กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน RSP Innovation Day 2017 โชว์ผลงานอุทยานวิทยาศาสตร์ 3 ภูมิภาค ชูนวัตวณิชย์ ผลักดันธุรกิจนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจ

ข่าวประจำวันที่: 
Sat 26 August 2017

กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน RSP Innovation Day 2017 โชว์ผลงานอุทยานวิทยาศาสตร์ 3 ภูมิภาค ชูนวัตวณิชย์ ผลักดันธุรกิจนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจ

 

DSC 5431

 

            วันที่ 26 สิงหาคม 2560 / นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน Regional Science Park (RSP) Innovation Day 2017 จัดโดยสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อเป็นเวทีเผยแพร่ความสำเร็จด้านงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ที่มีศักยภาพ รวมถึงแสดงความพร้อมในการใหเบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคให้เป็นที่ประจักษ์แก่ภาครัฐและเอกชน พร้อมมอบรางวัล MOST Innovation Awards 2017 ให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่มีผลงานโดดเด่นทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

 

DSC 5374  DSC 5496

DSC 5459  DSC 5523

           นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็น ปัจจัย สำคัญที่จะช่วยให้การพัฒนาประเทศให้มีความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และช่วยให้ก้าวหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีนโยบายในการสร้างฐานให้อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคแต่ละแห่งเป็นศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้บริการแก่ภาคเอกชน อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจึงเปรียบเสมือนประตูผ่านเพื่อให้ท้องถิ่น ให้มีการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยอาศัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือสำคัญ

 

        “อุทยานวิทยาศาสตร์ที่ก่อตั้งขึ้นในมหาวิทยาลัย เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีความพร้อมด้านองค์ความรู้ ด้านกำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง รวมทั้งความพร้อม ด้านหลักสูตรและเครื่องมือที่มีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ยังมีช่องว่างระหว่าง มหาวิทยาลัยและภาคเอกชนอยู่มาก และช่องว่างนี้สามารถเชื่อมต่อได้ด้วยอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค เพราะถ้าไม่มีอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค บุคลากรในมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง รวมถึงห้องปฏิบัติการและเครื่องมือต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพ ก็ไม่สามารถข้ามไปสู่ภาคการผลิตและการบริการของภาคเอกชนได้อย่างคล่องตัว และในอนาคตอันใกล้นี้ วท. จะมีอาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ณ จ.เชียงใหม่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จ.ขอนแก่น และภาคใต้ ณ จ.สงขลา นับเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและสามารถบริการภาคเอกชนได้สะดวกขึ้น” นายเพิ่มสุข กล่าว

 

DSC 5364  DSC 5300

DSC 5556  DSC 5581

 

         นางสาวทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.สอว. กล่าวว่า ปัจจุบัน วท. ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) (Science Park Promotion Agency: SPA) สนับสนุนการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (Northern Science Park), อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (North Eastern Science Park) และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ (Southern Science Park) ผ่านการดำเนินงาน 5 แผนงานหลัก ได้แก่ การบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม, การพัฒนาบริการอุทยานวิทยาศาสตร์, การพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่, การวิจัยร่วมกับภาคเอกชน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอุทยานวิทยาศาสตร์

 

DSC 5189  DSC 5615

DSC 5135  DSC 5165

 

          สำหรับการจัดงาน RSP Innovation Day 2017 ระหว่างวันที่ 26 – 27 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลล์ ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการทำงานร่วมกันของ สอว. และเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสต์ทั้ง 3 ภูมิภาค ที่ได้จัดงานขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนัด เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจและบทบาทของ สอว. และบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในด้านต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักแก่ภาครัฐและเอกชน รวมถึงนำเสนอผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของ สอว. และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคด้วย ตลอดจนการมอบรางวัลสุดยอดนวัตกรรมระดับประเทศ (MOST Innovation Awards 2017) 2 สาขา ได้แก่ สาขานักธุรกิจนวัตกรรมและสาขาผลิตภัณฑ์/กระบวนการเชิงพาณิชย์ ให้แก่บริษัทหรือผู้ประกอบการที่ได้รับบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

 

          กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการแสดงภารกิจและบทบาทของ สอว. และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค การบรรยายและการเสวนา ตลอดจนให้คำปรึกษาด้านการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีศักยภาพทางธุรกิจและการตลาด การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการที่รับบริการจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ตลอดจนพิธีมอบรางวัล MOST Innovation Awards ระดับประเทศ

 

DSC 5020  DSC 5021

DSC 5010  DSC 4998 

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6707-rsp-innovation-2017
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี