ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่จะเฉียดผ่านโลกในวันที่ 1 กันยายนนี้

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 31 August 2017

ดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่จะเฉียดผ่านโลกในวันที่ 1 กันยายนนี้

          องค์การนาซาเผยข้อมูลการมาเยือนของดาวเคราะห์น้อยที่มีชื่อว่า Florence ที่จะเคลื่อนผ่านโลกในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560 นี้โดยห่างจากโลกประมาณ7 ล้านกิโลเมตร (18 เท่าของระยะห่างระหว่างโลกและดวงจันทร์) ซึ่งถือว่าไม่มีอันตรายใดๆ

 

          นอกจากนี้ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ (Spitzer Space Telescope) และโครงการอวกาศภายใต้ภารกิจการค้นหาดาวเคราะห์น้อยของกล้องโทรทรรศน์อวกาศไวส์ (WISESpace Telescope) ซึ่งเรียกย่อๆว่า ภารกิจ NEOWISE ที่ทำการเก็บข้อมูลของวัตถุท้องฟ้าในช่วงความยาวคลื่นอินฟราเรดพบว่าดาวเคราะห์น้อยมีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 4.4 กิโลเมตร และจากการวัดความแปรผันของความสว่างแสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ยังมีการหมุนรอบตัวเองทุกๆ 2.36 ชั่วโมงอีกด้วย

 


ภาพที่ 1 จำลองดาวเคราะห์น้อย Florence ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.4 กิโลเมตรจะเคลื่อนผ่านโลก
ในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560 ด้วยระยะห่าง 7 ล้านกิโลเมตร 

 

          Paul Chodas นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ศึกษาวัตถุในอวกาศใกล้โลก (Center for Near-Earth Object Studies หรือ CNEOS) จากห้องปฏิบัติการใน Pasadena ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ดาวเคราะห์น้อยส่วนมากที่เรารู้จักถึงแม้จะเคลื่อนผ่านโลกในระยะใกล้มากกว่านี้ แต่ดาวเคราะห์น้อยFlorence นับว่า เป็นดาวเคราะห์น้อยมีขนาดใหญ่ที่สุดที่ได้เคลื่อนเข้าใกล้โลกของเรา

 

          ทั้งนี้ดาวเคราะห์น้อย Florence หรือ 3122 Florence ถูกค้นพบตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2524 โดย BobbyBus นักวิทยาศาสตร์จากหอดูดาว Siding Spring ในประเทศออสเตรเลีย ชื่อของดาวเคราะห์น้อยดวงตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่สุภาพสตรีผู้บุกเบิกด้านพยาบาลศาสตร์ยุคใหม่นามว่า Florence Nightingale

 


ภาพที่ 2 แสดงการเคลื่อนที่ผ่านโลกของดาวเคราะห์น้อย Florence ในวันที่ 1  กันยายน พ.ศ.2560
https://www.nasa.gov/sites/default/files/thumbnails/image/asteroid-home_0.gif

 

          อย่างไรก็ตามการเผชิญหน้ากับดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ดวงนี้จะเป็นโอกาสดีให้กับนักดาราศาสตร์ได้ทำการศึกษามันจากระยะใกล้และเพื่อทดสอบระบบเรดาร์ของหอสังเกตการณ์ภาคพื้นเพื่อให้ได้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยเพิ่มมากขึ้น

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/3342-large-asteroid-september-1
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)