ไทย – ฝรั่งเศส กระชับความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เน้นพัฒนาการวิจัยภายใต้ BCG MODEL

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 21 November 2019

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 นายฌาก ลาปูฌ (Mr.Jacques Lapouge) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ณ ห้องพระจอมเกล้าชั้น 4 อาคารพระจอมเกล้า สป.อว. (โยธี)

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความเป็นไปได้ในการกระชับความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ระหว่างสองประเทศ ซึ่งฝรั่งเศสถือเป็นประเทศเป้าหมายที่ไทยให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานด้านความร่วมมือสำหรับการพัฒนางานวิจัยเพื่อตอบโจทย์ประเทศ โดย ดร.สุวิทย์ฯ ได้เสนอแนวทางการขยายความร่วมมือกับฝรั่งเศสในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย

1) การพัฒนากำลังคนด้านการอุดมศึกษา ตลอดจน การศึกษาในทุกช่วงชีวิตเพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานของไทยให้มีความเชี่ยวชาญทัดเทียมกับนานาประเทศ

2) การขยายความร่วมมือเพื่อการวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม (RDI) สำหรับเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ (New Growth Engine) โดยครอบคลุมการพัฒนาในหลายด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาความร่วมมือภายใต้รูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ “BCG Model” ผ่าน 4 แนวทาง ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ด้าน อววน. เพื่อการพัฒนาของไทย ได้แก่ (1) การพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ (2) การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ท้าทายสังคม (3) การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และ (4) การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ

3) การพัฒนามหาวิทยาลัยเพื่อทำหน้าที่เป็นกลไกกลางในการทำงานด้านวิชาการเพื่อตอบโจทย์ของพื้นที่ (Area Based University) ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์

ในการนี้ นายฌากฯ ได้แสดงความสนใจที่จะดำเนินความร่วมมือกับประเทศไทย รวมถึงยินดีที่จะสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การฝึกอบรมให้แก่ผู้เชี่ยวชาญ การสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับมหาวิทยาลัยของฝรั่งเศส การส่งผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฝรั่งเศส Institute of Technology (IUT) เข้ามาศึกษาความต้องการในการพัฒนาสาขาเป้าหมายของประเทศไทย รวมถึง การพัฒนาในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ EEC ของไทย นอกจากนี้ ยังได้แสดงความประสงค์ที่จะลงนามในร่างเอกสาร Declaration of Intent เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินความร่วมมือระหว่างหน่วยงานไทยและฝรั่งเศสต่อไปในอนาคต

ข้อมูลโดย สำนักความร่วมมือระหว่างประเทศและวิเทศสัมพันธ์

ข่าวและภาพ : นางสาวพจนพร แสงสว่าง

ส่วนสื่อสารองค์กร กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

โทร. 02 333 3727 – 3732 โทรสาร 02 333 3834

E-mail: pr@mhesi.go.th Facebook: MHESIThailand

URL: 
https://www.mhesi.go.th/home/index.php/pr/news/633-france-201162