Torque

แรงบิด (Torque)

      แรงบิด (Torque) คือ แรงหมุนของเพลาเครื่องยนต์ โดยแรงบิดจะเป็นแรงที่ใช้ในการส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุน เกียร์ เพลา และ ล้อรถ ทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ (ถ้าจะพูดให้นึกภาพตามง่ายๆ ก็คือ แรงบิด เป็นแรงที่ส่งไปบิดหมุน เกียร์ เพลา และล้อรถให้วิ่งนั่นเอง) ซึ่งค่าของแรงบิดนั้นจะมีความแตกต่างกันไปตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ซึ่งรถที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง จะมีอัตราเร่งดีกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดต่ำกว่า แรงบิดจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารถยนต์แต่ละคัน คันไหนวิ่งเร็วกว่ากัน 

      วิธีสังเกตง่ายๆ ว่ารถคันไหนวิ่งเร็วกว่ากัน ก็คือ แรงบิดที่รอบเครื่องต่ำกว่า จะวิ่งเร็วกว่า เช่น รถสองคัน มีแรงบิดเท่ากัน คันแรกบิดที่ 4,000 รอบ คันที่สองบิดที่ 3,000 รอบ คันที่สองจะวิ่งเร็วกว่าเพราะรอบเครื่องน้อยกว่า

       ทั้งนี้ เรื่องการออกตัวและอัตราเร่ง หากเป็นแรงบิดสูงในรอบเครื่องต่ำจนถึงปานกลาง จะออกตัวได้ดีกว่า อัตราเร่งจะดีกว่าในช่วงที่ความเร็วต่ำหรือกลางๆ เหมาะกับรถยนต์ทั่วไป รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นต้น แต่ถ้าเป็นแรงบิดสูงในรอบเครื่องสูง จะมีอัตราเร่งดีกว่าเมื่อถึงช่วงความเร็วสูง และออกตัวช้ากว่า หรือต้องรอรอบเครื่องขึ้นนั่นเอง จึงเหมาะกับรถที่ต้องเดินทางไกล หรือรถที่ต้องใช้ความเร็วสูงในการเดินทาง

หน่วยวัดของแรงบิด มี 3 หน่วย
Kg-m (กิโลกรัม – เมตร) : ค่าแรงผลักเป็นหน่วยกิโลกรัม มีรัศมีการหมุน 1 เมตร
Nm (นิวตัน – เมตร/รอบต่อนาที) : ค่าแรงผลักที่เกิดจากการหมุนเป็นนิวตัน นับจากการหมุนเป็นระยะ 1 เมตร (นิยมใช้กันทั่วโลก)
Ft-lbs (ฟุต – ปอนด์) : ความยาวที่วัดได้จากรัศมีการหมุน มีแรงผลักเป็น 1 ปอนด์

แหล่งที่มา
https://www.yukonlubricants.com/what-is-torque-and-horsepower/

ภาพ: