ยานอวกาศโอไซริส เรกซ์โคจรมาเฉียดโลก

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 22 September 2017

ยานอวกาศโอไซริส เรกซ์โคจรมาเฉียดโลก

          วันศุกร์ที่ 22 กันยายน ค.ศ. 2017 นี้ยานอวกาศโอไซริส เรกซ์ จะเข้ามาเฉียดใกล้โลกเพื่อทำ Gravity assist ซึ่งเป็นการนำแรงโน้มถ่วงของโลกมาเหวี่ยงเพื่อเพิ่มความเร็ว โดยระยะใกล้สุดคือ 17,000 กิโลเมตรเหนือทวีปแอนตาร์กติกา ที่เวลา 12:52 pm EDT หรือเวลา 23: 52 น. ตามเวลาในประเทศไทย เนื่องจากมันมีความยาวราว 20 ฟุตตลอดแผงโซลาร์เซลล์ทำให้เราอาจมองเห็นมันได้ด้วยกล้องสองตาที่อันดับความสว่างราวๆ 10  ช่วงที่ยานอวกาศลำนี้เข้ามาใกล้โลก มันจะใช้กล้องถ่ายภาพและกล้องอินฟราเรดเก็บภาพโลกและดวงจันทร์ไว้ด้วย 

 

 

          gravity assist คือการนำโมเมนตัมเชิงมุมจากการโคจรรอบดวงอาทิตย์ของดาวเคราะห์มาเพิ่มให้กับตัวยาน แน่นอนว่าดาวเคราะห์จะต้องเสียโมเมนตัมเชิงมุมไปหลังจากยานอวกาศเพิ่มความเร็วขึ้น แต่ด้วยมวลที่แตกต่างกันมหาศาลทำให้ดาวเคราะห์แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงอัตราเร็วเชิงมุมของการโคจรเลย

 

          ในรูปจะสังเกตเห็นว่า หากยานอวกาศเข้าสู่วงโคจรรอบดาวเคราะห์ด้วยอัตราเร็ว v และดาวเคราะห์โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยอัตราเร็วเชิง U ยานอวกาศจะเคลื่อนที่ออกจากดาวเคราะห์ด้วยอัตราเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 2U+v 

 

          ยานลำนี้ที่กำลังจะเดินทางไปเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยเบนนู 101955 ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางราวๆ 275 เมตรโดยนักวิทยาศาสตร์ตั้งเป้าว่ามันจะเดินทางถึงเป้าหมายในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2018 หลังจากถูกส่งออกจากโลกในเดือนกันยายนปี ค.ศ. 2016

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/astronomy-news/3368-osiris-rex-earth
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)