ปส. เสริมความรู้ RSO ด้านการแพทย์ เน้นปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 23 February 2018

ปส. เสริมความรู้ RSO ด้านการแพทย์ เน้นปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ


ros2 3


          สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) จัดฝึกอบรมหลักสูตร “ความปลอดภัยทางรังสี เฉพาะทางด้านการแพทย์” ณ ห้องประชุมใหญ่  ปส. ตั้งแต่วันที่ 20 - 21 กุมภาพันธ์ 2561 เน้นเพิ่มศักยภาพและพัฒนาความปลอดภัยทางรังสี ให้กับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี และผู้เกี่ยวข้อง


ros2 4


          วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2561) เวลา 09.30 น. ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร“ความปลอดภัยทางรังสี เฉพาะทางด้านการแพทย์” ตั้งแต่วันที่ 20 - 21 กุมภาพันธ์ 2561  ณ ห้องประชุมใหญ่ อาคาร 1 ปส. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับบทบาท หน้าที่สำคัญของ RSO และพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ให้กับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสีที่ได้รับการขึ้นทะเบียน จาก ปส. จำนวนกว่า 120 คน


ros2 1


          ดร.อัจฉรา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และได้บัญญัติให้ผู้รับใบอนุญาตผลิต มีไว้ครอบครองหรือใช้ซึ่งวัสดุกัมมันตรังสี และเครื่องกำเนิดรังสีจะต้องมีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี (Radiation Safety Officer : RSO) ที่มีศักยภาพเพียงพอในการดูแลความปลอดภัยทางรังสี และรักษาความมั่นคงปลอดภัยต่อเครื่องกำเนิดรังสี


          การเข้าฝึกอบรมครั้งนี้นอกจากจะทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับกฎหมายนิวเคลียร์ และบทบาทหน้าที่สำคัญของ RSO แล้วยังมีการฝึกภาคปฏิบัติเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พัฒนาศักยภาพและความสามารถของเจ้าหน้าที่ในด้านการกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสี และรักษาความมั่นคงปลอดภัยต่อวัสดุกัมมันตรังสีและเครื่องกำเนิดรังสีในด้านการแพทย์ อีกด้วย


ros2 2


          ปส. มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญที่จะพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างมาตรฐานการกำกับดูแลการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสี ในระบบการแพทย์อย่างปลอดภัย ตอบรับกับวิสัยทัศน์เชิงนโยบาย  การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ Thailand 4.0 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทางด้านการแพทย์ไทยในการเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันกับนานาชาติต่อไป


          สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 2322


URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/380-activity-news/7137-rosmost02
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สป.วท.)