สดร. ชวนส่งผลงานภาพถ่ายเข้าร่วมประกวด หัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์”

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 4 July 2017

สดร. ชวนส่งผลงานภาพถ่ายเข้าร่วมประกวด หัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์”

           สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ประจำปี 2560 ครั้งที่ 10 ภายใต้หัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์” ส่งเสริมกิจกรรมถ่ายภาพดาราศาสตร์ในไทย หวังดึงประชาชนหันมาสนใจดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ลุ้นรับเงินรางวัลรวมกว่า 160,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถส่งภาพเข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 4 สิงหาคม 2560

 

 

          ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการประกวดฯ กล่าวว่า สดร. จัดการประกวดภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 10 ที่ผ่านมามีผู้สนใจส่งภาพถ่ายเข้าร่วมประกวดจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เห็นได้ว่าภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ฝีมือคนไทยพัฒนาและหลากหลายมากขึ้น เป็นสัญญาณที่ดีที่จะสร้างนักดาราศาสตร์สมัครเล่น สร้างความตระหนักและตื่นตัวในการเรียนรู้ดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์ผ่านภาพถ่ายมากยิ่งขึ้น ภาพถ่ายทางดาราศาสตร์แสดงให้เห็นถึงความมหัศจรรย์และความสวยงามของปรากฏการณ์ธรรมชาติต่าง ๆ บนท้องฟ้า มีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์ ภาพที่ชนะการประกวด สดร. จะนำมาจัดทำปฏิทินดาราศาสตร์และใช้ประกอบการจัดทำสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ทำให้ประชาชนรู้ว่า ดาราศาสตร์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวและวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นได้

 

          ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมามีปรากฏการณ์ดาราศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย อาทิ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก ดาวเคราะห์ใกล้โลก รวมถึงปรากฏการณ์ที่เกิดในบรรยากาศโลก เช่น ดวงอาทิตย์ทรงกลด เป็นต้น นอกจากนี้ที่ได้รับความสนใจกันมาก คือ การถ่ายภาพวิวธรรมชาติกับดาราศาสตร์ เช่น ทางช้างเผือก เส้นแสงดาว ฯลฯ ปัจจุบันเทคโนโลยีของอุปกรณ์ถ่ายภาพได้รับการพัฒนาขึ้นมาก การถ่ายภาพดาราศาสตร์จึงไม่ยากเกินความสามารถ อยากเชิญชวนผู้สนใจส่งภาพถ่ายของท่านเข้าร่วมประกวดกับทาง สดร. และไม่ว่าผลการตัดสินจะเป็นอย่างไร ทุก ๆ ผลงานที่ส่งเข้ามานั้นถือว่ามีคุณค่าทางศิลปะที่แฝงความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ถ่ายโดยฝีมือคนไทยซึ่งน่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

 

          กติกาการประกวด ผู้สมัครสามารถส่งภาพได้ไม่จำกัดประเภทและไม่จำกัดจำนวน ทั้งนี้ แบ่งประเภทการประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ เป็น 5 ประเภท ประกอบด้วย 1. ประเภทภาพถ่าย Deep Sky Objects 2. ประเภทภาพถ่ายปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ 3. ประเภทภาพถ่ายวัตถุในระบบสุริยะ 4. ประเภทภาพถ่ายวิวธรรมชาติกับดาราศาสตร์ และ 5. ประเภทภาพถ่ายปรากฏการณ์ที่เกิดในบรรยากาศของโลก 

 

          ผู้ที่สนใจส่งผลงานภาพถ่ายเข้าร่วมประกวด สามารถติดตามรายละเอียดและกติกา พร้อมดาวน์โหลดใบสมัคร ได้ที่ www.NARIT.or.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่หมายเลข 053-121268-9 ต่อ 305 (คุณศุภฤกษ์) ส่งผลงานด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ที่ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เลขที่ 260 หมู่ 4 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ 50800 ประกาศผลการตัดสิน วันที่ 14 สิงหาคม 2560

 

URL: 
http://www.narit.or.th/index.php/pr-news/3016-narit-astro-photo-contest-2560
แหล่งที่มา: 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)