กระทรวงวิทย์ฯ พร้อมลุยงาน ASEAN Next 2017 ฉลอง 50 ปี ก่อตั้งอาเซียน มุ่งพัฒนาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมสู่อนาคต

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 21 February 2017

กระทรวงวิทย์ฯ พร้อมลุยงาน ASEAN Next 2017 ฉลอง 50 ปี ก่อตั้งอาเซียน มุ่งพัฒนาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมสู่อนาคต

          รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวความพร้อมการจัดงาน ASEAN Next 2017 ภายใต้แนวคิด Creating Smart Community through STI Collaboration

          เพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และเป็นแนวทางในการพัฒนา วทน. ให้เกิดการใช้ประโยชน์ในระดับภูมิภาค ทั้งนี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองในวาระโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน และเฉลิมฉลองวาระโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – สหภาพยุโรป

          จากการที่ประเทศต่างๆ ได้ก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของอาเซียน โดยได้กำหนดการเป็นประชาคมไว้ทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ ประชาคมการเมืองและความมั่นคง ประชาคมเศรษฐกิจ และประชาคมสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งในการพัฒนาทั้ง 3 ด้านนี้ จำเป็นต้องใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เข้ามาเป็นกลไกพื้นฐานในการนำอาเซียนไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

          วทน.จึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการพัฒนาประชาคมอาเซียน เนื่องจากความร่วมมือในด้านนี้ จะมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาของภูมิภาคในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางสังคม การใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน การแบ่งปันข้อมูล การสร้างระบบเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการพัฒนาด้านอื่นๆ เพื่อการเป็น Smart Community ที่เข้มแข็งต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติม  คลิก

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6089-press-asean-next-2017
แหล่งที่มา: 
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี