สวทช. นำผู้ประกอบการสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุร่วมออกงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2017รองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 7 July 2017

สวทช. นำผู้ประกอบการสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุร่วมออกงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2017รองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

          ในงาน INTERCARE ASIA 2017 ที่ไบเทค บางนา - กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP:ไอแทป) ร่วมมือกับ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนซ์เซอร์ จำกัด ในการเข้าร่วมจัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2017 (Intercare Asia 2017)

 

 

           มหกรรมสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ เพื่อร่วมนำเสนอผลงานสินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุ ประกอบด้วยบูธนิทรรศการที่รวบรวมสิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุไว้ 4 โซน ได้แก่ (1) อุปกรณ์ด้านสุขภาพในบ้าน (2) เวชศาสตร์ฟื้นฟู (3) บริการต่างๆ ที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ (Service) และ (4) อาหารสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ พร้อมการจัดสัมมนาและเสวนาในเวทีกลางของงานเพื่อร่วมเป็นสื่อกลางในการเตรียมความพร้อมและประเทศก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุได้อย่างสมบูรณ์แบบ ระหว่างวันที่ 6 - 8 กรกฎาคม 2560 ณ ฮอลล์ 102 ไบเทคบางนา กรุงเทพฯ

 

 

          ดร.ณัฐกา สิงหวิลัย ผู้อำนวยการโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สวทช. กล่าวว่า “โปรแกรม ITAP สวทช. พร้อมสนับสนุนการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย โดยสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมได้มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ดี เหมาะสมกับผู้สูงอายุที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาแพง หากภาคอุตสาหกรรมไทยสามารถผลิตเองได้ จะทำให้มีราคาที่ถูกลง เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้สูงอายุในประเทศไทย รวมถึงทำให้มีการเข้าถึงและใช้งานได้มากขึ้น

 

 

          ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยในส่วนของการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ SME นั้น ITAP ช่วยหาผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ตลาดของสังคมผู้สูงอายุ เริ่มตั้งแต่การศึกษาความเป็นไปได้ การออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุต้องมีการออกแบบให้เหมาะสมกับสรีระและการใช้งาน ซึ่งใช้หลักการยศาสตร์และการสังเกตพฤติกรรม การสร้างต้นแบบและการทดสอบต้นแบบ รวมทั้งการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตที่สามารถรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้ นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงการยกระดับคุณภาพการผลิตเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องด้วย”

 

 

          “โปรแกรม ITAP สวทช. มีที่ปรึกษาเทคโนโลยีคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำบริษัทตลอดโครงการ บริหารจัดการโครงการ ประสานงานระหว่างผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญปรึกษา คอยดูและแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับบริษัท และสนับสนุนงบประมาณจำนวนหนึ่งให้กับผู้ประกอบการในการดำเนินโครงการร่วมกับ ITAP สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุที่มานำเสนอในงาน Intercare Asia 2017 มีความหลากหลายมาก ตั้งแต่ อาหาร เครื่องสำอาง อุปกรณ์ด้านสุขภาพในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ครัวสำหรับผู้สูงอายุ เวชศาสตร์ฟื้นฟู เครื่องออกกำลังกาย บริการต่างๆที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ (Service) เป็นต้น” ผู้อำนวยการโปรแกรม ITAP กล่าว

 

 

          ทั้งนี้ สินค้านวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับผู้สูงอายุที่โปรแกรม ITAP สวทช. ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อรองรับ Aging Society หรือยุคแห่งการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และร่วมนำเสนอในงาน Intercare Asia 2017 ประกอบด้วยกลุ่มอุตสาหกรรมหลายประเภท ได้แก่

•    อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สำหรับผู้สูงอายุ เช่น เฟอร์นิเจอร์ชั้นวางของสำหรับผู้สูงอายุ / ครัวปูนสำหรับผู้สูงอายุ / ภาชนะยุคใหม่สำหรับผู้สูงอายุ / จักรยานเอนปั่นออกแบบมาเพื่อผู้สูงวัย และเก้าอี้สำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่ใช้รถเข็น
•    อุตสาหกรรมสินค้าไลฟ์สไตล์ สำหรับผู้สูงอายุ เช่น     ผลิตภัณฑ์อโรมาเธอราปีจากน้ำมันหอมระเหยแท้ เพื่อผู้สูงอายุและทุกวัยที่ใส่ใจดูแลสุขภาพทางเลือก / ยาสีฟันสมุนไพร ดร.ดี เพื่อผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้มีภาวะปริทันต์ (โรคอักเสบที่เกิดกับอวัยวะรอบๆ ฟัน) / ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรตำรับไทย เพื่อผู้สูงอายุ ผู้มีผิวบอบบางแพ้ง่าย และน้ำเหลืองไม่ดี / เครื่องสำอางสมุนไพรไทยดูแลสุขภาพผม เพื่อผู้สูงวัยที่รักสุขภาพผม 
•    อุตสาหกรรมเครื่องมือที่ใช้ทางการแพทย์ สำหรับผู้สูงอายุ เช่น เตียงนอนผู้ป่วย (เตียงผู้ป่วยไฟฟ้า) / เครื่องยิงเลเซอร์ ความงาม BIOPlasma System เพื่อสุขภาพผิวพรรณและความงามของผู้สูงอายุ / เครื่องวัดสัญญาณชีพ และติดตามสัญญาณชีพทางไกล
•    อุตสาหกรรมอาหาร เช่น เยลลี่สำหรับผู้สูงอายุ / ซุปข้นกึ่งสำเร็จรูปสำหรับผู้สูงอายุ

 

 

URL: 
https://www.nstda.or.th/th/news/11286-20170707-intercare-asia-2017
แหล่งที่มา: 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พว.)