จุดยักษ์บนดวงอาทิตย์

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 8 September 2017

จุดยักษ์บนดวงอาทิตย์

          ในวันเสาร์ที่ผ่านมานี้ (2 กันยายน ค.ศ. 2017) เกิดจุดบนดวงอาทิตย์ (Sun Spot) ขนาดใหญ่จนสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าผ่านฟิลเตอร์กรองแสงดวงอาทิตย์

          ปกติแล้วจุดบนดวงอาทิตย์จะมีขนาดไม่ใหญ่ขนาดนี้ แต่ครั้งนี้จุด AR 2673 ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าโลกถึง 3 เท่า และเป็นจุดขนาดใหญ่ที่มีหลายจุดรวมกันจนยากที่จะแบ่งออกเป็นขั้วได้ นอกจากนี้ระหว่างที่เกิดจุด AR-2673 นี้ก็เกิดการลุกจ้า (Solar flare) ครั้งใหญ่ตามมาในวันอังคารซึ่งมีทิศทางหันมาทางโลกพอดี ทำให้นักพยากรณ์อากาศคาดว่าจะมีพายุสุริยะ (Geomagnetic storm) มายังโลก ซึ่งสามารถทำให้เรามองเห็นแสงออโรราได้หลายพื้นที่รวมถึงตอนเหนือของประเทศอเมริกา ผู้ที่สนใจควรรีบทำการสังเกต เพราะว่าภายใน 1 สัปดาห์ ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะหายไป  นอกจากนี้ใกล้จุด AR 2673 ยังมีจุดขนาดใหญ่อีกจุดคือ AR 2674 ซึ่งสามารถสังเกตด้วยตาเปล่าผ่านแว่นกรองแสงดวงอาทิตย์ได้เช่นกันและถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าจุดนี้กำลังเคลื่อนที่ตามการหมุนของดวงอาทิตย์ด้วย

 


ภาพจุดขนาดใหญ่บนดวงอาทิตย์ในวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 2017

 

          เมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้ เกิดการลุกจ้าที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดตั้งแต่ปี ค.ศ.  2006 ซึ่งอาจทำให้ดาวเทียม, GPS, power grid เกิดความขัดข้องได้

 


ภาพเปรียบเทียบขนาดของจุดบนดวงอาทิตย์กับขนาดของโลก จะสังเกตว่าจุดมีขนาดใหญ่มาก

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/3354-giant-sunspots
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)