ยานอวกาศจูโนค้นพบข้อมูลน่าตะลึงของดาวพฤหัสฯ

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 12 May 2017

ยานอวกาศจูโนค้นพบข้อมูลน่าตะลึงของดาวพฤหัสฯ

ข้อมูลใหม่ๆที่ได้จากยานอวกาศจูโนทำให้นักดาราศาสตร์ค้นพบธรรมชาติของดาวพฤหัสฯที่ยังไม่มีใครเคยรู้มาก่อนได้แก่

 

ขั้วใต้ของดาวพฤหัสฯ ถ่ายโดยกล้อง JunoCam

 

        1.บริเวณเส้นศูนย์สูตรของดาวพฤหัสฯมีแก๊สแอมโมเนียความเข้มข้นสูงและอยู่ลึกลงไปถึง 300 กิโลเมตร จริงๆแล้วนักดาราศาสตร์รู้มานานแล้วว่าชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสฯมีแก๊สแอมโมเนียห่อหุ้มอยู่ แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันจะอยู่ลึกลงไปถึงขนาดนี้

        นอกจากนี้บางบริเวณ ยังมีแก๊สแอมโมเนียน้อยมาก ทำให้นักดาราศาสตร์สันนิษฐานว่าบนดาวพฤหัสฯอาจมีระบบฤดูกาลที่ขึ้นอยู่กับสภาพแอมโมเนียเป็นหลักก็ได้

        2.ข้อมูลเบื้องต้นจากการวัดความโน้มถ่วงทำให้นักดาราศาสตร์พบว่าโครงสร้างชั้นนอกไม่ได้มีความหนาแน่นที่สม่ำเสมออย่างที่แบบจำลองเก่าๆเคยเชื่อถือกันมา อีกทั้งแก่นของมันอาจไม่ได้เป็นของแข็งชัดเจนเหมือนแก่นโลก แต่เป็นแก่นที่สสารกระจายตัวโดยไม่มีรอยต่อที่ชัดเจน

        3.สนามแม่เหล็กที่ตรวจวัดได้มีค่ามากและกระจายตัวอย่างไม่สม่ำเสมอมากกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก สนามแม่เหล็กในบริเวณที่ยานอวกาศจูโนวัดมีค่าราวๆ  8-9 เกาส์ แต่นักดาราศาสตร์เชื่อว่ามันน่าจะมีค่าเพียง 5 เกาส์เท่านั้น

        ความเข้มของสนามแม่เหล็กนี้บ่งชี้ว่าแหล่งกำเนิดสนามแม่เหล็กซึ่งเกิดปรากฏการณ์ไดนาโมนั้นน่าจะอยู่ห่างจากแก่นมากกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้ อย่างไรก็ตาม ความซับซ้อนและไม่สม่ำเสมอของมันทำให้ยานอวกาศจูโนต้องเก็บข้อมูลเพิ่มเติมในระหว่างที่ยังทำงานอยู่ในภารกิจนี้

        4.กล้อง JunoCam ค้นพบพายุไซโคลนที่ขั้วดาวพฤหัสฯซึ่งไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน ซึ่งอาจมีขนาดใหญ่พอๆกับโลกเลยทีเดียว

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/2961-junocam-jupiter-first-results
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)