สวทช. บ่มเพาะไอเดียผู้ประกอบการ สู่แพลตฟอร์ม MOMBIESTREET คลังสินค้าออนไลน์ขายสินค้าแม่และเด็กคุณภาพดีมือสอง

ข่าวประจำวันที่: 
Wed 13 May 2020

บริษัท มัมบี้คลับ จำกัด ผู้ประกอบการในโครงการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี 2562 หรือ SUCCESS 2019 ของศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พัฒนาแพลตฟอร์ม Mombiestreet (มัมบี้สตรีท) จากแนวคิด “ของลูก ไม่ใช้แล้ว ขายสิ! ขายได้” ให้เป็น Marketplace หรือคลังสินค้าบนโลกออนไลน์สำหรับแม่และเด็ก ที่เป็นเว็บไซต์สื่อกลางสำหรับติดต่อซื้อขายสินค้าแม่และเด็กคุณภาพดี มือสองที่ยังใหม่และดีอยู่มาก พร้อมฟีเจอร์สุดสะดวก ช่วยค้นหาสินค้าถูกใจ ทั้งยังช่วยรับส่งสินค้า ช่วยประกาศขาย และมีโชว์รูมแสดงตัวอย่างสินค้า เพิ่มความมั่นใจ ยืนยันคุณภาพ และสร้างความสบายใจให้ผู้ซื้อ ด้วยบริการที่ครบและตอบสนองทุกความต้องการแม่และเด็ก

นายกันธิ์ ศิริคุปต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มัมบี้คลับ จำกัด เปิดเผยว่า Mombiestreet เกิดขึ้นจากตนและภรรยา เล็งเห็นถึงโอกาสเรื่องการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากพบว่า บ้านที่เคยมีพื้นที่กว้างขวาง กลับดูคับแคบลงและกลายเป็นห้องเก็บของของลูก ซึ่งส่วนมากเป็นของสภาพดีแต่ไม่ได้ใช้แล้ว ซึ่งไม่แตกต่างกับบ้านของเพื่อนคนอื่น ๆ ที่ลูกโตแล้ว ที่มีสภาพของบ้านที่รก มีของเด็กอยู่ล้นบ้าน จนไม่มีทางเดิน และพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอื่น ๆ ของครอบครัว เพราะเมื่อเด็กโตแล้ว สินค้าเด็กที่มีคุณภาพดีและส่วนใหญ่มักมีราคาสูง เพราะพ่อแม่ทุกคนตั้งใจซื้อมาให้ลูกและใช้งานอย่างทะนุถนอม สินค้าเหล่านี้มีการถูกใช้งานเพียงไม่กี่ครั้งแล้วกลายเป็นของรกบ้าน ด้วยการมองปัญหานี้เป็นโอกาส และคิดว่าน่าจะมีวิธีแก้ไขเพื่อให้ได้พื้นที่ใช้สอยกลับคืนมา ในขณะเดียวกันที่พ่อแม่มือใหม่จะได้มีโอกาสซื้อสินค้าดี มีคุณภาพ ในราคาประหยัดให้กับลูก เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด ตนกับภรรยา จึงเกิดแนวคิดธุรกิจด้วยการสร้าง Mombiestreet ขึ้นมา เกิดเป็นแพลตฟอร์ม Marketplace หรือคลังตลาดสินค้าออนไลน์สำหรับแม่และเด็ก เพื่อเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าแม่และเด็กคุณภาพดี ราคาสบายใจ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถลงประกาศขายสินค้าได้ด้วยตัวเอง ขณะที่ผู้ใช้บริการสามารถใช้ได้ผ่านเว็บไซต์ mombiestreet.com หรือแอป Mombiestreet

จากการเข้าร่วมประกวดแข่งขัน STARTUP THAILAND ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเข้ารอบสุดท้าย ทำให้ Mombiestreet ได้รับทราบโครงการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี หรือ SUCCESS ของ สวทช. ซึ่งการได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ทำให้มีโอกาสได้รับคำปรึกษาดี ๆ จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารและวิทยากรในบริษัทชั้นนำของประเทศ อีกทั้งยังมีโอกาสได้รู้จักเพื่อน ๆ Startup และได้ Pitch Project นำเสนอบริษัทให้กับนักลงทุนจาก Venture Capital (VC) ชั้นนำของประเทศ จนได้มีโอกาสในการต่อยอดไอเดียที่เคยมีอยู่เดิม ให้ตกผลึกมากยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบโมเดลธุรกิจเทคโนโลยีที่รัดกุม รอบด้าน และโอกาสได้รับการร่วมทุนจากกลุ่มนักลงทุนชั้นนำ จนมาเป็นแพลตฟอร์มที่แข็งแรงขึ้น ภายใต้แบรนด์ Mombiestreet

โดย Mombiestreet มีสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์ม ได้แก่ รถเข็น คาร์ซีท (ที่นั่งติดรถยนต์สำหรับเด็ก) เตียงนอนเด็ก และของเล่นเด็ก ซึ่งเป็นสินค้าที่มีราคาสูง โครงสร้างแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้นาน ส่วนมากแล้วสินค้าที่ขายจะเป็นแบรนด์ชั้นนำ คุณภาพดี และอยู่ในสภาพเหมือนใหม่ หากซื้อสินค้าของใหม่ไปเลยอาจจะมีราคาตั้งแต่ 10,000 - 60,000 บาท แต่สามารถหาซื้อได้ในราคาเพียง 4,000 - 8,000 บาท เท่านั้น และในส่วนของบริการที่มีอยู่ในแพลตฟอร์ม Mombiestreet นับว่ามีให้กับผู้ขายและผู้ซื้อไว้อย่างครบครันและครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Premium Service บริการรับสินค้าถึงบ้าน นำมาตรวจสอบคุณภาพ ทำความสะอาด ถ่ายรูป ลงประกาศขาย ตอบคำถามผู้ซื้อ และจัดการทุกอย่างจนกระบวนการขายสำเร็จ แล้วจึงโอนเงิน (หลังหักค่าบริการ) คืนให้กับเจ้าของผู้ฝากขายสินค้า ซึ่งบริการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ยืนยันคุณภาพ และสร้างความสบายใจให้แก่ผู้ซื้อด้วย รวมถึงยังมีโชว์รูมพื้นที่ขนาด 900 ตารางเมตร ใกล้กับสนามบินดอนเมือง เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถเข้าชมและเลือกดูสินค้าก่อนการตัดสินใจซื้อได้ ตลอดจนในปีนี้จะมีฟีเจอร์ใหม่ของแพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน เช่น การช่วยตามหาสินค้าที่คุณแม่ต้องการ การช่วยอำนวยความสะดวกจัดส่งโดยร่วมกับผู้ให้บริการขนส่งในประเทศรับสินค้าจากบ้านสมาชิกผู้ขายและส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อสินค้าโดยตรง และการช่วยขนย้ายสินค้าขนาดใหญ่จากบ้านผู้ขายส่งให้ผู้ซื้อโดยตรง เป็นต้น

ข้อมูลข่าวโดย : สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
เผยแพร่ข่าว : นางสาวพรนภา สวัสดี
ส่วนสื่อสารองค์กร
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834
Facebook : @MHESIThailand
Call Center โทร.1313

URL: 
https://www.mhesi.go.th/home/index.php/pr/news/1527-mombiestreet-2