ตัวแทนนักเรียนไทย ร่วมแข่งขัน F1 in Schools World Finals 2017 เป็นครั้งแรก

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 12 September 2017

ตัวแทนนักเรียนไทย ร่วมแข่งขัน F1 in Schools World Finals 2017 เป็นครั้งแรก

          ทีมเพอร์ซูท เรสซิง นักเรียนมัธยมปลายจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ เตรียมพร้อมเข้าร่วมการเเข่งขัน ในโครงการ F1 in Schools World Finals 2017 ร่วมกับเยาวชนอีกกว่า 50 ทีม จาก 26 ประเทศทั่วโลก ระหว่างวันที่ 24-28 กันยายน 2560   ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน

 

          โครงการนี้เป็นการเเข่งขันระดับนานาชาติด้านการศึกษา STEM ของนักเรียนในระดับอายุ 9-19 ปีจากทั่วโลก เพื่อหาผู้ชนะที่สามารถบูรณาการความรู้ ทั้ง 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ รวมทั้งแผนการตลาดที่สุดยอด

 

 

          นักเรียนจะมีโอกาสนำองค์ความรู้จากชั้นเรียนมาประยุกต์ใช้ในการเเข่งขัน โดยทีมที่เข้าแข่งขันจะต้องออกแบบและผลิตรถแข่งจำลองที่มีขนาดยาวประมาณ 20 เซนติเมตร โดยใช้โปรแกรม CAD/CAM ซึ่งจะแข่งขันกันในลู่วิ่งระยะ 20 เมตร การให้คะเเนนมิได้ดูเพียงความเร็วของรถจำลอง หรือเพียงการนำหลักการทางวิชา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม เเละ คณิตศาสตร์มาใช้ เเต่ทีมผู้เข้าเเข่งขันจะต้องวางเเผนการตลาด การประชาสัมพันธ์ ออกแบบบูธกิจกรรม พร้อมทั้งการเตรียมการนำเสนอต่อหน้าคณะกรรมการ อีกทั้งการขออนุเคราะห์ทุนสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ เพื่อนำไปบริหารจัดการเป็น ค่าลงทะเบียน ค่าเดินทาง ค่าที่พัก อุปกรณ์เพื่อการประดิษฐ์รถ เครื่องเเบบ เเละ บูธกิจกรรม 

 

          ทีมเพอร์ซูท เรสซิง ตัวแทนหนึ่งในสองทีมจากประเทศไทย ประกอบไปด้วยนักเรียนจำนวน 6 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้เเก่ บูรพา  ชินวัฒนกิจ (บุ๋น) ศิวกร  ชินพงศ์สุวรรณ (ภูเขา) เอกพัชร์  ธรรมมงคล (เกียร์) ไอยานน่า เอลลีซ่า รอยัล (ไอยานน่า) พอ  อู่อุดมยิ่ง (พอ)และ นิธิวัต  สี่ศิลปะชัย (เต๋อ)

 

          นักเรียนทั้ง 6 คนรวมตัวด้วยจุดมุ่งหมายร่วมกันเพื่อหาเวทีที่จะได้เเสดงศักยภาพเเละความรู้ อีกทั้งได้เเลกเปลี่ยนเเนวคิดกับเยาวชนจากชาติอื่นๆ เเละหวังว่าพวกเขาหวังว่าจะสามารถทำให้ธงชาติไทยโบกสะบัดอย่างงดงามในเวทีโลก

 

URL: 
https://www.nstda.or.th/th/news/11508-pursuit-racing
แหล่งที่มา: 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พว.)