กระทรวงวิทย์ เปิดศักราชใหม่ Start up Thailand 2017

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 23 May 2017

กระทรวงวิทย์ เปิดศักราชใหม่ Start up Thailand 2017

 

StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0016

 

          ณ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ / ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน “Startup Thailand 2017” ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยในปีนี้มีเป้าหมายจัดงานขึ้นตามหัวเมืองภาคต่างๆ 5 จังหวัดทั่วประเทศเริ่มที่ ชลบุรี เป็นจังหวัดแรกในวันที่ 26-27 พ.ค. ตามด้วยสงขลา ขอนแก่น เชียงใหม่และจัดอย่างยิ่งใหญ่ที่กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณะผู้บริหารระดับสูงเข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

 

StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0014  StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0015

 

          ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องการจัดงาน “Startup Thailand 2017 Scale up Asia” ในครั้งนี้ว่าการจัดงานดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ คณะกรรมการวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ เครือข่ายพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการนานาชาติ (Global Entrepreneurship Network หรือ GEN) หน่วยงานภาคเอกชน รวมถึงประชาคมสตาร์ทอัพ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศและเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการพัฒนา Startup เป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ (New Economic Warrior: NEW) โดยกำหนดให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดสำหรับการเติบโตของอาเซียน มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ สร้างการจ้างงานใหม่ กระจายรายได้สู่ภูมิภาค รวมทั้งการผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ

 

StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0016  StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0002

 

           การจัดงาน Startup Thailand 2017 Scale up Asia ปีนี้มีกิจกรรมหลักภายในงาน เช่น การปาฐกถาโดยวิทยากรระดับนานาชาติ เสวนาจากผู้เชี่ยวชาญ นิทรรศการเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ Startup พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการเพื่อบริการข้อมูลความรู้จากหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย และหน่วยงานจากต่างประเทศ  เวทีการแข่งขัน (Startup Pitching)  และนิทรรศการ Startup Showcase จัดให้มีพื้นที่สำหรับ Startup โดยมีเป้าหมายในการรวบรวมกิจการ Startup ในประเทศไทยทั้งหมด และจัดแบ่งพื้นที่นิทรรศการออกตามประเภทของ Startup 9 กลุ่มอุตสาหกรรม คือด้านภาครัฐและการศึกษา (GovTech/EdTech) ด้านเกษตรและอาหาร (AgTech/FoodTech) ด้านการแพทย์และสาธารณสุข  (HealthTech) ด้านอุตสาหกรรม (IndustryTech) ด้านการบริการ (ServiceTech) ด้านการเงิน (FinTech) ด้านไลฟ์สไตล์ (LifeStyle) ด้านการท่องเที่ยว (TravelTech) และด้านอสังหาริมทรัพย์ (PropertyTech/UrbanTech)

 

StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0004  StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0003

 

          โดยในปีนี้การจัดงาน Startup Thailand 2017 จะจัดขึ้นที่ภูมิภาคก่อน แบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง ทั้งนี้การจัดงานจะเริ่มขึ้นเป็นอันดับแรกที่จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 26 - 27 พฤษภาคม 2560  ตามมาด้วยครั้งที่ 2 จังหวัดสงขลา วันที่ 2 – 3 มิถุนายน 2560 ครั้งที่ 3 จังหวัดขอนแก่น 9 – 10 มิถุนายน 2560 และครั้งที่ 4 จังหวัดเชียงใหม่  23 – 24 มิถุนายน  2560 และครั้งสุดท้ายที่กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 6 – 9 กรกฎาคม 2560 ตามลำดับ

 

StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0006  StartupNIA ๑๗๐๕๒๒ 0012

 

          ด้าน รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าช่วงปีที่ผ่านมามีการตื่นตัวต่อการส่งเสริมและผลักดัน Startup รวมทั้งระบบนิเวศน์ (ecosystem) ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีความเชื่อว่า Startup จะเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถทำให้ประเทศก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง หรือ middle income trap ไปได้ และมีบทพิสูจน์ที่สำคัญว่า Startup ในประเทศต่างๆ ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลต่อธุรกิจและผลกระทบทางสังคมในวงกว้าง

 

Startup

 

          “ในปีที่ผ่านมามี STARTUP มาร่วมออกงาน จำนวน 180 รายมีการจัดตั้งกิจการร่วมลงทุน หรือ Corporate Venture Capital เพื่อลงทุนและเร่งการเติบโตของธุรกิจ Startup โดยมีมูลค่ากองทุนสูงถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งในปี 2017 คาดว่าจะมี Startup มาร่วมออกงาน จำนวน 305 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบเท่าตัว และการจัดงาน Startup Thailand ดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นการต่อยอดจากปีที่แล้วภายใต้แนวคิด SCALE UP ASIA โดยเป็นการจุดประกายและสร้างความตื่นตัวในธุรกิจ STARTUP ของประเทศไทย โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ได้วางเป้าหมายที่จะขยายฐานของ STARTUP โดยเริ่มต้นในระดับภูมิภาคอาเซียน จนไปถึงระดับเอเชีย” รศ.นพ. สรนิต กล่าว

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6428-startup2017
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี