การประกวดภาพถ่ายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2564 (รอบที่ 2) Science is out there หัวข้อ วิถีใหม่ หัวใจวิทย์

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 20 August 2021

การประกวดภาพถ่ายวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2564 (รอบที่ 2)
Science is out there หัวข้อ วิถีใหม่ หัวใจวิทย์

สถานการณ์ของโลกที่แยกไม่ขาดจากสถานการณ์ของชีวิตมักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า หรือที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน เฉกเช่น การระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยที่เราต่างกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน สร้างความท้าท้ายให้กับทุกภาคส่วนของประเทศ ไม่เว้นแต่วิถีชีวิตอันคุ้นชินของผู้คน ที่ต้องถูกปรับเปลี่ยนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่มิอาจจะหลีกเลี่ยงได้

อพวช. ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราว ประสบการณ์หรือความประทับใจ ของการดำเนินชีวิตวีถีใหม่ที่เป็นผลพวงจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านภาพพร้อมคำบรรยายถึงความงามและความหมายของภาพ ที่วิทยาศาสตร์ในแง่มุมต่าง ๆ ได้เข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีบทบาทในเรื่องราวเหล่านั้น ภายใต้หัวข้อ "วิถีใหม่ หัวใจวิทย์"

ผู้สนใจเข้าร่วมส่งผลงานโปรดศึกษารายละเอียดของการประกวดอย่างครบถ้าน และเตรียมข้อมูล 4 ส่วนหลัก คือ ภาพ ชื่อภาพ คำบรรยายประกอบภาพ และข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ เทคโนโลยี หรือเทคนิคที่ใช้สร้างภาพ เพื่อส่งเข้ามาประกวดในประเภท/รุ่นที่ท่านสนใจตามลิงก์ต่าง ๆ ที่แสดงอยู่ด้านล่างนี้

สามารถรับชมวีดีโอ ตีโจทย์ หัวข้อ วิถีใหม่ หัวใจวิทย์ ได้จากลิงก์ https://youtu.be/F8CEhs0FttQ

หรือร่วมค้นหา ไอเดียการถ่ายภาพ จากวงสนทนาของคณะกรรมการจากลิงก์ https://youtu.be/7QBjKadHF-g
ระยะเวลาส่งผลงาน 1 พ.ค. - 31 ส.ค. 2564 (เวลา 16.00 น.)
ระยะเวลาโหวตผลงานประเภทยอดนิยม 1 - 15 ก.ย. 2564 (เวลา 16.00 น.)

ประเภทที่เปิด ผลงานยอดเยี่ยม และผลงานยอดนิยม
รุ่นที่เปิด ประชาชนทั่วไป และเยาวชน (อายุ 12-18 ปี)

รางวัลพิเศษ (Special Award)
ผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของประเภทยอดเยี่ยม และผลงานที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุด 10 อันดับแรกของประเภทยอดเยี่ยม จากการประกวดแต่ละรุ่น จะมีโอกาสได้รับการพิจารณาให้รับรางวัลรางวัลพิเศษจากผู้สนับสนุนโครงการ คือ บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด

การสมัครเข้าร่วมโครงการ
- ผู้ส่งผลงานต้องมีที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ในเมืองไทย เพื่อความสะดวกในการติดต่อและมอบรางวัล รางวัล อพวช. ขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้พนักงาน ลูกจ้าง และอาสาสมัคร ของ อพวช. ส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดนี้
- ในแต่ละรอบการประกวด ผู้ส่งผลงานสามารถส่งได้ประเภทละ ไม่เกิน 5 ผลงาน (รวมสูงสุดไม่เกิน 10 ผลงาน ในกรณีที่ส่งประกวดทั้งประเภทยอดเยี่ยมและยอดนิยม) โดยแต่ละผลงานจะต้องเลือกส่งประกวดในประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น (ยอดเยี่ยม หรือยอดนิยม) ภาพและคำบรรยายของแต่ละผลงานต้องไม่ซ้ำกัน คำบรรยายต้องเป็นภาษาไทยและสอดคล้องกับหัวข้อของการประกวด
- ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดโปรดศึกษาและทำความเข้าใจเงื่อนไข/ข้อกำหนดในการส่งภาพเข้าประกวด ที่แสดงอยู่ด้านล่าง ก่อนการส่งผลงานเข้าประกวดทุกครั้ง

เงื่อนไข/ข้อกำหนดในการส่งภาพเข้าประกวด

- ประเภทยอดเยี่ยม : ผู้สนใจเข้าร่วมประกวดส่งภาพถ่ายพร้อมคำบรรยาย ตามหัวข้อที่กำหนดเท่านั้น โดยไฟล์ภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิทัล กล้องจาก Tablet โทรศัพท์มือถือ หรือโดรน (drone) ควรมีขนาดภาพด้านที่สั้นที่สุดของภาพไม่ต่ำกว่า 2300 pixels และควรมีขนาดไฟล์ไม่ต่ำกว่า 2 MB โดยส่งในรูปแบบนามสกุลไฟล์ .JPEG และต้องมีคำบรรยายภาษาไทยของแต่ละภาพไม่ต่ำกว่า 250 ตัวหนังสือ (character) ในรุ่นประชาชนทั่วไป หรือ 150 ตัวหนังสือ (character) ในรุ่นเยาวชน โดยคำบรรยายต้องมีความสอดคล้องกับภาพ และมีความเชื่อมโยงสู่ความเป็นวิทยาศาสตร์ หรือแสดงถึงสาระความรู้ แรงบันดาลใจในด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในภาพ และมีความเป็นเหตุเป็นผล

- ประเภทยอดนิยม : ผู้สนใจเข้าร่วมประกวดส่งภาพถ่ายพร้อมคำบรรยาย ตามหัวข้อที่กำหนดเท่านั้น โดยไฟล์ภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิทัลโดยไฟล์ภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิทัล กล้องจาก Tablet โทรศัพท์มือถือ หรือโดรน (drone) ควรมีขนาดภาพด้านที่สั้นที่สุดของภาพไม่ต่ำกว่า 1,200 pixels โดยส่งในรูปแบบนามสกุลไฟล์ .JPEG และต้องมีคำบรรยายภาษาไทยของแต่ละภาพไม่ต่ำกว่า 250 ตัวหนังสือ (character) ในรุ่นประชาชนทั่วไป หรือ 150 ตัวหนังสือ (character) ในรุ่นเยาวชน และคำบรรยายต้องมีความสอดคล้องกับภาพ และมีความเชื่อมโยงความเป็นวิทยาศาสตร์ หรือแสดงถึงสาระความรู้ แรงบันดาลใจในด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในภาพ และมีความเป็นเหตุเป็นผล

- ภาพที่ส่งไม่จำกัดเทคนิคในการแต่งภาพ แต่ห้ามทำให้ภาพเสียความหมายอันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ห้ามใช้การตัดต่อภาพ และเป็นภาพที่สามารถหาข้อมูลการถ่ายภาพ (exif) ได้

- ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผลงานที่ไม่เคยแสดงต่อสาธารณะ และไม่เคยได้รับรางวัลใด ๆ มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการประกวดเวทีสาธารณะหรือการประกวดภายในของชมรม สมาคม หรือองค์กรต่าง ๆ รวมถึงไม่มีข้อผูกมัดเรื่องลิขสิทธิ์ภาพจากหน่วยงานใด

- ภาพที่ส่งไม่จำกัดรุ่นอุปกรณ์การถ่ายภาพ หากใช้โดรน (Drone) ในการถ่ายภาพ จะถือว่าผู้ส่งผลงานได้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมการใช้โดรนเพื่อคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว และมีส่วนรับผิดชอบต่อผลบังคับทางกฎหมายแต่เพียงผู้เดียว ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องเป็นผู้ถ่ายภาพที่ส่งเข้าประกวดด้วยตนเอง และต้องเป็นภาพที่จับองค์ประกอบของภาพที่ปรากฏในขณะที่กดชัตเตอร์จริง (การทำซ้ำจากฟิล์มต้นฉบับ Film Duplication ไม่สามารถส่งประกวดได้) ไม่สามารถเพิ่มเติมหรือลบองค์ประกอบของภาพภายหลังจากการกดชัตเตอร์แล้ว แต่สามารถตัดส่วนของภาพได้ (Crop) และสามารถปรับแต่งภาพได้เฉพาะการปรับสี แสง น้ำหนักของภาพ การลบรอยฝุ่นเท่านั้น โดยการปรับแต่งดังกล่าวต้องไม่ทำให้เกิดความสูญเสียหรือทำให้ภาพเสียความหมายอันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสิ่งที่จับภาพไว้ และห้ามมีการตัดต่อภาพ ห้ามนำผลงานของผู้อื่นมาส่งแทน และห้ามส่งผลงานในนามผู้อื่น หากตรวจพบจะตัดสิทธิ์รางวัลที่ได้รับและตัดสิทธิ์ในการส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งต่อ ๆ ไป หากมีปัญหาข้อสงสัย ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการตัดสินเป็นผู้ชี้ขาด

- ผู้ส่งผลงานต้องรักษาภาพต้นฉบับไว้ ในกรณีที่ทีมงานมีข้อสงสัย สามารถร้องขอให้ผู้ส่งผลงานแสดงภาพต้นฉบับที่แท้จริงได้

- ผู้ส่งผลงานต้องรับรองและยืนยันว่าตนเองเป็นเจ้าของภาพและเนื้อหาข้อมูลทั้งหมดที่ใช้ร่วมกิจกรรมการประกวด โดยไม่มีการนำรูปภาพหรือเนื้อหาข้อมูลในการบรรยายของผู้อื่นมาเข้าร่วมกิจกรรมการประกวด ซึ่งถือเป็นการละเมิดทางทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องรับผิดชอบ หากผลงานนั้นละเมิดสิทธิ์อื่นใดของบุคคลอื่น หากมีการร้องเรียนในทางแพ่ง ซึ่งมีค่าสินไหมทดแทนในฐานละเมิด หรือการร้องเรียนใด ๆ ที่ได้อ้างกรรมสิทธิ์ในภาพหรือเนื้อหาข้อมูลนั้น ๆ รวมทั้งการละเมิดต่าง ๆ ผู้ส่งผลงานประกวดจะต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว โดยทาง อพวช. จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ทั้งสิ้น

- ไฟล์ภาพรวมทั้งคำบรรยายที่ส่งเข้าประกวดจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ อพวช. แต่ลิขสิทธิ์ของภาพทุกภาพยังคงเป็นของผู้ถ่ายภาพอย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้ ผู้เข้าประกวดยินยอมตกลงให้ อพวช. มีสิทธิ์ในการใช้ประโยชน์และเผยแพร่ภาพบางส่วนหรือทั้งหมด ตลอดจนสามารถปรับปรุง และดัดแปลงเนื้อหาในคำบรรยายของทุกผลงานได้โดยชอบ เพื่อเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ขององค์กร และประชาสัมพันธ์งานด้านการตลาด

- ภาพที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมดต้องมีความเหมาะสม ต้องไม่มีเจตนามุ่งร้าย ส่อเสียด หรือก่อให้เกิดความขัดแย้งทางสังคม และเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม หรือสถาบันอันเป็นที่เคารพ ไม่ขัดกับศีลธรรม จรรยาบรรณ หรือละเมิดสิทธิ์ใด ๆ ทั้งสิ้น หากผลงานนั้นละเมิดสิทธิ์อื่นใดของบุคคลอื่น ผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว อพวช. ขอสงวนสิทธิ์ในการลบภาพถ่ายและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ก็ตาม โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า และขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสิทธิ์ผลงานที่พบว่ามีการทำซ้ำ ลอกเลียนแบบ ดัดแปลง แก้ไข จากภาพหรือแหล่งภาพที่ขัดกับกติกาการประกวดนี้เพื่อใช้ร่วมกิจกรรมการประกวดครั้งนี้

- ภาพที่ได้รับรางวัลต้องส่งไฟล์ภาพต้นฉบับ (และชื่อ application ที่ใช้ หากมีการร้องขอจากคณะกรรมการ) มาทาง email: nsmphotocontest@nsm.or.th เพื่อยืนยันการรับรางวัล และภาพต้นฉบับนั้นต้องมีข้อมูลการถ่ายภาพ (exif) หรือเป็นภาพที่สามารถหาข้อมูลการถ่ายภาพ (exif) ได้

- อพวช. ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณายกเลิกสิทธิ์ของผู้ส่งผลงานเข้าประกวด หรือการเปลี่ยนแปลงผลคะแนนใด ๆ หากพบว่ามีการทุจริต หรือส่อเจตนาทุจริตในการร่วมกิจกรรมการประกวด หรือการรับรางวัลใด ๆ รวมทั้งหากตรวจสอบพบการกระทำผิดกติกาการประกวดในภายหลัง อพวช. ขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกสิทธิ์ในการรับรางวัล โดยให้มีผลย้อนหลังในการยกเลิกสิทธิ์นั้นได้เช่นกัน

- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมีสิทธิ์รับรางวัลสูงสุดได้เพียงรางวัลเดียวต่อรอบการประกวด

- อพวช. ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลง แก้ไข เงื่อนไข และรางวัลได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

- ผู้ส่งผลงานทุกท่านถือว่ารับทราบและยินยอมปฏิบัติตามกติกาการเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดฉบับนี้ โดยไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ

- ผู้ส่งผลงานต้องกรอก ชื่อ-นามสกุลจริง ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมล ที่สามารถติดต่อได้จริง

- ผู้ส่งผลงานสามารถร้องเรียนผลการประกวดได้ 1 ครั้ง หลังจากการประกาศผลการตัดสินภายใน 3 วัน โดยร้องเรียนผ่าน Email: nsmphotocontest@nsm.or.th

- การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุดในทุกกรณี

การพิจารณารางวัล
เกณฑ์การพิจารณารางวัล แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่
ประเภทภาพถ่ายยอดนิยม จำนวน 3 รางวัล คือยอดนิยมสูงสุด รองอันดับ 1 และรองอันดับ 2 ซึ่งพิจารณาจากคะแนนกดโหวตรูปภาพจาก www.nsm.or.th/contest และความสวยงามของภาพความถูกต้องของเนื้อหา รวมถึงการบรรยายต้องมีความสอดคล้องกับภาพ และเป็นวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน โดยคณะกรรมการผู้พิจารณาคือผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ของ อพวช.

ประเภทภาพถ่ายยอดเยี่ยม จำนวน 4 รางวัล คือยอดเยี่ยมสูงสุด รองอันดับ 1 รองอันดับ 2 และชมเชย (ถ้ามี) โดยตัดสินจากความสวยงามของภาพ ความถูกต้องของเนื้อหา รวมถึงการบรรยายต้องมีความสอดคล้องกับภาพ และเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยมีคณะกรรมการผู้พิจารณาเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ของ อพวช. ทั้งนี้ การตัดสินในรอบแรก กรรมการแต่ละท่านจะให้คะแนนแต่ละผลงานที่ส่งเข้าประกวด คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็นส่วนของภาพและคำบรรยาย 60 และ 40 คะแนนตามลำดับ หลังจากนั้น ภาพที่ผ่านเข้ารอบซึ่งเป็นภาพที่ได้สูงสุด 5-10 ภาพแรก และได้คะแนนในแต่ละส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 (30 และ 20 คะแนนตามลำดับ) จะถูกนำมาพิจารณาในการตัดสินรางวัลในที่ประชุมของคณะกรรมการอีกครั้งหนึ่ง

รางวัลพิเศษ (Special Award) จำนวน 2 รางวัล คือสำหรับรุ่นประชาชน และรุ่นเยาวชน อย่างละ 1 รางวัล โดยผู้สนับสนุนโครงการ บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นผู้เลือกผลงานที่ได้รับรางวัลพิเศษจากผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในประเภทยอดเยี่ยม และ 10 ผลงานแรกที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสูดจากประเภทยอดนิยม ของแต่ละรุ่นการประกวด

ประกาศผลการตัดสิน : Science is out there หัวข้อ วิถีใหม่ หัวใจวิทย์ ภายในวันที่ 20 ก.ย. 64
ที่เว็บไซต์ www.nsm.or.th/contest ทั้งนี้ หากกำหนดการประกาศผลภาพถ่ายจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผู้จัดจะแจ้งให้ผู้ส่งภาพเข้าประกวดและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบในโอกาสแรกที่สามารถทำได้ต่อไป

รางวัลสำหรับการประกวด มีดังนี้
ประเภทผลงานยอดเยี่ยม
รุ่นประชาชน
ชนะเลิศ 10,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 1 8,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 2 6,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
ชมเชย (ถ้ามี) 2,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร

รุ่นเยาวชน
ชนะเลิศ 6,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 1 4,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 2 2,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
ชมเชย (ถ้ามี) 1,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร

ประเภทผลงานยอดนิยม
รุ่นประชาชน
ชนะเลิศ 3,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 1 2,500 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 2 2,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร

รุ่นเยาวชน
ชนะเลิศ 2,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 1 1,500 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร
รองชนะเลิศอันดับ 2 1,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตร

รางวัลพิเศษ (Special Award)
รุ่นประชาชน (รวมทั้งประเภทยอดเยี่ยมและยอดนิยม)
โดรน (Drone) DJT Tello EDU (89DJI001) 1 ตัว

รุ่นเยาวชน (รวมทั้งประเภทยอดเยี่ยมและยอดนิยม)
โดรน (Drone) DJT Tello EDU (89DJI001) 1 ตัว

หมายเหตุ : ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลทั้งสองประเภทจะได้ร่วมแสดงในคลังภาพถ่ายและแบนเนอร์บนเว็บไซต์ของ อพวช. รวมทั้งจะได้รับการเผยแพร่ในบทความบนเว็บไซต์ หนังสือภาพ นิทรรศการภาพถ่าย หรือสื่อการเรียนรู้หรือประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่ อพวช. จัดทำด้วย

เงื่อนไขการรับรางวัล
หลังจากการประกาศผลรางวัลบนเว็บไซต์ www.nsm.or.th/contest ให้ผู้ที่ได้รับรางวัลรอรับรายละเอียดการรับรางวัลทางอีเมลที่กรอกไว้ตอนส่งรูปภาพประกวด โดยเจ้าหน้าที่จะส่งรายละเอียดไปให้ทางอีเมลภายใน 3 วันทำการ* และหลังจากที่เจ้าหน้าที่ส่งอีเมลแล้ว ให้ท่านส่งรายละเอียดกลับมาตามข้อมูลที่แจ้งในอีเมลภายใน 10 วันทำการ (ถือวันที่ประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ) หากพ้นกำหนดนี้จะถือว่าท่านสละสิทธิ์ในการรับรางวัล
*หมายเหตุ หากไม่ได้รับอีเมลภายใน 3 วันทำการ ให้โทรแจ้งที่ 02-577-9999 ต่อ 1472 , 1474 หรือ Facebook : NSMthailand

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองสื่อสารวิทยาศาสตร์ ศูนย์พัฒนาความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คลองห้า ปทุมธานี
โทร. 02-577-9999 ต่อ 1472 , 1474 หรือ www.nsm.or.th หรือ Facebook: NSMthailand หรือ Email: nsmphotocontest@nsm.or.th

URL: 
http://contest.nsm.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=109&Itemid=750