สดร. ชวนติดตาม “ยานแคสสินีพุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเอง” ปิดฉากภารกิจสุดท้าย 15 กันยายนนี้

ข่าวประจำวันที่: 
Thu 14 September 2017

สดร. ชวนติดตาม “ยานแคสสินีพุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเอง” ปิดฉากภารกิจสุดท้าย 15 กันยายนนี้

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนติดตามภารกิจสุดท้ายยานอวกาศแคสสินี จับตานาที “แคสสินีพุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเอง” ในวันที่ 15 กันยายน 2560 ปิดฉากการเดินทางและการสำรวจดาวเสาร์อันยาวนานกว่า 20 ปี ที่นำมาซึ่งคุณประโยชน์และการค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ แก่มวลมนุษยชาติ พร้อมจัด NARIT Facebook live “เกาะติดภารกิจสุดท้าย...ยานแคสนินีพุ่งชนดาวเสาร์” วันศุกร์ที่15 กันยายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นต้นไปทาง www.facebook.com/NARITPage

 

 

          ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ยานแคสสินีเป็นโครงการความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (NASA) , องค์การอวกาศยุโรป (ESA) และองค์การอวกาศอิตาลี (ASI) เพื่อศึกษาดาวเสาร์และดวงจันทร์บริวาร กว่า 20 ปี ที่ยานแคสสินีถูกส่งขึ้นไปในห้วงอวกาศเพื่อสำรวจดาวเสาร์ตั้งแต่ปี 2540 จนกระทั่งเข้าสู่วงโคจรของดาวเสาร์ในปี 2547 เป็นเวลานานถึง 13 ปี ที่ยานแคสสินีโคจรสำรวจรอบดาวเสาร์ และกำลังจะจบภารกิจโดยการพุ่งชนบรรยากาศดาวเสาร์เพื่อเผาไหม้ตัวเองในวันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้ ตลอดระยะเวลาการสำรวจ ยานแคสสินีได้ส่งข้อมูลต่าง ๆ กลับมายังโลกเป็นจำนวนมากและค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับดาวเสาร์ได้ดียิ่งขึ้น  

 

          ดร. ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงแค่ยานแคสสินีเท่านั้นที่เป็นวีรบุรุษ ดาวเสาร์เองก็เป็นวีรบุรุษในตัวเอง หากสังเกตการณ์ด้วยกล้องกล้องโทรทรรศน์ขนาดเล็ก จะมองเห็นดาวเสาร์พร้อมวงแหวนได้อย่างชัดเจนเป็นภาพที่สวยงามมาก เด็กและเยาวชนรวมถึงทุกคนที่ได้เห็น จะรู้สึกชอบและสนใจอยากหาคำตอบ ซึ่งวิทยาศาสตร์ช่วยให้คำตอบกับสิ่งเหล่านี้ได้ และยังสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์แก่เยาวชนได้เป็นอย่างดี 

 

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา สดร. จัดเสวนาดาราศาสตร์ “จับตาฉากสุดท้ายของยานแคสสินี : วีรบุรุษแห่งดาวเสาร์” โดย ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และ ป๋องแป๋ง - อาจวรงค์ จันทมาศ นักสื่อสารดาราศาสตร์/เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สดร. ร่วมวิเคราะห์ เจาะลึกภารกิจสำรวจดาวเสาร์ของยานอวกาศแคสสินี มีผู้สนใจร่วมงานกว่า 400 คน โดยเฉพาะเยาวชนและครอบครัว พ่อ แม่ ลูก บรรยากาศตลอดการเสวนาเป็นไปอย่างสนุกสนาน ร่วมกันถาม-ตอบ และแสดงความคิดเห็นกันอย่างคึกคัก การเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ดาราศาสตร์สู่ประชาชน หวังกระตุ้นให้คนไทยสนใจดาราศาสตร์ สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่เยาวชนไทย ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 จามจุรีสแควร์ กรุงเทพฯ

 

          สดร. ชวน “เกาะติดภารกิจสุดท้าย...ยานแคสสินีพุ่งชนดาวเสาร์เผาไหม้ตัวเอง” กับ NARIT Facebook live วันที่ 15 กันยายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18:00 น. เป็นต้นไป ทาง www.facebook.com/NARITpage

 

 

บรรยากาศงานเสวนาดาราศาสตร์ “จับตาฉากสุดท้ายของยานแคสสินี : วีรบุรุษแห่งดาวเสาร์”

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2560 ณ ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 4 จามจุรีสแควร์ กรุงเทพฯ

 

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/pr-news/3360-narit-cassini-saturn-lives
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)