กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ร่วมออกบูทในงาน OTOP MIDYEAR 2019 ชูวิถีไทย วิถีถิ่น วิถีกิน สี่ภาค

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 18 June 2019

16 มิถุนายน 2562 นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมพิธีเปิดงาน “OTOP Midyear 2019 : OTOP Signature รักษาเอกลักษณ์ สร้างสรรค์นวัตกรรม” ในรูปแบบวิถีไทย วิถีถิ่น วิถีกิน สี่ภาค จัดโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ซึ่ง อว. โดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้นำตัวแทนผู้ประกอบการสินค้า OTOP ที่ วว. ให้การสนับสนุนและถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากทั่วทุกภูมิภาคมาร่วมออกบูทภายในงานฯ สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน โดยภายในงานได้นำสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOPจากทั่วประเทศมากกว่า 25,000 รายการ จำนวนกว่า 2,500 ร้านค้า มาให้ประชาชนได้เลือกซื้อเลือกชม เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพสินค้าชุมชนที่ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า “รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำและเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ประชาชนมีความสุขและมีรายได้เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561 – 2580) ที่นำไปสู่ความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ทั้งนี้ รัฐบาลได้ตระหนักถึงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสินค้า OTOP รู้จักปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคม ตามแนวคิดประเทศไทย 4.0 โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาและยกระดับสินค้า แต่ยังคงคุณค่าและรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ทั้งตลาดในประเทศและระดับสากล งาน “OTOP Midyear” ถือเป็นงานส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP และกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปีที่สำคัญงานหนึ่งของประเทศไทย ผ่านการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เติบโต เข้มแข็ง และเชื่อมโยงไปยังเศรษฐกิจระดับมหภาค

กระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะอนุกรรมการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ระดับภูมิภาค ได้เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนโดยการยกระดับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สินค้า และผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งส่งเสริมด้านการตลาดให้มีศักยภาพมากขึ้น อาทิ จัดให้มีการยกระดับเป็นสินค้า Brand Name, ศิลปิน OTOP, สินค้า OTOP ส่งออก, OTOP Innovation , OTOP Trader, ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี, ส่งเสริมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำหน่ายสินค้าบนเครื่องบินและ Platform อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยยังมีนโยบายให้จังหวัดและอำเภอจัดโครงการตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ เพื่อเพิ่มรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงาน “OTOP Midyear 2019 จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 แล้ว ซึ่งปีนี้จัดภายใต้แนวคิด OTOP Signature
รักษาเอกลักษณ์ สร้างสรรค์นวัตกรรม” โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นระยะเวลา 9 วัน โดยปีนี้ไฮไลท์ถูกแบ่งออกเป็น 4 โซน ดังนี้

OTOP Signature ที่คัดเลือกสินค้าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่สุดของ 48 จังหวัด มาจัดแสดงและจำหน่าย อาทิ ไม้แกะสลักบ้านถวาย จังหวัดเชียงใหม่, เครื่องทองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย, ทุเรียนหลงลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์, ผ้าไหมแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์, ผ้าไหมมัดหมี่ปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา, ส้มโอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม, กาแฟชุมพร จังหวัดชุมพร, ย่านลิเภา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น
OTOP Innovation จัดแสดงผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีการผสมผสานนวัตกรรม อาทิ เสื้อผ้าแฟชั่นจากผ้าขาวม้าเส้นใยฟิลาเจน ที่เป็นการนำคอลลาเจนใส่เข้าไปในเส้นใยผ้า ช่วยกักเก็บน้ำในผิวให้ชุ่มชื้นขณะสวมใส่ ลดกลิ่นอับชื้น ป้องกันรังสี UV สูงสุดถึง SPF 50 จากอิมปานิ จังหวัดราชบุรี เป็นต้น
ศิลปิน OTOP จัดแสดงผลงานที่มูลค่าทางด้านศิลปวัฒนธรรมสูง และหาชมได้ยากของ OTOP ศิลปิน 38 ราย ได้แก่ เครื่องถม จังหวัดนนทบุรี โดยอาจารย์อุทัย เจียรศิริ จัดแสดงพอบยอดปริก 8 เหลี่ยม
ถมเงิน และกระเป๋าราตรี 8 เหลี่ยมถมทอง, เครื่องเคลืบศิลาดล จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น
ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 4 ภาค 8 หมู่บ้าน อาทิ ปากละแม จ.ชุมพร, บ้านตะโละใส
จ.สตูล, บ้านชีทวน จ.อุบลราชธานี, บ้านโนนกอก จ.อุดรธานี, บ้านแพะ จ.ลำพูน, บ้านละอูบ จ.แม่ฮ่องสอน, บ้านท่าระแนะ จ.ตราด, บ้านรวมไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์
นอกจาก 4 โซนดังกล่าวแล้ว ยังมีโซนอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายทั่วทั้งบริเวณงานไม่ว่าจะเป็น การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ทั่วประเทศ, OTOP ชวนชิม อาหารและเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์
และมีชื่อเสียงจากทั่วประเทศ รวมทั้งอาหารถิ่นรสไทยแท้หลากหลายเมนู, จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Health & Spa พร้อมบริการนวดผ่อนคลายเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งสินค้าราคาพิเศษนาทีทอง มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง รวมถึงมาตรการ OTOP ช้อปช่วยชาติ ที่สามารถนำใบเสร็จรับเงินไปลดหย่อนภาษีได้ พร้อมจัดกิจกรรมโปรโมชั่นพิเศษจับแจกรางวัลสร้อยคอทองคำ 1 สลึง วันละ 10 เส้น วันสุดท้ายลุ้นรับรถยนต์ Nissan March 1 คัน และสร้อยคอทองคำ 5 บาท จำนวน 5 เส้นและเพื่อเป็นการสะดวกรวดเร็วในสังคมการสื่อสาร ในงาน ได้นำแอพพลิเคชั่น LINE MAN ที่ร่วมมือกับ Wongnai ในการแนะนำร้านเด็ด ซึ่งจะมาเป็นผู้ช่วยในการจัดส่งอาหารจากร้าน OTOP เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายทั้งผู้ขายและผู้ซื้อในงานครั้งนี้โดยผู้ซื้อสามารถเลือกสั่งอาหารจากร้าน OTOP ได้อย่างง่ายได้ โดpไม่ต้องออกจากบ้าน และผู้ขายสามารถจำหน่ายอาหารได้มากขึ้น และช่วยลดต้นทุนการจ้างพนักงานประจำในการส่งสินค้า “สะดวกทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ อีกทั้งผู้เข้ามาเยี่ยมชมงาน OTOP ยังสามารถเรียกบริการแท็กซี่รับ-ส่งจากที่บ้าน ซึ่งเป็นบริการล่าสุดจาก LINE MAN ที่จะทำให้ทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัย ไร้กังวล ครอบคลุมทุกเส้นทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เรียกได้ว่าเป็นงานที่รวมของดี มีของครบ พบนวัตกรรม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวทิ้งท้าย

URL: 
https://www.mhesi.go.th/home/index.php/pr/news/209-otop-midyear-2019