ก. วิทย์ฯ ลงพื้นที่ สุพรรณฯ/อยุธยา ติดตามผลการดำเนินงานเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม โดยใช้ วทน. ในเพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประจำวันที่: 
Mon 18 September 2017

ก. วิทย์ฯ ลงพื้นที่ สุพรรณฯ/อยุธยา ติดตามผลการดำเนินงานเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม โดยใช้ วทน. ในเพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

 

 

             ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เดินทางมายังศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน และพบปะชุมชนพร้อมตรวจเยี่ยมผลงานหน่วยงานกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ในพื้นที่ภาคกลาง อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP (มะขามป้อมแช่อิ่ม) ผลงานจากสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สป.), เครื่องสำอางสมุนไพรในกลุ่มจังหวัดภาคกลาง (สุพรรณบุรี/อยุธยา/ราชบุรี/กาญจนบุรี) จำนวน 4 กลุ่ม ผลงานจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.), การแปรรูปผลิตภัณฑ์แห้ว (สุพรรณบุรี)/ การคัดเลือกสายพันธุ์ใบบัวบกในระบบปลอดภัย (นครปฐม)/ การพัฒนาเกษตรด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ผลงานจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.), ปุ๋ยไส้เดือนดิน/ การวิเคราะห์ธุรกรรมเชิงกราฟขั้นสูง สำหรับธุรกิจอาหารขนาดเล็ก ผลงานจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (พว.) และวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ทุ่งทองยั่งยืน 

 

 

 

 

 

             ดร. อรรชกา กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ตระหนักถึงการพัฒนาศักยภาพการผลิตด้านการเกษตรของภาคกลางที่มีศักยภาพสูง การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์การเกษตร รวมทั้งการคัดสายพันธุ์พืช วิธีการปลูก การเก็บเกี่ยว การยืดอายุผลิตภัณฑ์ และการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร  เป็นศักยภาพที่เข้มแข็งของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ  เรามีหน่วยงานต่างๆ ที่มีความสามารถแตกต่างกัน เช่น กรมวิทยาศาสตร์บริการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่สามารถเข้ามาช่วย การแปรรูป การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การทำแผนธุรกิจ การยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน มผช. และอื่นๆ ที่สามารถเข้ามาช่วยสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และพัฒนาห้องปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี จากการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายและพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามนโยบายรัฐบาล พร้อมรับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งจะนำไปหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาต่อไป

 

ครม.สญจร สพรรณบร 170918 0013  ครม.สญจร สพรรณบร 170918 0016

ครม.สญจร สพรรณบร 170918 0030  ครม.สญจร สพรรณบร 170918 0032

  

 

          จากนั้น เมื่อเวลา 14.00 น. ดร.อรรชกา ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจเยี่ยมผลงานวิเคราะห์ทองโบราณ โดยใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ตรวจสอบครั้งแรกในประเทศไทย ของสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทน.) และพิพิธภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) ผลงานพัฒนาแอปพลิเคชั่น "Museums Pool" (มิวเซียมส์ พลู) ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว เชิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เป็นตัวช่วยในการชมพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนตัว เช่นมือถือหรือแทปเล็ต

 

 

  

 

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6772-most18092007
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี