กระทรวงวิทย์ฯ แถลงข่าวการจัดงาน “Thai Tech EXPO 2017” ระดมผลงานเด่นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมโชว์และช้อป 20 -24 กันยายนนี้

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 14 September 2017

กระทรวงวิทย์ฯ แถลงข่าวการจัดงาน “Thai Tech EXPO 2017” ระดมผลงานเด่นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมโชว์และช้อป 20 -24 กันยายนนี้

 ThaiTechExpo0018

 

          ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยนายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายสมบูรณ์ พิทยรังสฤษฏ์ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ ประธานคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมคุณภาพเกษตรไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “Thai Tech EXPO 2017” ที่ระดมผลงานและนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมฝีมือคนไทย รองรับการพัฒนาประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งงานแถลงข่าวจัดขึ้น ณ ห้องอีเทอร์นิตี้ บอลรูม โรงแรมพลูแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ

 

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0022

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0028  แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0020

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0019  แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0024

 

            ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ตามที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการการทำงานร่วมกันในปีนี้ หน่วยงานจึงได้ร่วมกันจัดงาน “Thai Tech EXPO 2017” ภายใต้แนวคิด : “เทคโนโลยีไทย...ก้าวไกลสู่ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งเป็นการรวมงานใหญ่ประจำปี 3 งาน คืองาน Thailand Tech Show นิทรรศการแสดงผลงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จำนวน 6 คลัสเตอร์  และ งาน TechoMart มาจัดรวมกัน เพื่อนำเสนอผลงานโดดเด่นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงบริการต่างๆ ของ 15 หน่วยงานภายในสังกัดกระทรวง ระหว่างวันที่ 20 - 24 กันยายน 2560 ณ ฮอลล์ 105-106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” รวมทั้งเป็นเวทีในการเผยแพร่ผลงานวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของคนไทย ในการนำมาพัฒนาประเทศและต่อยอดการค้าในเชิงพาณิชย์

 

            กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 4 โซนหลัก ได้แก่ โซน TechnoMart ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” นำเสนอพระอัจฉริยภาพด้านเทคโนโลยีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และรางวัลเกียรติยศที่พระองค์ทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายจากนานาประเทศ การจัดนิทรรศการเทคโนโลยีชุมชน : หมู่บ้านนวัตกรรม (Inno-Village) จำนวน 20 หมู่บ้าน การจัดนิทรรศการเทคโนโลยีเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ และสิ่งประดิษฐ์ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในเชิงเศรษฐกิจสู่ผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนทำให้สามารถพึ่งพาเทคโนโลยีภายในประเทศได้ในระยะยาว นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลโครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2560 จำนวน 7 รางวัล และรางวัลโครงการประกวดเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลยอดเยี่ยม ประจำปี 2560 จำนวน 10 รางวัล ประกอบด้วย สาขาการเกษตรและเกษตรแปรรูป สาขาการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม สาขาพลังงาน สิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิต และ รางวัลสุดยอดเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลยอดเยี่ยม

 

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0011  แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0017

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0014  แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0009

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0007

 

            ตลอดระยะเวลา 5 วัน ของการจัดงาน ยังมีการประชุม เสวนาทางวิชาการ การฝึกอบรมสาธิตเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีสร้างอาชีพ การบริการให้คำปรึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมทั้งการเจรจาธุรกิจ (Business Matching/Pitching) ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มุ่งหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้คนไทย เกิดแรงบันดาลใจในการคิดค้น พัฒนางานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ เพื่อการพัฒนาประเทศเข้าสู่ Thailand

 

 แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0001  แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0002

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0003  แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0004

แถลงขาวThaiTechExpo ๑๗๐๙๑๔ 0005

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6758-mostprexp1492560
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี