กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน ASEAN Next 2017 ฉลอง 50 ปี ก่อตั้งอาเซียน พัฒนาความมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้าง Smart Community

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 7 March 2017

 

กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน ASEAN Next 2017 ฉลอง 50 ปี ก่อตั้งอาเซียน พัฒนาความมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้าง Smart Community

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน ASEANNext 2017 ภายใต้แนวคิด CreatingSmart CommunitythroughSTICollaboration เพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และเป็นแนวทางในการพัฒนา วทน. ให้เกิดการใช้ประโยชน์ในระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองในวาระโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน และเฉลิมฉลองวาระโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – สหภาพยุโรป

 

  

 

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง กล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้ว่า ประเทศไทยได้เสนอข้อริเริ่มใหม่ที่เรียกว่า “ASEAN Competencies Scheme” ซึ่งเป็นโปรแกรมการพัฒนาบุคลากรด้าน วทน. ของอาเซียนในสาขาต่างๆ โดยในครั้งนี้ประเทศไทยกำหนดให้มีการอบรมและสัมมนา จำนวน 5 สาขา ได้แก่

(1) วัสดุสัมผัสอาหาร (FoodContactMaterial Testing)

(2) เทคโนโลยีและการจัดการทรัพยากรจุลินทรีย์ (TechnologiesandManagementofMicrobialResources)

(3) การอบรมความปลอดภัยระบบราง(RailwayStructuralHealthMonitoring)

(4) Nuclear เทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสี (Techology and Radiation)

(5) การหารือเพื่อก่อตั้งศูนย์คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศ (ASEAN Hydro Informatics and Climate Data Center)

 

ข้อมูลเพิ่มเติม Click

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6113-aseannext
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี