บทบาทของมหาวิทยาลัยไทยต่อ Thailand 4.0 ขับเคลื่อนประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 5 May 2017

บทบาทของมหาวิทยาลัยไทยต่อ Thailand 4.0 ขับเคลื่อนประเทศด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม

 

A23Y0785 

 

          วันนี้ (5 พฤษภาคม 2560) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "บทบาทของมหาวิทยาลัยไทยต่อ Thailand 4.0" โดยมี ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ รศ.ดร.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าร่วมฟังการแสดงปาฐกถา ณ หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

 

A23Y0727  A23Y0820

          มหาวิทยาลัยมหิดลมีบทบาทสำคัญยิ่งที่จะส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ วิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 มหาวิทยาลัยมหิดลให้ความสำคัญกับการสร้างนักวิจัยคุณภาพรวมถึงการลงทุนในด้านโครงสร้างที่ได้รับมาตรฐานคุณภาพระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตห้องปฏิบัติการ

 

          ดังนั้น จึงสามารถเป็นกำลังสำคัญต่อการสร้างนวัตกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและเทคโนโลยีหลักที่เกี่ยวข้องมาพี่อะไรไม่โดนมี. มุ่งมั่นที่จะสร้างและพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์เพื่อตอบสนองความต้องการของภาครัฐภาคเอกชนและประชาสังคมโดยทำการปฏิรูปในการสอนเน้นการใช้ทักษะของศตวรรษที่ 21 และทักษะของการเป็นผู้ประกอบการ ส่งเสริมความพร้อมของนักศึกษาและบุคลากรให้สามารถเท่าทันสังคมโลกาภิวัตน์

 

A23Y0689  A23Y0695

 

          ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหิดลมีผลงานนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศเป็นจำนวนมากผลงานการวิจัยและการพัฒนา ที่สำคัญหลายชิ้นของมหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ ปูนพิมพ์ฟัน ปูนสำหรับงานรักษาคลองฟัน ดวงตาเทียมสามมิติ ชุดตรวจเชื้อเอชไอวี เครื่องตรวจวัดวิเคราะห์ดีเอ็นเอด้วยทรานซิสเตอร์สนามไฟฟ้า เป็นต้น

 

          สำหรับงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ได้จัดแสดงนิทรรศการนั้น ล้วนเป็นผลงานที่ได้รับการยอมรับและนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมจริง สามารถกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดการสร้างโอกาสทางการแข่งขัน ก่อให้เกิดรายได้แก่ผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมหิดลยังไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป

 

          เวลาต่อมา (13.30 น.) ท่านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมชม บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สยามไบโอไซเอนซ์จับมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาไบโอฟาร์มา ลดการนำเข้ายาราคาสูงจากต่างประเทศ เพิ่มจำนวนผู้ป่วยไทยให้ได้ใช้ยาคุณภาพระดับโลก เดินหน้าวิจัยสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องร่วมมือคิวบาผลิตไบโอฟาร์มมาสำหรับโรคมะเร็ง และโรคภูมิแพ้ตัวเอง ส่งออกทั่วโลก เชื่อมั่นผลิตยาใช้เองในประเทศ ช่วยดูแลสุขภาพของคนไทยให้เข้าถึงยาได้มากขึ้น และเพิ่มความมั่นคงด้านยาของไทย

 

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6403-most6403
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี