นักเรียนวารีเชียงใหม่ คว้าแชมป์การประกวดละครวิทย์ 2 ปีซ้อน

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 31 May 2019

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562 นักเรียนวารีเชียงใหม่ ชนะเลิศการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ระดับประเทศประจำปี 2562 ในชุดการแสดง “เมขลา รามสูร” ประยุกต์วิทยาศาสตร์เข้ากับความเป็นไทยได้อย่างลงตัว โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ผู้จัดการประกวดเตรียมส่งเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงรางวัลในเวทีประกวดนานาชาติ ที่กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 24 -27 กรกฏาคม 2562 ต่อไป

ดร.ชนินทร วรรณวิจิตร ผู้อำนวยการสำนักโครงการพิเศษ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า อพวช. มีภารกิจหลักในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนผ่านนิทรรศการและกิจกรรมเสริมศึกษาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งการแสดงละครวิทยาศาสตร์ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการถ่ายทอดความรู้ทางวิทยาศาสตร์ผ่านการแสดงละครที่สนุก ตื่นเต้น และน่าสนใจ โดยอาศัยหลักการและการทดลองวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ใช้สื่อผสม บทละคร และอุปกรณ์เพื่อเล่าถึงปรากฏการณ์รอบตัว เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ควบคู่กับความสนุกสนาน อพวช. จึงได้จัดการประกวดแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบการแสดงละครวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ขึ้น เป็นปีที่ 2 โดยปีนี้ อพวช. ตั้งโจทย์ในการแข่งขันคือ “ชีวิตดี เคมีช่วยได้” (Chemistry Makes Life Better) เพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีสากลแห่งตารางธาตุ International Year of the Periodic Table of Chemical Elements (IYPT 2019) ที่ประกาศโดยองค์การสหประชาชาติ

ผลปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศในการประกวดการแสดงละครวิทยาศาสตร์ระดับประเทศประจำปี 2562 ภายใต้โจทย์ “ชีวิตดี เคมีช่วยได้” (Chemistry Makes Life Better) เป็นของนักเรียนจากโรงเรียนวารีเชียงใหม่อินเตอร์เนชั่นแนล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ประกอบด้วย ด.ญ.นภิสรา กลิ่นขจร/ ด.ช.กมล ทาคาฮาคิ/ ด.ญ.พลอยนิตา ธนะพงศ์นิธิศ/ ด.ญ.พิมพ์พิชชา อุตรพงศ์/ ด.ญ.กชพร จิตวิสุทธิ/ และด.ญ.อีว่า พลายิสโนะ/ อาจารย์ที่ปรึกษานางฉวีวรรณ อ้นโสภา จากละครชุด “เมขลา รามสูร”/ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เป็นของโรงเรียนลิตเติ้ลแลมบ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ประกอบด้วย ด.ญ.เอรียาห์ จารุศศิธร/ ด.ญ.ปาลิดา นนทิวัฒน์วณิช/ ด.ช.กรชนก ศรียุทธไกร/ ด.ช.วรากร อรุณโรจน์/ ด.ช.ธนภูมิ ศิริบรรพิทักษ์/ ด.ช.เดชาธร แก้วพิชัย/ ด.ญ.ธัญญธร แซ่ติ้ง/ ด.ญ.ภนิดา วงศ์ทิพย์พันธ์/ และ ด.ช.ณภัทร คล้ำจีน/ อาจารย์ที่ปรึกษา นางพรพรรณ จารุศศิธร จากละครชุด “Thank You Chemistry”/ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 เป็นของโรงเรียนเผดิมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ประกอบด้วย ด.ญ.เทวิกา มังกรเสถียร/ ด.ญ.นพรรณพ นิพนธ์ศักดิ์/ ด.ญ.อชิรญา อภิรักษ์ธารา/ ด.ญ.ณัฐนพิน วงศ์อนันต์/ ด.ช.เสาเอก ช้อนสวัสดิ์/ ด.ช.มีรัชต์ ดาทอง/ ด.ช.นวพล เจนปัญญารัตน์/ และ ด.ช.ศุภกรณ ขามพลา/ อาจารย์ที่ปรึกษานางกรรณิการ์ รัตนประสบ จากละครชุด “Miracle chemical for life”

นางฉวีวรรณ อ้นโสภา อาจารย์ที่ปรึกษาทีมละคร จากโรงเรียนวารีเชียงใหม่อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า การได้รับรางวัลชนะเลิศ 2 ปีซ้อนไม่ใช้เรื่องง่ายเนื่องจากปีนี้ ทีมโรงเรียนอื่นๆ ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกัน แต่สิ่งที่ทีมโรงเรียนวารีแตกต่างน่าจะมาจากการที่การแสดงของเรามีการประยุกต์ใช้ความเป็นไทยเข้ากับวิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว โดยดัดแปลงโครงเรื่องจาก เมขลา รามสูร ที่ว่านางเมขลาถือดวงแก้ววิเศษที่มีแสง รามสูรทำให้แก้วเมขลาไม่มีแสง เหล่านางฟ้าจึงมาช่วยกันทำให้แก้วเมขลาเรืองแสงอีกครั้งโดยใช้วิทยาศาสตร์ ซึ่งเข้ากับโจทย์ “ชีวิตดี เคมีช่วยได้” นอกจากนี้ทีมนักแสดงของเราก็มีพื้นฐานนาฏศิลป์ จึงทำให้การรำอ่อนช้อยสวยงามน่ามอง และสุดท้ายคือความภาคภูมิใจที่การแสดงชุดนี้ของทีมจะได้ไปโชว์ความเป็นไทยในเวทีนานาชาติ ที่กรุงปักกิ่งอีกด้วย

ข้อมูลข่าวโดย : องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)

URL: 
https://www.mhesi.go.th/home/index.php/pr/news/166-2