ซอฟต์แวร์พาร์ค สวทช. จัดบูธแคมป์ฝึกทักษะการเป็นสตาร์ทอัพแก่นักศึกษาคัด 12 ทีมเข้าสู่รอบสุดท้าย ร่วมพิชชิ่งวัน DemoDay 28 ส.ค. นี้

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 7 July 2017

ซอฟต์แวร์พาร์ค สวทช. จัดบูธแคมป์ฝึกทักษะการเป็นสตาร์ทอัพแก่นักศึกษาคัด 12 ทีมเข้าสู่รอบสุดท้าย ร่วมพิชชิ่งวัน DemoDay 28 ส.ค. นี้

          เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดกิจกรรม 3 Day Startup : Booth Camp ติวเข้มทักษะการเป็นสตาร์ทอัพให้กับนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาทักษะการสร้างนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจเริ่มต้น รุ่น 2 หรือ Digital Innovation Startup Apprentice จำนวน 83 คน แบ่งออกเป็น 22 ทีม เป็นจำนวน 3 วัน (30 มิ.ย. - 2 ก.ค. 60) ณ โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพ

 

 

          โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกทักษะการเป็นสตาร์ทอัพ อ.ทีปกร ศิริวรรณ และทีมงาน มาให้ความรู้ ในเรื่อง Lean Startup ซึ่งเป็นแนวคิดการทำธุรกิจยุคใหม่ เจาะลึกหมดเปลือกตั้งแต่การคิดตั้งต้นจะทำธุรกิจสตาร์ทอัพ ด้วยการค้นหาปัญหาที่จะทำการแก้ไขว่าปัญหานั้นๆ มีอยู่จริงหรือไม่ ไม่ใช่ ‘มโน’ ขึ้นมา จากนั้นเมื่อพบว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและเป็นปัญหาของคนกลุ่มมากหรือจำนวนหนึ่งแล้ว ให้ทาหนทาง (Solution) ที่จะแก้ไขปัญหานั้น เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อแก้ปัญหา เป็นต้น

 

 

          และเมื่อพบว่าแนวทางที่พัฒนาขึ้นสามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาของคนกลุ่มนั้นได้จะถือว่ามีความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจหรือโอกาสทางการตลาด ก่อนที่จะทำการผลิตหรือสร้างนวัตกรรมออกมาจริง ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ล้วนต้องทำซ้ำวนรอบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าใช่และมาถูกทาง พร้อมยังแนะนำการใช้ Experiment Board การทำร่าง Business Canvas Model และการคิดคำถามที่จะไปถามลูกค้า เพื่อให้เป็นเหมือนกระดานนำทางให้นักศึกษาได้ Lean Startup ได้ถูกทาง ไม่ไขว้เขวหรือฟุ้งไป ถือได้ว่าบูธแคมป์หนนี้ช่วยฝึกทักษะการเป็นสตาร์ทอัพให้กับนักศึกษาสามารถสร้างผลงานนวัตกรรมที่เป็นที่ต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

          โดยตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการร่วมเรียนรู้ทักษะการเป็นสตาร์ทอัพจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว กลุ่มนักศึกษาทั้ง 22 ทีมได้มีโอกาสทำกิจกรรม Workshop ออกไปทดลองตลาดจริงด้วยตัวเอง ตามแนวทางที่ได้เรียนรู้มาบริเวณย่านใจกลางเมืองกรุงเทพฯ เพื่อนำแนวคิดและผลที่ได้มานำเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาในวันสุดท้ายของบูธแคมป์

 

 

          บัดนี้ ซอฟต์แวร์พาร์ค ได้ประกาศผลทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายแล้ว จำนวน 12 ทีม เพื่อเข้าร่วมนำเสนอผลงานอย่างเป็นทางการในวัน DemoDay ในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2560 นี้ต่อไปที่ ศูนย์ C-Asean กรุงเทพฯ เพื่อชิงทุนพัฒนาต้นแบบนวัตกรรม จำนวน 3 ทุน ทุนละ 30,000 บาท ต่อไป ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ คลิก http://www.swpark.or.th/apprentice/

 

URL: 
https://www.nstda.or.th/th/news/11283-demoday
แหล่งที่มา: 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พว.)