือ http://www.oap.go.th/services/license โดย ปส. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าระบบการขอใบอนุญาตฯ ออนไลน์ที่รวดเร็วขึ้นนี้จะส่งผลให้เกิดความสะดวก และถูกต้องในการยื่นขอใบอนุญาตฯ นำมาซึ่งความปลอดภัย แก่ผู้ใช้งาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

URL: 
http://www.oap.go.th/component/content/article/98-thai/information/news/2859-2019-02-12-07-02-51?Itemid=528