ปส. จับมือ สหรัฐฯ จัดอบรมด้านความมั่นคงปลอดภัยทางรังสี เพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถไทยสู่สากล

ข่าวประจำวันที่: 
Wed 21 June 2017

ปส. จับมือ สหรัฐฯ จัดอบรมด้านความมั่นคงปลอดภัยทางรังสี เพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถไทยสู่สากล

 

          กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ร่วมกับกระทรวงพลังงานของประเทศสหรัฐอเมริกา จัดการฝึกอบรมเรื่อง ความมั่นคงปลอดภัยทางรังสีสำหรับผู้ตรวจสอบ “Radiological Source Security Inspector (RSSI)” หวังเพิ่มศักยภาพด้านการจัดการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางรังสีของประเทศไทย

    

S 6258757 resize

 

          นางเพ็ญนภา กัญชนะ รักษาการผู้อำนวยการกองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี เปิดเผยว่า ปส. ร่วมกับ Office of Radiological Security ภายใต้กระทรวงพลังงานของประเทศสหรัฐอเมริกา (United States Department of Energy: U.S.DOE) จัดการฝึกอบรมเรื่อง ความมั่นคงปลอดภัยทางรังสีสำหรับผู้ตรวจสอบ “Radiological Source Security Inspector (RSSI)” ตั้งแต่วันที่ 19 – 22 มิถุนายน 2560 ณ โรงแรมพาร์ค พลาซ่า กรุงเทพฯ การฝึกอบรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจาก U.S. DOE เพื่อเป็นวิทยากร ให้ความรู้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จำนวนกว่า 30 คน โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีประเภทที่ 1 และ 2 ให้มีความรู้และประสบการณ์ด้านการจัดการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางรังสีมากยิ่งขึ้น

 

           ที่ผ่านมาภายใต้ความร่วมมือเดียวกันนี้ ปส. และ U.S.DOE ได้จัดการฝึกอบรมเรื่อง International Response Training (IRT) หรือการฝึกอบรมเผชิญเหตุระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 22 - 25 พฤษภาคม 2560 ณ โรงแรม พูลแมน พัทยา จี จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ และการประสานงานกันระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และสถานปฏิบัติการที่อยู่ในความควบคุมดูแล และยังเสริมสร้างความรู้ด้านการคุ้มกันแหล่งกำเนิดรังสีระดับสูง นอกจากนี้ จะมีการอบรมเรื่องความมั่นคงปลอดภัยในการขนส่งวัสดุกัมมันตรังสีในเดือนกรกฎาคมนี้อีกด้วย

 

           นางเพ็ญนภา  กล่าวต่อไปว่า นับเป็นเวลากว่า 10 ปี ที่ประเทศไทยได้รับความร่วมมือกับ U.S.DOE ของสหรัฐอเมริกา ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ด้านความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งการฝึกอบรมในหลักสูตรข้างต้น เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในการนำร่องเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านความมั่นคง และความปลอดภัยทางรังสี

 

           สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 1521

 

RSSI 170619 0005 0 resize  DB792FD6 8DCF 4981 9D41 DA7C5B591BC4 resize
URL: 
http://www.oap.go.th/component/content/article/98-thai/information/news/599-2017-06-19-07-51-51?Itemid=528
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.)