สวทช. ร่วม พนัส แอสเซมบลีย์ นำทีมพาสุดยอดสตาร์ทอัพ LogTech ศึกษาดูงานนวัตกรรมที่ประเทศเยอรมนี!

ข่าวประจำวันที่: 
Wed 20 December 2017

สวทช. ร่วม พนัส แอสเซมบลีย์ นำทีมพาสุดยอดสตาร์ทอัพ LogTech ศึกษาดูงานนวัตกรรมที่ประเทศเยอรมนี!

          สวทช. โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี ร่วมกับ พนัส แอสเซมบลีย์ นำทีมพาสุดยอดสตาร์ทอัพ LogTech ศึกษานวัตกรรมด้าน Logistics และ Acceleration Center ที่ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 19 - 26 พฤศจิกายน 2560

          โครงการ Panus Thailand LogTech Award 2017 เป็นโครงการที่ริเริ่มดำเนินการโดยบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ผู้นำตลาดในภาคธุรกิจขนส่ง และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี เพื่อเฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพด้านธุรกิจโลจิสติกส์ (LogTech) เป็นรายแรกของประเทศไทย ซึ่งปรากฏว่ามีผู้สนใจสมัครร่วมส่งผลงานเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก ทั้งประเภทนิสิตนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา และประเภทนิติบุคคลและบุคคลทั่วไปที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการได้คัดเลือก ทีมที่ผ่านเข้ารอบเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม LogTech Boot Camp พร้อมมอบคำแนะนำเพื่อให้ทุกทีมนำไปปรับปรุง ผลงานและแผนธุรกิจ ก่อนนำเสนอผลงานในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศและเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลที่จัดขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

  

          ในระหว่างวันที่ 19 - 26 พฤศจิกายน 2560 ทางโครงการ Panus Thailand LogTech Award 2017 โดยคุณพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด และ คุณสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำทีมผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศประเภทนิติบุคคล/บุคคลทั่วไป ซึ่งได้แก่ ทีม Inthentic (ผู้ชนะเลิศอันดับ 1) ทีม Jump Up (รองชนะเลิศอันดับ 1) และทีม HexSense (รองชนะเลิศอันดับ 2) เดินทางสู่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เพื่อศึกษาดูงานนวัตกรรมและเยี่ยมชม Acceleration Center เพื่อให้ทุกทีมได้เห็นและเข้าใจถึงธุรกิจและนวัตกรรมด้าน Logistics มากขึ้น โดยทางโครงการฯ มอบสิทธิ์ในการศึกษาดูงาน HyperMotion 2017 ซึ่งเป็นงาน Logistics โลกภายใต้คอนเซปท์ Logistics and Mobility นอกจากนี้ ยังพาเข้าเยี่ยมชม Lufthansa Cargo ณ สนามบินนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต และ DHL Innovation Center ณ เมือง Bonn ประเทศเยอรมนี ปิดท้ายด้วยการพาเยี่ยมชม Acceleration Frankfurt ซึ่งเป็นศูนย์ Acceleration สำหรับ Startup ชั้นนำจากทั่วโลก

          จากการดำเนินโครงการ Panus Thailand LogTech Award 2017 ซึ่งเป็นเวทีประกวดแนวคิดธุรกิจและโครงการด้านธุรกิจ โลจิสติกส์เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ประกอบกับการศึกษาดูงาน Logistics ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งนับได้ว่าเป็นประเทศที่เป็นผู้นำด้านระบบ Logistics ของโลก น่าจะทำให้ Startup ของคนไทยได้แนวคิดในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ และการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจด้านโลจิสติกส์ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้จริงในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ เช่น หุ่นยนต์ลำเลียงสินค้า ซอฟต์แวร์บริหารระบบสินค้าคงคลัง อากาศยานไร้คนขับสำหรับขนส่งสินค้า ระบบบริหารการขนส่งและเก็บรักษาสินค้าแบบ Cold Chain เป็นต้น

          สำหรับ Startup ที่สนใจและพลาดโอกาสเข้าร่วมโครงการฯ ในปี 2561 นี้ เตรียมพบกับ Batch 2 ของโครงการ Panus Thailand LogTech Award 2018 โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี และบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.nstda.or.th และ http://www.panus.co.th

 

URL: 
https://www.nstda.or.th/th/news/11692-20171219-logtech
แหล่งที่มา: 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (พว.)