ทีมวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงฯ คว้ารางวัลนักวิจัยดีเด่น และ 3รางวัลประดิษฐ์คิดค้น

ข่าวประจำวันที่: 
Mon 7 February 2022

   ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ (National Security and Dual-Use Technology Center: NSD) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมแสดงความยินดีกับทีมวิจัย NSD ที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

   จัดขึ้นภายในงาน “งานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2564 – 2565 Thailand Inventors’ Day 2021 – 2022” ภายใต้แนวคิด “วิถีใหม่ ใส่ใจชีวิต สู่สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” ระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (บางนา) เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักประดิษฐ์ไทยและเยาวชนรุ่นใหม่ ที่สร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์และนวัตกรรมอันทรงคุณค่า

   โดยนักวิจัยศูนย์ NSD ที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ ได้แก่ ดร. อดิสร เตือนตรานนท์ นักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงฯ สวทช. ได้รับรางวัลประเภทรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2565 ในสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพและคณิตศาสตร์ ภายหลังจาก วช. ได้ประกาศเชิญชวนให้องค์กรและหน่วยงานต่างๆ เสนอชื่อบุคคล ซึ่งเป็นนักวิจัยดีเด่นที่ได้อุทิศตนเพื่องานวิจัยอย่างต่อเนื่องในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือหลายเรื่องในกลุ่มวิชาการหรือสหวิทยาการ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์จนเป็นที่ยอมรับและยกย่องในวงวิชาการนั้นๆ โดยปีนี้ วช.มีการประกาศเกียรติคุณนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2565 จำนวนทั้งสิ้น 10 คน จาก 7 สาขาวิชาการ

   นอกจากนี้ทีมวิจัย NSD ยังได้รับรางวัลประเภทรางวัลประดิษฐ์คิดค้นอีก 3 รางวัล: ประกอบด้วย 1. ผลงาน “หอมข้าว: อุปกรณ์ตรวจสอบความหอมในข้าวหอมมะลิแบบพกพาด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” โดย ดร. อดิสร และคณะนักวิจัย 2. ผลงาน “เครื่องกรองฝุ่นละอองและกำจัดเชื้อโรคในอากาศ” โดย ดร. พรอนงค์ พงษ์ไพบูลย์ และคณะนักวิจัยฝ่ายนวัตกรรมไร้สายและระบบอัจฉริยะ (WISRD) และ 3. ผลงาน “หมึกนำไฟฟ้ากราฟีน – ของเหลวไออนิก” โดย ดร. จันทร์เพ็ญ ครุวรรณ์ และคณะนักวิจัย ฝ่ายวิจัยกราฟีนและนวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ (GPERD)
ทั้งนี้ สวทช. ได้จัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ ในปี 2562 เพื่อให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อความมั่นคงของประเทศที่สามารถประยุกต์ใช้งานทั้งในหน่วยงานด้านความมั่นคงและในภาคประชาชนทั่วไปเชิงพาณิชย์

 

แหล่งที่มา: 
https://www.nstda.or.th/home/news_post/nstda/