ชีส เนย และมาการีน แตกต่างกันอย่างไร

ชีส เนย และมาการีน ที่มาเหมือนกัน แต่ต่างกันที่วิธีการ วันนี้มาดูกันครับว่าทั้ง 3 อย่างนี้ต่างกันยังไง
 
ชีส (Cheese) - เป็นผลิตภัณฑ์จากนม องค์ประกอบหลักของชีส คือ โปรตีนและไขมันจากนม ผ่านกระบวนการดังนี้
 
1. การทำให้ข้น : เป็นการแยกของแข็งและของเหลวจากนมออกจากกัน โดยเติมแบคทีเรียชนิดหนึ่งลงไป เพื่อให้โปรตีนในนมเสียสภาพและจับตัวกันเป็นก้อน เรียกว่า เคิร์ด (Curd)
2. การทำให้แห้ง : แยกส่วนที่เป็นของเหลวออกจากเคิร์ด
3. การอัด : นำเคิร์ดอัดใส่แม่พิมพ์ เพื่อให้เป็นชีสที่แข็งตัวขึ้น
4. การบ่ม : นำชีสไปวางไว้บ่มไว้ในที่มีอุณหภูมิ ความชื้น และออกซิเจน ที่เหมาะกับการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ ทำให้เกิดเนื้อสัมผัสและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์จำเพาะของชีส
 
เนย (Butter) - เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการปั่นหรือตีน้ำนมดิบที่มีไขมันมากกว่า 30% เมื่อตีจนได้ที่ จะทำให้นมเกิดการแยกตัวออกจากกันเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของของแข็ง (Butter Fat) และส่วนของของเหลว (Butter Milk) เมื่อเราเอา Butter Fat มาล้างและขึ้นรูปให้เป็นก้อน ก็จะได้ออกมาเป็นเนยนั่นเอง
 
มาการีน (Margarine) - เป็นการใช้น้ำมันจากพืชเพื่อผลิตเป็นเนยเทียม ทดแทนเนยแท้ที่มีราคาแพง ส่วนใหญ่มาการีนมักมีองค์ประกอบจำพวกไขมันจากพืช, น้ำ, เกลือ, อิมัลซิฟายเออร์ (Emulsifiers) แต่ภายหลังพบว่า ในขั้นตอนการทำมาการีนทำให้เกิดไขมันทรานส์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงมีการใช้กันน้อยลงเรื่อยๆ
 
มาถึงตรงนี้แล้ว คงจะทราบถึงความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 อย่างกันแล้ว โดยเฉพาะเนยและมาการีน มีส่วนประกอบของไขมันในระดับที่สูง ดังนั้นเวลาจะเลือกรับประทานอะไรก็ให้ดูถึงความเหมาะสมในปริมาณที่พอเหมาะนะครับ
 
#STKC
 
 
 

วันที่: 
Sat 20 April 2019
แหล่งที่มา: 
https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/69157/-blo-sciche-sci-
Hits 1,398 ครั้ง
หมวดหมู่ OECD: