คลื่นทะเลบนดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 11 July 2017

คลื่นทะเลบนดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์

          นักดาราศาสตร์รู้มานานแล้วว่าบนดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์นั้นมีทะเลมีเทนและอีเทนอยู่ ซึ่งข้อมูลของทะเลเหล่านี้ค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

 

          ล่าสุดทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทกซัส (University of Texas)ตีพิมพ์ผลงานลงในวารสาร  Earth and Planetary Science Letters ยืนยันว่าคลื่นในทะเลของดวงจันทร์ไททันอาจมีความสูงเพียง 1.5-2.5 เซนติเมตรเท่านั้น

 

          การค้นพบในครั้งนี้มาจากข้อมูลเรดาร์ของยานอวกาศแคสสินีซึ่งวัดค่าความขรุขระของพื้นผิวอย่างละเอียดในทะเลสาบ 3 แห่งที่อยู่บนดวงจันทร์ไททันซีกเหนือ ได้แก่ 1.Kraken Mare ซึ่งเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของดวงจันทร์ไททัน 2.Ligeia Mare และ 3.Punga Mare

 

 

          ข้อมูลความสูงของคลื่นทำให้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ได้ว่า ความเร็วลมบริเวณทะเลสาบนั้นไม่สูงนัก (ถ้าลมแรงมากๆคลื่นก็มีโอกาสที่คลื่นจะสูงกว่านี้) จึงไม่น่าเป็นปัญหาอะไรหากต้องการส่งยานสำรวจไปยังทะเลสาบเหล่านั้นในอนาคต ซึ่งยานสำรวจอาจมีลักษณะเป็นเรือแล่นบนทะเลสาบก็ได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคลื่นที่ค้นพบนี้เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 0.7 เมตรต่อวินาทีและความสูงค่อนข้างต่ำทำให้เรือที่ส่งไปคงไม่สามารถใช้พลังงานคลื่นในการเคลื่อนไหวได้ดีนัก

 

          แน่นอนว่านักดาราศาสตร์ต้องการส่งยานไปสำรวจพื้นผิวของไททันอีก เพราะนับตั้งแต่ในปี ค.ศ. 2005 ยานฮอยเกนส์ที่ติดไปกับแคสสินีสามารถลงจอดบนพื้นผิวไททันและเก็บภาพมาได้ก็ไม่มียานลำไหนลงไปจอดบนไททันอีกเลย

 

          อย่างไรก็ตาม มีอีกหลายเรื่องที่นักดาราศาสตร์ยังไม่ทราบ  เช่น ยังไม่มีใครรู้ว่ามีโอกาสแค่ไหนที่คลื่นใหญ่ๆจะโผล่มาให้เห็น และในตอนนี้นักดาราศาสตร์รอข้อมูลจากยานอวกาศแคสสินีเพื่อวิเคราะห์ว่าทะเลสาบเหล่านี้ลึกแค่ไหน

 

          ปล. จริงๆนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์พบคลื่นบนดวงจันทร์ไททัน แต่นี่ถือเป็นอีกหลักฐานสำคัญที่ช่วยยืนยันการมีอยู่ของคลื่นในทะเลสาบได้อีกทาง

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/3018-calm-lakes-on-titan
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)