นักวิทยาศาสตร์พบน้ำแข็งปริมาณมหาศาลใต้ผิวดาวอังคาร

ข่าวประจำวันที่: 
Wed 24 January 2018

นักวิทยาศาสตร์พบน้ำแข็งปริมาณมหาศาลใต้ผิวดาวอังคาร

          เมื่อกลางเดือน มกราคม ปี ค.ศ. 2018 นักวิทยาศาสตร์นำข้อมูลจากยาน Mars Reconnaissance Orbiter มาวิเคราะห์จนค้นพบว่าใต้ผิวดาวอังคารมีชั้นน้ำแข็งฝังตัวอยู่ปริมาณมหาศาลตามตำแหน่งต่างๆบริเวณเส้นศูนย์สูตรของดาวอังคารถึง 8 แห่ง โดยพื้นผิวดาวอังคารบริเวณที่มีการค้นพบเกิดการแตกออกจนเผยให้เห็นแผ่นน้ำแข็งที่มีความหนาถึง 100 เมตร และฝังลึกลงไปเพียง 1-2 เมตรซึ่งนับว่าไม่ลึกจากผิวดาวอังคารนัก

 

 

 

           การที่ ผิวของดาวอังคารเกิดการสึกกร่อนนั้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลบนดาวอังคาร ที่จะส่งผลให้ผิวดาวอังคารจะสึกไปราวๆ 2-3 มิลลิเมตรในช่วงฤดูร้อนของดาวอังคาร

 

 

          แผ่นน้ำแข็งเหล่านี้มีร่องรอยอุกกาบาตน้อยมากทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าแผ่นน้ำแข็งเหล่านี้มีอายุน้อย บางทีอาจเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 1 ล้านปีก่อนเท่านั้น

 

 

          นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าชั้นน้ำแข็งนี้เป็นผลจากกระบวนการทางธรณีของดาวอังคารทำให้ใต้ผิวดาวอังคารน่าจะมีชั้นน้ำแข็งที่ยังไมได้รับการค้นพบอีกเป็นจำนวนมาก

 

 

        การค้นพบนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Science และมันน่าจะส่งผลต่อแผนการสำรวจดาวอังคารอย่างยิ่ง ยกตัวอย่างเช่น ภารกิจ ExoMars ต้นปี ค.ศ. 2021 ที่จะมีการส่งยานไปลงจอดบนดาวอังคาร โดยยานลำนี้จะสามารถขุดเจาะผิวดาวอังคารระดับความลึกราว 2 เมตรได้ แต่ที่สำคัญกว่านั้น หากมีการส่งมนุษย์ไปเยือนดาวอังคารจริงอนาคต แหล่งน้ำบนดาวอังคารที่ค้นพบในครั้งนี้น่าจะเป็นทรัพยากรที่มีค่ามหาศาลทีเดียว

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/3480-steep-slopes-on-mars-ice
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่ชาติ (สดร.)