นักดาราศาสตร์สร้างแบบจำลองวงแหวนของเศษฝุ่นและแก๊สรอบดาวฤกษ์ Fomalhant ได้สำเร็จ

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 30 June 2017

 

นักดาราศาสตร์สร้างแบบจำลองวงแหวนของเศษฝุ่นและแก๊สรอบดาวฤกษ์ Fomalhant ได้สำเร็จ

 

          ทีมนักดาราศาสตร์ของโครงการ ALMA (ซึ่งเป็นโครงการเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ที่ทะเลทรายอะทาคามา ทางตอนเหนือของประเทศชิลี) ได้สร้างแบบจำลองเศษฝุ่นและแก๊สที่มีลักษณะเป็นวงแหวนรอบดาวฤกษ์ที่ชื่อว่า Fomalhant ได้สำเร็จหลังจากการวิเคราะห์และเปิดเผยข้อมูลบางส่วนออกมาแล้วในปี ค.ศ. 2012

 

          ดาว Fomalhant เป็นดาวฤกษ์อายุน้อยอยู่ห่างจากโลก 25 ปีแสง และแผ่รังสีอินฟราเรดออกมาปริมาณมาก ซึ่งบ่งชี้ว่าดาวฤกษ์ดวงนี้มีแผ่นจานฝุ่นล้อมรอบ นอกจากนี้ดาวฤกษ์ดังกล่าวยังมีดาวเคราะห์นอกระบบโคจรอยู่ด้วย

 

        ข้อมูลใหม่ที่ได้จาก ALMA ทำให้ทีมนักดาราศาสตร์สามารถวิเคราะห์ลักษณะและองค์ประกอบของโครงสร้างดังกล่าวได้ซึ่งนักดาราศาสตร์พบว่าแก๊สดังกล่าวมีคาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบของแก๊สที่พบสอดคล้องกับองค์ประกอบบนดาวหางในระบบสุริยะ นักดาราศาสตร์คาดว่าลักษณะวงแหวนของฝุ่นและแก๊สเกิดจากการชนกันของดาวหางหรือแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์ภายในระบบดาวฤกษ์ดังกล่าว 

 

        การศึกษาระบบดาวฤกษ์อายุน้อยและพบองค์ประกอบบางอย่างที่คล้ายกับระบบสุริยะถือเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้นักดาราศาสตร์เข้าใจและวิเคราะห์การกำเนิดระบบสุริยะได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้ในอนาคตนักดาราศาสตร์สามารถไขปริศนาเกี่ยวกับการกำเนิดระบบสุริยะได้

 

 

ภาพแสดงเศษฝุ่นและแก๊สรอบระบบดาวฤกษ์ Fomalhant โดยลักษณะวงแหวนสีส้มเป็นข้อมูลที่ได้จาก ALMA เศษฝุ่นและแก๊สที่กระจาย สีน้ำเงินเป็นข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble telescope) โดยระยะห่างจากดาวฤกษ์ถึงวงแหวนประมาณ 20,000 ล้านกิโลเมตร และวงแหวนมีความกว้าง 2,000 ล้านกิโลเมตร

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/3008-incredible-ice-ring-fomalhant
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)