สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ร่วมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อมการศึกษากับวิทยาศาสตร์ กระตุ้นเศรษฐกิจให้ประเทศไทย ผ่านศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติ (ITCA) ภายใต้ยูเนสโก

ข่าวประจำวันที่: 
Tue 13 February 2024

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ร่วมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อมการศึกษากับวิทยาศาสตร์ กระตุ้นเศรษฐกิจให้ประเทศไทย ผ่านศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติ (ITCA) ภายใต้ยูเนสโก

          เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหาร (Governing Board) ของศูนย์ฝึกอบรมดาราศาสตร์นานาชาติภายใต้ยูเนสโก (International Training Centre in Astronomy under the auspices of UNESCO หรือ ITCA) ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NARIT โดยมีคณะกรรมการซึ่งเป็นตัวแทนจากสถาบันวิจัยและหน่วยงานดาราศาสตร์ชั้นนำจากนานาชาติ (อาทิ ญี่ปุ่น จีน โปรตุเกส แอฟริกาใต้) เข้าร่วมประชุมผ่านทางระบบออนไลน์

2

          การประชุมในครั้งนี้ นับเป็นการประชุมนัดปฐมฤกษ์ หลังจากมีการลงนามในสัญญาการจัดตั้งศูนย์ ITCA ระหว่างรัฐบาลไทยกับยูเนสโก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 โดยมีวาระการประชุมประกอบด้วยการนำเสนอผลงานของศูนย์ ITCA ในระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งแม้จะมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกของการดำเนินงาน ศูนย์ ITCA ก็ยังสามารถดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ดาราศาสตร์ให้แก่ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ทั้งในประเทศไทยและนานาชาติได้อย่างกว้างขวาง เป็นต้นแบบของการสื่อสารวิทยาศาสตร์ขั้นสูงและงานวิจัยในระดับแนวหน้าให้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับมนุษยชาติ นอกจากนั้น ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบแผนการดำเนินงานของศูนย์ ITCA ในปีงบประมาณ 2567 และ 2568 รวมทั้งมีมติเห็นชอบในการเริ่มกระบวนการต่อสัญญาในการดำเนินการของศูนย์ ITCA ระหว่างรัฐบาลไทยกับยูเนสโก ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2568 เพื่อให้ศูนย์ ITCA สามารถดำเนินงานตามภารกิจของยูเนสโก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเชื่อมการศึกษากับวิทยาศาสตร์เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals หรือ SDGs)

3

         อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นว่า การดำเนินงานของศูนย์ ITCA โดย NARIT เป็นแนวทางการฝึกอบรมและสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่มีผลกระทบในวงกว้าง กล่าวได้ว่าการดำเนินงานของศูนย์ ITCA ในประเทศไทยสามารถใช้เป็นต้นแบบของการดำเนินงานศูนย์ฝึกอบรมวิทยาศาสตร์สาขาอื่นๆ ภายใต้ยูเนสโก ที่กระจายอยู่ในประเทศอื่นๆ ทุกภูมิภาคทั่วโลกได้เป็นอย่างดี นับเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยแล้ว ยังสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งด้านสังคมและด้านเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทยด้วย ผ่านกิจกรรมต่างๆ ของศูนย์ ITCA เช่น ค่ายเยาวชนดาราศาสตร์นานาชาติ ที่นำนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งครูและอาจารย์พี่เลี้ยงจากทั่วโลก มาร่วมกิจกรรมการเรียนรู้และฝึกอบรมเกี่ยวกับดาราศาสตร์ในประเทศไทย ควบคู่ไปกับการได้สัมผัสประเทศไทยในทุกมิติ ทั้งอาหาร ชีวิตความเป็นอยู่ และอัธยาศัยไมตรีของคนไทย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมของ ศูนย์ ITCA ได้ทางเว็บไซต์ https://www.narit.or.th/index.php/special-itca 

45

URL: 
https://www.mhesi.go.th/index.php/news-and-announce-all/news-all/executive-ps-news/9966-narit-itca.html
แหล่งที่มา: 
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม