สวทช. นำเสนอผลงานและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2017

ข่าวประจำวันที่: 
Fri 1 December 2017

สวทช. นำเสนอผลงานและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2017

          ณ ฮอลล์ 1 - 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำผลงานและนวัตกรรมเสนอในงาน Thailand Friendly Design Expo 2017 : มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 4 ธันวาคม 2560 ด้วยแนวคิด “สังคมผู้สูงวัย เข้าถึงได้ทุกคน” (Ageing Society: Access for All)

 

 

          ประกอบด้วยผลงานที่ สวทช. โดยโปรแกรม ITAP ให้การสนับสนุนภาคเอกชนเพื่อพัฒนานวัตกรรม และผลงานการวิจัยพัฒนาโดยนักวิจัยเอ็มเทค และเนคเทค นำเสนอในงาน โดยวันแรกของงานได้รับเกียรติจากคุณกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. คณะสื่อมวลชน และผู้เข้าชมงานให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชม

 

  

 

     ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2017 พบกับผลงานของ สวทช. ประกอบด้วย ผลงานสนับสนุนภาคเอกชนโดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สวทช. ได้แก่ ครัวปูน ตู้เสื้อผ้า และกล่องข้าว ที่ออกแบบสัดส่วนมาให้เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ และหมอนเพื่อสุขภาพ ที่เป็นหมอนยางพาราทรงหัวใจมีปุ่ม รวมทั้งเบาะรองนั่งสมาธิ หรือ Healthy Meditation Cushion ซึ่งเปิดตัวที่นี่ครั้งแรก ตลอดจนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ ได้แก่ เครื่องสำอางสมุนไพรไทยดูแลสุขภาพผม ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรตำรับไทย ยาสีฟันสมุนไพร ดร.ดี และครีมฟื้นฟู-บำรุงรากผมและหนังศีรษะ จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพผมที่ดี แลดูดกดำอยู่เสมอ

 

  

 

          ขณะที่ผลงานโดยนักวิจัยเอ็มเทค สวทช. ประกอบด้วย ผลงานการออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์ช่วยขึ้นลงเตียงแบบปรับนั่งได้ (BEN) และผลงานการออกแบบและประดิษฐ์รถเข็นนั่งปรับนอนสำหรับการถ่ายภาพเอกซเรย์ผู้ป่วย หรือ RT (Radiological Technology) Wheelchair

 

  

 

          นอกจากนี้ ยังมีผลงานโดยนักวิจัยเนคเทค สวทช. ประกอบด้วย SQR: บาร์โค้ดสองมิติของภาษามือสำหรับคนพิการทางการได้ยิน / ReachBook โปรแกรมอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ / ซอฟต์แวร์ช่วยการเขียนสำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน / บริการถ่ายทอดการสื่อสารแบบสนทนาวิดีโอด้วยโทรศัพท์วิดีโอ

 

 

          ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมผลงาน สวทช. ภายในงาน Thailand Friendly Design Expo 2017 หรือมหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 4 ธันวาคม 2560 ณ ฮอลล์ 1 - 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

URL: 
https://www.nstda.or.th/th/news/11654-20171201-thailand-friendly-design-expo-2017
แหล่งที่มา: 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (พว.)