ก.วิทย์ จับมือภาครัฐ เอกชน การศึกษา ประชาคมสตาร์อัพ หนุน 15 ย่านนวัตกรรม และประกาศผลรางวัลสุดยอดสตาร์อัพประจำปี 2560มูลค่ากว่า 300,000 บาท

ข่าวประจำวันที่: 
Sun 9 July 2017

ก.วิทย์ จับมือภาครัฐ เอกชน การศึกษา ประชาคมสตาร์อัพ หนุน 15 ย่านนวัตกรรม และประกาศผลรางวัลสุดยอดสตาร์อัพประจำปี 2560มูลค่ากว่า 300,000 บาท

          กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดให้มีการลงนามความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทย (Thailand Innovation District) ซึ่ง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็น 1 ใน 27 หน่วยงานเครือข่ายที่ได้มีการลงนามร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) พร้อมกับการประกาศผลรางวัล Startup Thailand Pitching Grand Challenge 2017  หรือ “สุดยอดสตาร์ทอัพประจำปี 2560” ซึ่งมาจากการแข่งขันนำเสนอผลงานหรือพิชชิ่งที่เป็นตัวแทนชนะเลิศสตาร์ทอัพในแต่ละภูมิภาค

 

 

          ทั้งนี้ผลการประกวดในรอบชิงชนะเลิศ ปรากฎว่า สตาร์ทอัพทีม MyCloudFulfillment   จากกรุงเทพฯ  สามารถชนะใจกรรมการคว้าแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพประจำปีนี้ ไปครอง  โดยโค่นคู่ชิงจากเวทีเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี และ สงขลา  คว้ารางวัลรวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท  โดยมี ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เป็นประธาน และ ดร.ณรงค์  ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  (สวทช.) ร่วมงานและลงนามความร่วมมือ

 

 

          ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีนโยบายมอบหมายให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่ (Asia – Based Innovation) เพื่อส่งเสริมการยกระดับพื้นที่ที่มีศักยภาพให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษด้านนวัตกรรม ซึ่งจะมีการบูรณาการองค์ความรู้และแผนการดำเนินงานจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน การศึกษา และประชารัฐ นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแข่งขันนำเสนอผลงานหรือพิชชิ่งที่เป็นตัวแทนชนะเลิศสตาร์ทอัพในแต่ละภูมิภาค เพื่อต้องการส่งเสริมให้กลุ่มคนรุ่นใหม่หันมาสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพที่เป็นระบบ มีนวัตกรรมและใช้เทคโนโลยีช่วยขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว  และยังเป็นกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจระหว่างสตาร์ทอัพที่มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่กระจายตัวอยู่ทั่วภูมิภาคของประเทศไทย กับนักลงทุนที่สนใจจากทั่วโลก เป็นการสร้างโอกาสให้สตาร์ทอัพหน้าใหม่ได้แสดงศักยภาพและมีโอกาสเติบโตสู่ตลาดโลก  ที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวไปอยู่ในระดับสากล เช่นเดียวกับแหล่งธุรกิจชั้นนำอย่างซิลิคอนวัลเล่ย์ สต็อคโฮล์ม และอิสราเอล

 

 

          ดร.ณรงค์  ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. สนับสนุนและร่วมขับเคลื่อนโดย 1 ใน 27 หน่วยงานเครือข่ายที่ได้มีการลงนามความร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่ (Asia – Based Innovation) เพื่อส่งเสริมการยกระดับพื้นที่ที่มีศักยภาพให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษด้านนวัตกรรม สนับสนุนการสร้างความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สำหรับการจัด Startup Thailand Pitching Grand Challenge 2017  หรือ “สุดยอดสตาร์ทอัพประจำปี 2560”

 

 

          เป็นกิจกรรม Pitching Challenge นี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันได้มีโอกาสสร้างเครือข่าย พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ความสามารถ รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งได้จัดการแข่งขันระดับภูมิภาคมาแล้ว 5 จังหวัด โดย 5 ทีมผู้ชนะจากทุกภูมิภาค ได้แก่ ทีม UTU จากเวทีชลบุรี, SHIPPOP จากเวทีสงขลา, ChiiwiiLIVE จากเวทีขอนแก่น, Horganice จากเวทีเชียงใหม่ และ MyCloudFulfillment จากเวทีกรุงเทพฯ ได้ผ่านเข้ารอบมาแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อชิงรางวัลสุดยอดสตาร์ทอัพแห่งปี 2017 : Startup Thailand Pitching Grand Challenge 2017

 

 

          ทั้งนี้การแข่งขันในรอบสุดท้าย โดยผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 บริษัทสตาร์ทอัพนำเสนอไอเดีย ผลิตภัณฑ์และบริการแก่กรรมการทีมละ 7 นาที และเปิดโอกาสให้กรรมการซักถามได้อีก 5 นาที  เพื่อคัดเลือกผู้ที่ชนะเลิศและได้รับสุดยอดสตาร์ทอัพแห่งปี 2017 ซึ่งสตาร์ทอัพที่ชนะเลิศ คือ MyCloudFulfillment จากเวทีกรุงเทพฯ

 

 

          ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวเสริมว่า กิจกรรม Startup Thailand Pitching Grand Challenge นี้  ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนเป็นอย่างมาก มีการให้รางวัลเพิ่มเติมจากบริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด  และบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด  รวมกับเงินรางวัลเดิมที่มีเป็นมูลค่ากว่า 300,000 บาท

 

 

          นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้นำทางด้านเทคโนโลยีอย่างบริษัท หัวเหว่ย  เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด  และนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร  มาเลเซีย มาร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินผลรางวัลนี้ จึงถือได้ว่ารางวัลสุดยอดสตาร์ทอัพแห่งปี 2017  เป็นรางวัลที่ทรงเกียรติและน่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง

 

          สำหรับ  MyCloudFulfillment  คือ ธุรกิจแวร์เฮ้าส์ รับฝากของออนไลน์  ให้บริการ เก็บสินค้า แพ็คสินค้า และส่งสินค้าแทนร้านต่างๆ  ตามช่องทางขายหลากหลาย โดยเป็นตัวแทนในการบริหารการจัดเก็บและส่งสินค้า รวมไปถึงเป็นส่วนช่วยในการจัดการการขายที่มีประสิทธิภาพ ลูกเริ่มต้นใช้บริการ เพียงแค่นำสต็อกสินค้ามาไว้ที่คลังของบริษัท เมื่อร้านค้าสมาชิกขายได้ ก็แค่ทำออเดอร์มาผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ที่เหลือจะมีทีมดำเนินการให้

 

URL: 
https://www.nstda.or.th/th/news/11287-20170709-startup
แหล่งที่มา: 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พว.)