จับตา 8 เทรนด์ E-Commerce มาแรงในปี 2018

วันที่เผยแพร่: 
Tue 27 February 2018

ยุคนี้การช้อปปิ้งก็เปลี่ยนไป การซื้อของก็สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ไม่ต้องนั่งรถฝ่ารถติด และสะดวกง่ายแค่ปลายนิ้วผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงมากและรวดเร็ว จนหลายธุรกิจขยับปรับตัวเข้าหาโลกออนไลน์กันมากขึ้น โดยเฉพาะ E-Commerce ต่างงัดกลยุทธ์พัฒนานวัตกรรมตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อแบบ Real-time เลยทีเดียว ดังนั้นรู้เทรนด์ e-commerce จึงมองข้ามไม่ได้เลย

8 เทรนด์ E-Commerce ที่จะเกิดขึ้นในปี 2018 ที่ผู้ประกอบการออนไลน์ต้องรู้ ปรับตัว รับมือ

1. ปรากฏการณ์ Micro-Moments ช่วงเวลาแว้บเดียว ส่งผลต่อยอดขายมหาศาล เมื่อลูกค้าเกิดความรู้สึกอยากซื้ออยากรู้ และต้องการได้รับการตอบสนองในทันทีเมื่อค้นหาบนสมาร์ตโฟน ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ จึงต้องทำอย่างไรก็ได้ ให้สินค้าตนเองไปอยู่ในจุดจุดนั้นเมื่อลูกค้ากำลังมองหา และพร้อมให้บริการได้โดยทันที
2. VR & AR VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) ด้วยศักยภาพในการ “วาร์ป” การรับรู้ของผู้ใช้เข้าไปยังอีกโลกหนึ่ง โดยได้รับการเรนเดอร์ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกอย่างสวยงามสมจริง เปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าอีคอมเมิร์ซด้วยความแปลกใหม่ เปรียบเสมือนการทัวร์เสมือนจริง และนำเสนอโดยโมเดล 3 มิติ เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูสินค้าได้โดยละเอียดกว่ารูปแบบเดิม ๆ และจะนิยมมากขึ้นในปี 2561 อย่างแน่นอน
3. แอป Messenger และ AI Chatbot ที่มีบทบาทมากขึ้น ต่อไปนี้แอป Messenger และ AI Chatbot จะมีบทบาทในตลาดอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยยกระดับการบริการลูกค้าและตอบสนองได้แบบทันที โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเฝ้าอยู่ที่หน้าจอ แถมยังสามารถแนะนำสินค้า ส่วนลดต่าง ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นในปี 2561 Chatbot จะมีส่วนร่วมอยู่ในทุก ๆ แอปพลิเคชันของอีคอมเมิร์ซด้วย
4. Personalized Shopping Experience การตลาดที่เลือกได้ ขายของตรงคน สินค้าตรงใจ ปัจจุบันผู้ค้าหลายรายต่างทำ Personalized Shopping กันแล้ว โดยเก็บข้อมูลความสนใจของลูกค้าแต่ละคน รวมถึงพฤติกรรมการค้นหาสินค้าและประวัติการซื้อก่อนหน้านั้น แล้วนำเสนอสินค้าที่เข้ากับความสนใจของลูกค้าเหล่านั้น เมื่อเข้าสู่ปี 2561 เราจะเห็นการทำการตลาดแบบนี้มากขึ้น ทุกแพลตฟอร์มจะสามารถตอบสนองต่อลูกค้าแต่ละคนได้แตกต่างกันออกไป
5. ระบบสั่งงานด้วยเสียง เช่น Apple Siri, Amazon Alexa, Google Assistant นั้นจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ระบบสั่งการด้วยเสียงเพื่อพูดคุยกับผู้ช่วยเหล่านี้ได้มีการนำมาใช้เป็นวิธีเพื่อค้นหาสินค้า หรือเช็กยอดเงิน รวมถึงการโอนเงินชำระสินค้าได้ด้วยเช่นกัน
6. Omni Channel Marketing อนาคตของร้านค้าปลีก เป็นการนำ Cross-Channel มาปรับปรุงโดย Integrate ข้อมูลของช่องทางต่าง ๆ และ Back Office กันอย่างสมบูรณ์ นอกจาก Integrate ข้อมูลแล้ว ทางร้านค้าต้อง Integrate Business Operations เข้าด้วยกันทั้งหมดเพื่อที่จะตอบสนองความพอใจของลูกค้า เช่น ลูกค้าเข้าไปเลือกเสื้อผ้าผ่านอีคอมเมิร์ซ และต้องการไปเอาสินค้าที่สาขา ระบบจะทำการตรวจสอบสต็อกสาขาที่มี และให้ลูกค้าเลือกสาขาที่ใกล้ที่สุด เมื่อลูกค้าเข้าไปถึงร้าน พนักงานจะดึงข้อมูลเสื้อผ้าที่ลูกค้าต้องการพร้อมทั้งวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้า นำไปสู่การเสนอสินค้าอื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและกลับมาซื้อสินค้าใหม่ ความน่าสะพรึงกลัวของ Omni Channel ในยุคใหม่นั้นก็คือ สามารถตรวจจับพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างทะลุทะลวง เราคงมีโอกาสได้เห็น เทคโนโลยีใหม่ ๆ ของ Omni Channel ออกมาอีกมากในปี 2018 อย่างแน่นอน
7. Delivery Trend ส่งเร็วขายรวย แนวโน้มการขยายตัวในปี 2561 คือ การเพิ่มขึ้นของตัวเลือกการจัดส่งที่รวดเร็ว ช่วยให้ผู้ซื้อได้รับสินค้าของพวกเขาในวันถัดไป หรือแม้แต่วันที่ซื้อโดยทันที SMEs รายใดสามารถตอบโจทย์ลูกค้าด้วยการเดลิเวอรี่สินค้า และบริการตามออเดอร์ที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน ข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่สิ่งมีชีวิต!! ธุรกิจย่อมมีแต่ “บวก” เพิ่ม ทั้งรายได้ กำไร และความพึงพอใจของลูกค้า ที่ถึงจะมีเงินก็ซื้อหาที่ไหนไม่ได้
8. Big Data Trend เมื่อมีอุปกรณ์ต่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น ข้อมูลก็จะมากขึ้น แม่นยำขึ้น หลายรูปแบบ และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกความเคลื่อนไหวของลูกค้าได้รับการบันทึกและกลายเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ที่เหล่าผู้ประกอบการต่างใช้เพื่อเรียนรู้พฤติกรรม และความคิดของกลุ่มลูกค้าตัวเอง ดังนั้นต่อไปใครที่สามารถนำข้อมูลมหาศาลเหล่านี้มาวิเคราะห์ได้ก็จะได้เปรียบเหนือคู่แข่งอย่างแน่นอน

QR Code for https://www.stkc.go.th/stiarticle/%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B2-8-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C-e-commerce-%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%B5-2018
เจ้าของข้อมูล: 
https://www.it24hrs.com/2018/8-trends-e-commerce-2018-etda/
Hits 1,046 ครั้ง