นายกหนุน วท. กระทรวงแห่งอนาคตไทย พัฒนางานวิจัย เน้นการทำงานแบบบูรณาการ

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 28 April 2017

นายกหนุน วท. กระทรวงแห่งอนาคตไทย พัฒนางานวิจัย เน้นการทำงานแบบบูรณาการ

 

270460.7

 

         พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและ รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะเจ้าภาพจัดงานประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2560 แถลงข่าวถึงผลสรุปการประชุม การขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมและภารกิจที่จะนำพาประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

 

270460.5  270460.8

 

          พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผนการดำเนินงานส่วนใหญ่ จะเน้นในการปรับรูปแบบการทำงานให้รวดเร็วกระชับและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด การใช้จ่ายงบประมาณปี 2561 ในระยะเวลาอันใกล้ จะเน้นแผนงานที่มีผลสัมฤทธิ์ใน 1 ปีเป็นหลัก เพื่อที่จะเข้าถึงประชาชนและแก้ปัญหาระดับพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว เน้นการใช้งบประมาณคุ้มค่าและโปร่งใส เน้นปรับยุทธศาสตร์การทำงานและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเป็นเรื่องของการวางอนาคตของประเทศไทยที่จะมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของรายได้ของประเทศ ในการลงมาดูแลประชาชนที่มีรายได้น้อยให้มากที่สุด ซึ่งขณะนี้มีการจดทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกว่า 10 ล้านคน อีกเรื่อง คือ เกษตรกรซึ่งมีครอบครัวประมาณ 6 ล้านครอบครัว เราจะทำยังไงให้มีรายได้มากยิ่งขึ้น รัฐบาลเล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆ ของประชาชนเป็นหลัก ในแต่ละเรื่องสำคัญเท่ากันและเน้นในด้านการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้ามากที่สุด นั้นก็คือ ความมั่นคง ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  สร้างเสรีภาพทางการเมืองและความมั่นคง ซึ่งจะเป็นแหล่งกำเนิดของเรื่องต่างๆ และสามารถแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างแท้จริง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโยโลยีเป็นกระทรวงแห่งอนาคตของประเทศ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการเดินหน้าของประเทศและวางรากฐานสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มขีดความสามารถ นำประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้จากนวัตกรรมและเทคโนโลยีโดยใช้ดิจิตอลเป็นตัวขับเคลื่อน

 

270460.9  270460.6

 

          รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม กล่าวว่า ผลการสรุปจากที่ประชุม หัวข้อที่ได้ประชุมและรัฐบาลให้การสนันสนุน คือ การส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนสนใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะการสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ ที่มีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นภารกิจที่สำคัญ ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีกิจกรรมส่งเสริมในเรื่องดังกล่าวหลายกิจกรรม อาทิ พิพิธภัณฑ์ ดาราศาสตร์ รายการทีวีต่างๆ และกระทรวงวิทย์ฯ มีงานสำคัญอีกงานหนึ่ง คือ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม เรื่องที่สอง คือ ดาวเทียมธีออส 2 ดาวเทียมดวงนี้จะทำให้ข้อมูลภูมิสารสนเทศเอื้อประโยชน์ให้ทุกกระทรวงสามารถใช้ได้ เรื่องที่สาม start up เราจะสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ ซึ่งมีแนวคิดและนวัตกรรมในการสร้างอาชีพด้วยตัวเอง ซึ่งจะมีงาน start up ทั่วประเทศสี่ภาค และจะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2560 เรื่องที่สี่ food innopolis กระทรวงวิทยาศาสตร์ได้ชักชวนบริษัท ธุรกิจต่างๆ มาทำวิจัย พัฒนา และมีผลผลิตทางด้านอาหาร เรื่องที่ห้า InnoAgri การนำเอาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปช่วยเกษตรกร ซึ่งอาชีพนี้เป็นฐานรากที่สำคัญของประเทศไทย เพื่อให้ได้เกษตรกร ยุค 4.0 ที่มีไอเดีย มีแนวคิด เรื่องที่หก คือ โครงการ EECI เราจะสร้างเขตนวัตกรรมใหม่ที่ภาคตะวันนออก ซึ่งได้ร่วมมือจากภาคมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน อุตสาหกรรม เอานวัตกรรมไปเผยแพร่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่นๆที่รัฐบาลสนับสนุนอยู่แล้ว อาทิ การออกพระราชบัญญัติงานวิจัยและพัฒนา คูปองวิทยาศาสตร์ ไอแทป ทั้งหมดนี้เป็นสาระหลักๆที่ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลสนับสนุนและผู้บริหารส่วนราชการทุกแห่งยินดีที่จะทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ

 

270460.1  270460.2
270460.3  270460.4

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6248-heloscn
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี