จีนเตรียมสร้างหอสังเกตการณ์รังสีคอสมิก

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 23 March 2017

จีนเตรียมสร้างหอสังเกตการณ์รังสีคอสมิก

 

          จีนเตรียมโครงการสร้างหอสังเกตการณ์รังสีคอสมิกชื่อ  Large High Altitude Air Shower Observatory (LHAASO) บนภูเขา Haizi ในมณฑลเสฉวนใกล้กับทิเบต โดยหอสังเกตการณ์นี้จะตรวจจับรังสีคอสมิกในช่วงพลังงานที่ไม่เคยได้รับการสังเกตการณ์มาก่อน

Haizi mountain

 

ภาพจำลองหอสังเกตการณ์ LHAASO

 

          บนยอดเขาที่จะใช้สร้างหอสังเกตการณ์มีพื้นที่ที่ซึ่งเหมาะสมซึ่งจะไม่รบกวนสัตว์ป่าที่อาศัยในบริเวณนั้น โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับหอสังเกตการณ์มีค่าใช้จ่ายในการสร้างประมาณ 174 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

          โครงการนี้มีนักวิจัยจากหลายประเทศได้แก่ อิตาลี, สวิตเซอร์แลนด์,รัสเซีย รวมทั้งประเทศไทย หวังจะมีส่วนร่วมในการบุกเบิกความรู้เรื่องรังสีคอสมิก เช่น การค้นหาว่าอะไรทำให้รังสีคอสมิกมีพลังงานสูงขนาดนี้ เนื่องจากพลังงานของอนุภาคในรังสีคอสมิกนั้นสูงกว่าพลังงานของอนุภาคในเครื่องเร่งอนุภาค LHC นับล้านเท่า ปัจจุบันนักฟิสิกส์ยังไม่แน่ใจนักว่าต้นกำเนิดของรังสีคอสมิกนั้นคืออะไรกันแน่ แต่ทางหนึ่งที่นักฟิสิกส์ใช้ในการค้นหาต้นตอคือการตรวจจับรังสีแกมมา (γ-rays) ซึ่งจะไม่ถูกรบกวนโดยประจุไฟฟ้าใดๆ

          แม้ว่านักดาราศาสตร์ตรวจจับแหล่งปล่อยรังสีแกมมาได้ถึง 180 แหล่ง แต่ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่าแหล่งใดปลดปล่อยรังสีคอสมิกกันแน่ 

 

ภาพแสดงส่วนประกอบของหอสังเกตการณ์ LHAASO

 

          หอดูสังเกตการณ์ LHAASO  ที่กำลังจะถูกสร้างนี้จะพยายามระบุให้ได้เป็นครั้งแรกว่ารังสีแกมมาพลังงานสูงเหล่านี้มาจากไหนกันแน่ เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งของตั้งหอสังเกตการณ์  LHAASO  อยู่สูงถึง 4.4 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเลซึ่งจะตรวจจับรังสีคอสมิกก่อนมันจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไป

          กำหนดการสร้างจะเริ่มขึ้นต้นปี ค.ศ. 2018 และจะแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2021

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/2898-chinese-cosmic-ray-origins
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)