ผู้ช่วยรัฐมนตรี พรชัย เปิดงาน iEVTech 2017 ผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 8 June 2017

ผู้ช่วยรัฐมนตรี พรชัย เปิดงาน iEVTech 2017 ผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

 

A23Y4416

 

          นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เป็นเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการประชุมสัมมนา The 2017 International Electric Vehicle Technology Conference ( iEVTech2017 ) ครั้งที่ 2 เดินหน้าผลักดันการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าตอบรับการพัฒนาตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

  

A23Y4300  A23Y4308
A23Y4266  A23Y4382

 

            ดร. ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) เปิดเผยว่า ตามที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ BOI กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีแผนที่จะผลักดันให้มีการผลิตและใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น ทางสมาคมฯยินดีสนับสนุนนโยบายของภาครัฐอย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าจะเกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าใหม่ (PHEV & BEV) มากขึน เป็นสัดส่วน 5-10 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมด ภายในปี ค.ศ.2025 (พ.ศ. 2568) จากปัจจุบันที่มียอดการใช้ในสัดส่วนที่น้อยกว่า 0.1 เปอร์เซ็นต์ ของยอดการใช้ภายในประเทศไทย (รถยนต์ใหม่ที่มีการผลิตในประเทศประมาณ 8 แสนคันต่อปี) 

 

            นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ กล่าวว่า งาน EVTech 2017 เป็นงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลกสำหรับการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนไป ในยุคปัจจุบัน บริษัท ยานยนต์ ต่างๆ ทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่นในประเทศไทยกำลังพัฒนาขีดความสามารถและนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน มีความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

A23Y4451  A23Y4461
A23Y4504  A23Y4508

 

            หลายปีที่ผ่านมาการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มุ่งเน้นการผลิตยานยนต์มีความเสี่ยงต่ออุตสาหกรรมไทย ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องสร้างขีดความสามารถในด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในระดับท้องถิ่นและสร้างมวลชนที่สำคัญเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์รุ่นต่อไปซึ่งต้องมีการประสานนโยบายเฉพาะด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการจัดซื้อระหว่างกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้รัฐบาลกำลังเตรียมกลยุทธ์ด้านนวัตกรรมยานพาหนะยุคใหม่และแผนงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่

 

            นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังส่งเสริมการพัฒนาและการลงทุนระยะยาวใน Eastern Economic Corridor (EEC) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการวางแผนเป็นศูนย์กลางสำหรับอุตสาหกรรมขั้นสูงและเป็นพื้นที่แสดงสินค้าของไทย ตอบรับยุทธศาสตร์แห่งชาติที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนประเทศ เศรษฐกิจและสังคม และเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสีเขียว การส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในยุคใหม่นี้ รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

 

            กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความร่วมมือกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย จะสนับสนุนการลงทุนการวิจัยและพัฒนาต้นแบบโครงการนำร่องการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบนิเวศน์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าโดยมีระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว เน้นการร่วมมือเชิงกลยุทธ์การร่วมมือและการเสริมสร้างขีดความสามารถและการยกระดับห่วงโซ่อุปทานระหว่างผู้มีส่วนได้เสียของภาครัฐและเอกชนในประเด็นที่สำคัญเช่นวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม การทดสอบ มาตรฐานและการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนา เป็นต้น ซึ่งการที่จะประสบผลสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

URL: 
http://www.most.go.th/main/th/news/executive-news/item/6495-ievtech
แหล่งที่มา: 
สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี