“หนังสือเก่า” ไม่ขาด ด้วยนวัตกรรม “เซลลูเนท” ปกป้องประวัติศาสตร์และงานศิลป์

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 3 March 2023

       Tech: สุดว้าว! กับฝีมือนักวิจัยและผู้ประกอบการไทยที่พัฒนา “เซลลูเนท (CELLUNATE)” นวัตกรรมยืดอายุกระดาษ หนังสือ เอกสาร งานศิลปะ และภาพถ่ายให้คงทน ไม่เปลี่ยนสภาพ ไม่ฉีกขาดง่าย และคงความสวยงามได้ยาวนานขึ้น ช่วยปกป้องหนังสือและเอกสารสำคัญที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มิให้เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ผลงานนวัตกรรมร่วมจัดแสดงในงาน APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz (Thailand Tech Show 2022) ซึ่งจัดโดย สวทช. และหน่วยงานพันธมิตรกว่า 40 หน่วยงาน

       BIZ: #นวัตกรรมพร้อมจำหน่ายเชิงพาณิชย์ พัฒนาโดยบริษัทรีนิว อินโนเวชั่นส์ จำกัด ดีปเทคสตาร์ตอัปด้านไบโอเทคโนโลยีสัญชาติไทยที่ต่อยอดงานวิจัยจากประเทศออสเตรียสู่ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมปกป้องประวัติศาสตร์และงานศิลปะ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์มือถือ : 0629037632 อีเมล : info@renewinnovations.com เฟซบุ๊ก : ReNew หรือไลน์ : @renewinnovations

       ดร.ลัญจกร อมรกิจบำรุง ผู้ก่อตั้งบริษัทรีนิว อินโนเวชั่นส์ จำกัด ให้ข้อมูลว่า เซลลูเนท (CELLUNATE) เป็นนวัตกรรมถนอมกระดาษที่พัฒนามาจากงานวิจัยที่ทำเมื่อครั้งกำลังศึกษาระดับปริญญาเอกที่ประเทศออสเตรีย โดยได้รับโจทย์มาจากหอสมุดแห่งชาติออสเตรียซึ่งมีหนังสือเก่า หนังสือหายาก และเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์จำนวนมากที่ต้องเก็บรักษา จึงได้คิดค้นพัฒนาสูตรน้ำยาเคลือบกระดาษจากสารธรรมชาติ ที่สามารถจุ่มหนังสือลงไปได้ทั้งเล่มโดยที่ไม่ทำให้หนังสือเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือเกิดความเสียหายใดๆ และสามารถยืดอายุหนังสือได้นานขึ้นอย่างน้อย 15-20 ปี

       อย่างไรก็ตาม ในท้องตลาดปัจจุบันยังไม่มีผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จำหน่าย ดังนั้นเมื่อสำเร็จการศึกษาและกลับประเทศไทย จึงได้ตั้งบริษัทเพื่อพัฒนางานวิจัยออกสู่ตลาด จนได้เป็นผลิตภัณฑ์น้ำยายืดอายุหนังสือ เอกสาร และงานศิลปะ โดยจำหน่ายทั้งในรูปแบบ B2B และ B2C ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักคือหน่วยงานหรือองค์กรที่มีหนังสือและเอกสารสำคัญจำนวนมากที่ต้องเก็บรักษา เช่น หอสมุดแห่งชาติ หอสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่ต้องการดูแลรักษาหนังสือ ภาพถ่าย และงานศิลปะ เช่น สีน้ำ สีน้ำมัน สีอะคริลิก และสีชาร์โคล ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

      จุดเด่นของผลิตภัณฑ์เซลลูเนท คือเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก 100% ผลิตจากเซลลูโลสที่สกัดได้จากพืชและใช้เทคโนโลยีนาโนคอมโพสิต มีคุณสมบัติกันน้ำ กันความชื้น กันรังสียูวี กันเชื้อรา กันฝุ่นและคราบสกปรก ไม่ทำให้กระดาษเหลือง ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดาษได้มากถึง 65% สามารถยืดอายุกระดาษได้นานขึ้น 15-20 ปี โดยไม่เปลี่ยนแปลงสภาพของกระดาษและองค์ประกอบของหนังสือหรือเอกสาร จึงไม่ส่งผลทำให้ประวัติศาสตร์เปลี่ยนแปลง

       วิธีการใช้งานไม่ยุ่งยาก สำหรับสูตรอนุรักษ์หนังสือเป็นน้ำยาแบบจุ่ม เพียงใส่น้ำยาเซลลูเนทลงในภาชนะและนำหนังสือจุ่มลงไปให้ท่วม นาน 5-10 นาที เพื่อให้น้ำยาซึมเข้าไปในหนังสือทั่วทั้งเล่ม แล้วนำขึ้นมาผึ่งลมให้แห้งเป็นเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง สำหรับสูตรอนุรักษ์งานศิลปะเป็นน้ำยาพ่นเคลือบ โดยฉีดพ่นน้ำยาให้ทั่วชิ้นงานและผึ่งลมให้แห้งประมาณ 5 นาที เพียงเท่านี้ก็สามารถปกป้องหนังสือและงานศิลปะจากน้ำและคราบสกปรก ป้องกันสีและหมึกหลุดลอกได้ นอกจากนี้ยังใช้น้ำยาพ่นเคลือบของสะสมต่างๆ ที่เป็นกระดาษเพื่อยืดอายุให้นานขึ้นได้

       ตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ในการดำเนินธุรกิจบริษัทรีนิว อินโนเวชั่นส์ จำกัด ได้รับรางวัลการันตีความสำเร็จมาแล้วมากมาย รวมทั้งได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ TED FUND กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และโครงการ Leaders in Innovation Fellowships (LIF) Programme ซึ่งจัดโดย สอวช. สกสว. และสวทช. ปัจจุบันบริษัทรีนิว อินโนเวชั่นส์ จำกัด กำลังต่อยอดนวัตกรรมถนอมกระดาษไปสู่ตลาดบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก โดยพัฒนาน้ำยาเคลือบบรรจุภัณฑ์กระดาษให้มีคุณสมบัติกันน้ำและสามารถมารีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ เพื่อทดแทนสารเคลือบประเภทพลาสติกที่ไม่ย่อยสลายและรีไซเคิลไม่ไ

แหล่งที่มา: 
https://www.facebook.com/photo/?fbid=584594310376610&set=a.305964524906258