ดร.อรรชกา ให้สัมภาษณ์รายการเดินหน้าประเทศไทยประเด็น "ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต"

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 4 May 2017

ดร.อรรชกา ให้สัมภาษณ์รายการเดินหน้าประเทศไทยประเด็น "ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต"

 

     IMG 1820

          4 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี / ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์บันทึกเทปรายการ เดินหน้าประเทศไทย ในหัวข้อ “ศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต เสริมยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” นำเสนอภาพรวมและผลประโยชน์ที่คนไทยจะได้รับจากการสร้างศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต ซึ่งมีกำหนดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 วันที่ 25 พฤษภาคม 2560 เวลา 18.00 น.

 

IMG 1822  IMG 1818

 

          ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์ว่า ฟิวเจอร์เรียมจะช่วยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และแรงบันดาลใจในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จูงใจให้เยาวชนอยากเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในระดับที่สูงขึ้น รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกประกอบอาชีพทางด้านวิทยาศาสตร์ ด้วยเด็กไทยในปัจจุบันส่วนใหญ่ตัดสินใจที่จะเลือกเรียนสาขาวิชาชีพโดยไม่เข้าใจถึงศักยภาพของตนเอง และยังมองไม่เห็นเส้นทางอาชีพที่หลากหลาย โดยเฉพาะอาชีพสายวิทยาศาสตร์ อีกทั้งอาชีพเดิมในปัจจุบันก็คาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้าจะหายไปมากกว่าครึ่ง ดังนั้น การสร้างความเข้าใจอาชีพในอนาคตต่อเยาวชนจึงมีความสำคัญ ฟิวเจอร์เรียม จึงเข้ามาทำหน้าที่เป็นศูนย์เรียนรู้ที่จะเชื่อมปัจจุบันไปสู่อนาคตให้กับเยาวชนด้วยการสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกประกอบอาชีพสายวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมให้กับประเทศ

 

          ขณะเดียวกัน ยังเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงนวัตกรรม งานวิจัย เพื่อให้บริการความรู้แก่ผู้ประกอบการหรือภาครัฐนำไปสู่การพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างความเข้มแข็งจากภายในให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

 

          ฟิวเจอร์เรียมจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2560 และจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 39 เดือน โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2564 ขณะเดียวกัน จะมีการปรับปรุงหรือยกระดับการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ที่ดำเนินการอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิต และมีเนื้อหาสาระของนิทรรศการที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมทั้งสอดคล้องกับความต้องการของ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้บริเวณดังกล่าวมีความเหมาะสมกับการเป็นย่านแห่งการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่สมบูรณ์แบบ และใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

 

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6400-innovation-future
แหล่งที่มา: 
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี